"เงินเยน"ทรุดแตะ 146 เยนต่อดอลลาร์ ครั้งแรกในรอบ 24 ปี

12 ต.ค. 2565 | 01:51 น.

เงินเยนอ่อนค่าลงแตะ 146 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐในการซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งเป็นระดับที่เยนอ่อนค่ามากที่สุดในรอบ 24 ปี และอ่อนค่าต่ำกว่าระดับที่รัฐบาลญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเมื่อเดือนที่แล้ว

 

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กระทรวงการคลังญี่ปุ่นได้เข้าแทรกแซงตลาดเมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมาเพื่อหนุนค่าเงินเยน หลังจากอ่อนค่าแตะ 145.90 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นการแทรกแซงตลาดเพื่อซื้อเยนและขายดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2541

 

นายชูนิชิ ซูซูกิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ญี่ปุ่นจะใช้มาตรการต่าง ๆ ที่จำเป็น หากความผันผวนของเงินเยนทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยขณะนี้เงินเยนอ่อนค่าลงใกล้แตะระดับเดียวกับที่รัฐบาลญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงตลาดเมื่อเดือนที่แล้ว

 

นายซูซูกิกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังติดตามความคืบหน้าในตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศอย่างระมัดระวัง ขณะที่นักลงทุนในตลาดต่างก็จับตาว่ารัฐบาลญี่ปุ่นอาจจะเข้าแทรกตลาดอีกครั้งเพื่อสกัดการอ่อนค่าของเงินเยน
         

ทั้งนี้ นายซูซูกิกล่าวว่า เขาจะอธิบายสถานะของญี่ปุ่นเกี่ยวกับการแทรกแซงค่าเงิน ในการประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่ม G20 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันพุธและวันพฤหัสบดีนี้ที่กรุงวอชิงตัน