รู้จัก KYC ก่อนยืนยันตัวตน รับแจกเงินดิจัทัล 10000 บาท

18 ต.ค. 2566 | 22:43 น.

รู้จัก KYC ก่อนยืนยันตัวตน ขั้นตอนสำคัญในการรับเงินดิจิทัล 10000 บาท คนเก่า 40 ล้านคน คนใหม่ 10 ล้านคน ส่องขั้นตอน กระบวนการยืนยันตัวตน KYC ก่อนรับเงินดิจิทัล 10000 บาท วันที่ 1 ก.พ. 2567

นโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ของรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน ที่ต้องมีการยืนยันตัวตน KYC สำหรับผู้ที่เคยลงทะเบียนในการเข้าร่วมโครงการต่างๆของรัฐไว้แล้วประมาณ 40 ล้านคน และต้องลงทะเบียนใหม่อีกประมาณ 10 ล้านคน สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยลงทะเบียนและยืนยัน KYC มาก่อนหน้านี้

ฐานเศรษฐกิจ ไขข้อสงสัยถึงระบบการยืนยันตัวตน KYC ที่มักได้ยินกันอยู่บ่อยๆในช่วงนี้ ว่าแท้ที่จริงแล้วคืออะไร ยุ่งยากหรือไม่ เตรียมตัวให้พร้อมก่อนรับเงินดิจิทัล 10,000 บาท ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567

KYC คืออะไร

KYC ย่อมาจาก Know Your Customer เป็นกระบวนการที่สถาบันการเงิน หรือผู้ให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัลใช้ ตรวจสอบตัวตนของลูกค้าหรือผู้ใช้บริการ โดยต้องใช้เอกสารที่ราชการออกให้ ประกอบกับข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าหรือผู้ใช้บริการ เช่น ชื่อ-นามสกุลจริง ที่อยู่ วันเกิด ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 ซึ่งกำหนดให้สถาบันการเงินใช้ขั้นตอน KYC เมื่อเปิดบัญชีให้กับลูกค้าหรือผู้ใช้งานทุกคน

ประโยชน์ของ KYC

  • ช่วยให้ผู้ให้บริการรู้จักลูกค้าได้ดีขึ้น
  • ป้องกันกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย 
  • ช่วยลดความเสี่ยงจากการฉ้อโกงและการกระทำที่ไม่เหมาะสมของบุคลากรภายใน
  • สร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าโดยแสดงให้เห็นว่าองค์กรหรือธนาคารให้ความสำคัญกับการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลและการดำเนินงานทางธุรกิจ
  • บริษัทและผู้ประกอบการสามารถมั่นใจได้ว่าพวกเขากำลังติดต่อกับหน่วยงานที่ถูกต้องตามกฎหมายและไม่ใช่องค์กรอาชญากรรม

ขั้นตอน กระบวนการ

1. การพิสูจน์ตัวตน (Identity proofing)
2. การยืนยันตัวตน (Authentication)
3. การทําความรู้จักลูกค้าในเชิงลึก (Client Due Diligence)
4. การทบทวนข้อมูลลูกค้า (Ongoing / Enhanced KYC)

KYC ดิจิทัลวอลเลต

ตัวอย่างขั้นตอนการลงทะเบียน KYC ของแอปเป๋าตัง

  1. ดาวน์โหลด และติดตั้ง super app ทั้งระบบ iOS และ แอนดรอยด์
  2. ยินยอม KYC consent *ลูกค้าต้องยินยอมเท่านั้น
  3. เตรียมบัตรประชาชน 
  4. ถ่ายรูปบัตรประชาชน
  5. กรอกหมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก และเบอร์โทรศัพท์
  6. กรอกรหัส OTP
  7. กรอกข้อมูลบัตรประชาชน
  8. เลือกวิธีการยืนยันตัวตน ซึ่งสามารถเลือกได้ 2 วิธี คือการยืนยันตัวตนผ่านบัญชี Krungthai NEXT หรือยืนยันตัวตนผ่านการสแกนใบหน้า

การยืนยันตัวตน KYC แอปเป๋าตัง

ทั้งนี้ โครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท จะดำเนินการแจก และใช้จ่ายเงินดิจิทัลในระบบบล็อกเชน ผ่านแอปพลิเคชั่นใหม่ที่กำลังพัฒนาขึ้นโดยธนาคารของรัฐ ซึ่งไม่ใช่แอปเป๋าตัง ในเบื้องต้นเรียกแอปนี้ว่า ซุปเปอร์แอป (Super app)