‘ลีซ อิท’TopPickหุ้นเช่าซื้อ เดินถูกทางเจาะ‘เอสเอ็มอี’

01 มิ.ย. 2559 | 08:30 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

บริษัท ลีซ อิท จำกัด (มหาชน)(บมจ.) หรือ LIT จัดเป็นหุ้นดาวเด่นในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ที่นักวิเคราะห์หลายสำนักยกให้ หรือเป็น Top Pick ของกลุ่มเช่าซื้อ ตัวอย่างเช่น ล่าสุดหลังการประกาศงบไตรมาสแรก บมจ.หลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส แนะนำ "เพิ่มน้ำหนัก" เข้าลงทุนในหุ้นLIT ด้วยเพราะผลประกอบการที่จะเห็นการเติบโตทำจุดสูงสุดใหม่ (นิวไฮ) ต่อเนื่องไปอีก 2-3 ข้างหน้า

บริษัทเล็กพริกขี้หนูอย่างLIT มีอะไรดี และที่สำคัญผลประกอบการกลับโตสวนเศรษฐกิจที่ซบเซา โดยไตรมาส 1/2559 มีรายได้รวม 56.38 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 32.10% กำไรสุทธิ 20.04 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 28% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน

"ฐานเศรษฐกิจ" ได้สัมภาษณ์ "สมพล เอกธีรจิตต์" กรรมการผู้จัดการ LIT ก็ได้รับคำอธิบายว่า สาเหตุที่ผลประกอบการเติบโตต่อเนื่องเพราะได้รับปัจจัยหนุนจากกรณีรัฐบาลเดินหน้าขยายการลงทุนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และการเปลี่ยนวิธีการประมูลของภาครัฐรูปแบบใหม่ โดยหันมาใช้ระบบอี-บิดดิ้ง( E-Bidding) แทนอี-ออกชัน(E-Auction) ซึ่งทำให้มีผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) หน้าใหม่ เข้ามาร่วมประมูลมากขึ้น ทำให้สินเชื่อของบริษัทเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

โดยในไตรมาส 1/2559 มียอดปล่อยสินเชื่อใหม่อยู่ที่ 1.48 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 36.62% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน พอร์ตสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 1.13 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.88% เทียบสิ้นปี 2558 พอร์ตสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 1.06 พันล้านบาท

"รัฐกระตุ้นเศรษฐกิจ ลูกค้าเอสเอ็มอีกลุ่มที่ทำงานกับภาครัฐก็ได้ประโยชน์ ปัจจุบันLIT มีลูกค้าที่ทำงานกับภาครัฐถึง 70%"

"สมพล" ยกตัวอย่างล่าสุดในเดือนพฤษภาคม 2559 นี้ บริษัทได้ลงนามสนับสนุนวงเงินสินเชื่อประเภทสัญญาเช่าทางการเงิน(Leasing) และสัญญาเช่าซื้อ(Hire Purchase) กับลูกค้า 3 โครงการ มูลค่าทั้งสิ้น 94.02 ล้านบาท ได้แก่ โครงการเช่าเหมาบริการเครื่องคอมพิวเตอร์พร้อมอุปกรณ์ต่อพ่วง จำนวน 1,309 เครื่อง รวมเป็นมูลค่าสัญญาทั้งสิ้น 35.67 ล้านบาท รวมทั้งโครงการเช่าซื้ออุปกรณ์ต่างๆ รวมเป็นมูลค่าทั้งสัญญาทั้งสิ้น 38.85 ล้านบาท และโครงการเช่าเหมาบริการเครื่องคอมพิวเตอร์พร้อมอุปกรณ์ต่อพ่วง จำนวน 669 เครื่อง รวมเป็นมูลค่าสัญญาทั้งสิ้น 19.5 ล้านบาท

การได้สัญญาสินเชื่อมาเพิ่มอีก 3 สัญญา มูลค่าเกือบ 100 ล้านบาท ทำให้พอร์ตสินเชื่อลีสซิ่งของบริษัทเติบโตขึ้น สร้างรายได้สม่ำเสมอในระยะยาว ผลักดันให้ผลประกอบการเติบโตอย่างต่อเนื่องตามเป้าหมายที่วางไว้

"ปีนี้ LIT ยังคงเป้าหมายสินเชื่อ รายได้และกำไรเติบโตไม่ต่ำกว่า 30% ทั้งพอร์ตสินเชื่อคงค้าง รายได้ และกำไรสุทธิ ซึ่งเป็นไปตามแผน 3 ปี (ปี 2557-2559) นับตั้งแต่เข้าจดทะเบียนในตลาดเอ็ม เอ ไอ"

ทั้งนี้จะเห็นได้ว่า แม้ภาพรวมเศรษฐกิจจะชะลอตัว แต่ในแง่ของการดำเนินธุรกิจของบริษัทยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง เห็นได้จากพอร์ตสินเชื่อรวมที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับปัจจัยหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ และการที่บริษัทเดินหน้าขยายฐานกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอี ที่มีความต้องการสินเชื่อสูง แต่ยังมีข้อจำกัดในการเข้าถึงสินเชื่อ

"สมพล" กล่าวว่า อีก 3 โค้งที่เหลือของปี 2559 นี้ LIT จะมีกิจกรรมทางธุรกิจที่เข้มข้นมากขึ้นตามผลของฤดูกาล นอกจากนี้บริษัทมีจุดแข็งในการอนุมัติสินเชื่อให้กับลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ให้วงเงินสูง และไม่จำเป็นต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน โดยเฉพาะให้บริการสินเชื่อกับลูกค้าเอสเอ็มอี ที่ทำงานราชการ ซึ่งบริษัทมีความชำนาญเป็นพิเศษ

ด้านสินเชื่อแฟกตอริง หรือรับซื้อลูกหนี้การค้า LIT สำหรับปี 2559 นี้ ตั้งเป้ามูลค่าลูกหนี้การค้าที่รับซื้อ 6-7 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นเฉลี่ยถึง 60-80% จากปี 2558 ที่เท่ากับ 3.89 พันล้านบาท เนื่องจากตลาดแฟกตอริงมีขนาดใหญ่มาก นอกจากบริษัทจะรับรู้รายได้ในรูปของดอกเบี้ยรับ ยังมีรายได้ค่าธรรมเนียมจากการเปิดวงเงินแฟกตอริงอีกด้วย

บทวิเคราะห์บล.เอเซีย พลัสฯ คาดการณ์ผลประกอบการไตรมาส 2/2559 LIT ยังเดินหน้าขึ้นทำสถิติสูงสุดใหม่หรือนิวไฮได้ต่อเนื่องอีก ผลักดันด้วยยอดหนี้รับซื้อในรายไตรมาสที่ยังเพิ่มขึ้นในเชิงรุก รวมถึงรายได้ค่าธรรมเนียมจากสินเชื่อบิดบอนด์ (Bid Bond) และสินเชื่อแฟกตอริ่งที่ยังเป็นไปในเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นแนะนำ "ซื้อ" หุ้นLIT ให้ราคาเป้าหมาย 15.15 บาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,161
วันที่ 29 พฤษภาคม - 1 มิถุนายน พ.ศ. 2559