ตลาดหุ้นย่อตัวหลังเลือกตั้ง เหตุนโยบาย "ก้าวไกล" ไม่เอื้อเสรีนิยม

25 พ.ค. 2566 | 11:41 น.

"ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร" ระบุตลาดหุ้นย่อตัวทั้งก่อนและหลังเลือกตั้ง เหตุนโยบาย "ก้าวไกล" ไม่ตอบโจทย์เอื้อเสรีนิยม มองลุงทุนระยะยาวตลาดเวียดนามยังสดใส คล้ายตลาดหุ้นไทย 20 ปีที่แล้ว

(25 พ.ค. 66) โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร นักลงทุนเน้นคุณค่า สมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า (ประเทศไทย) กล่าว ในงาน Wealth Of Wisdom: WOW #2 เสวนาหัวข้อ "กลยุทธ์ลงทุนหุ้นระยะยาว หลังรัฐบาลชุดใหม่" ว่า หลังผ่านช่วงการเลือกตั้ง66 ในรอบนี้มีความแตกต่างจากทุกๆครั้ง

เนื่องจากในช่วงก่อนการเลือกตั้งและหลังการเลือกตั้ง ดัชนีในตลาดหลักทรัพย์เกือบทุกครั้งจะปรับตัวขึ้น แต่ในครั้งนี้ดัชนีปรับตัวลดลง เนื่องจากมองว่าแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลอย่าง "ก้าวไกล" มีทิศทางนโยบายที่ไม่เอื้อต่อทุนนิยมและเสรีนิยม ทำให้ตลาดหุ้นปรับตัวลดลง

แต่ทั้งนี้ต้องดูว่ารัฐบาลที่เข้ามาใหม่ มีแนวโน้มการบริหารที่จะทำให้ประเทศในอนาคตเจริญขึ้น ตลาดหุ้นขยับตัวตามแนวโน้มของประเทศ

"รอบนี้ประกาศแล้วจะตั้งรัฐบาล แต่หุ้นก็ยังลงพรรคก้าวไกลมีความเป็นสังคมนิยมอ่อน ๆ ไม่เอื้ออำนวยต่อหุ้นขนาดใหญ่และเสรีนิยม หากเข้ามาทำให้ประเทศเจริญในอนาคตตลาดหุ้นจะเริ่มขยับขึ้น หากไม่ทำให้อนาคตสดใสหุ้นก็ไม่รอด" ดร.นิเวศน์ กล่าว

ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร นักลงทุนเน้นคุณค่า สมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า (ประเทศไทย)

นอกจากนี้มุมมองต่อประเทศไทยแม้จะมีการปกครองใน "ระบอบประชาธิปไตย" แต่ควรจะเต็มใบมากกว่านี้ เพราะปัจจุบันยังล้าหลัง เพราะยังมีโอกาสเกิดแนวโน้มรัฐประหารได้ ซึ่งตามกฎเกณฑ์ประชาธิปไตย พรรคไหนชนะก็ควรจัดตั้งรัฐบาล ส่วนพรรคไหนแพ้ก็ควรเป็นฝ่ายค้าน

รวมทั้งต้องเคารพการตัดสินใจจากเสียงข้างมากของประชาชน ซึ่งการทำรัฐประหาร หรือหารที่ทหารเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในการเมืองนั้น ไม่ตอบโจทย์และยังเป็นผลลบต่อการลงทุน รวมทั้งการเติบโตของดัชนีในตลาดหุ้น

อย่างไรก็ตามหากจะลงทุนในประเทศไทยจะต้องเข้าใจตลาดว่ามีพื้นฐานเป็นแบบนี้ โดยส่วนตัวมองว่าหากจะลงทุนระยะยาวในช่วงนี้ "ตลาดหุ้นเวียดนาม" ถือว่ามีความน่าสนใจ

เพราะคล้ายกับตลาดหุ้นไทยเมื่อ 20 ปีที่แล้ว และยังมีโอกาสเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากยังมีทรัพยากรอุดมสมบูรณ์อีกจำนวนมาก ค่าแรงถูก และมีคนรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพ