ก.ล.ต. ไฟเขียวขาย Digital Bond 4 รายรวม 6,700 ล้านบาท

03 พ.ค. 2566 | 07:38 น.

ก.ล.ต. อนุมัติขาย Digital Bond แก่ผู้ออกหลักทรัพย์ 4 รายแรก มูลค่าไม่เกิน 6,700 ล้านบาท เสนอขายเฉพาะผู้ลงทุนสถาบัน ผ่านระบบ DIF : Web Portal ภายใต้โครงการ Sandbox การพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล

(3 พ.ค. 66) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้อนุมัติแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้ ผ่านระบบ DIF : Web Portal ภายใต้โครงการ Sandbox การพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล (Digital Infrastructure) "Digital Bond" แก่ผู้ออกหลักทรัพย์ 4 ราย มูลค่ารวมไม่เกิน 6,700 ล้านบาท

โดยระบบ DIF : Web Portal ภายใต้โครงการ Sandbox นี้ สามารถรองรับธุรกรรมตั้งแต่การยื่นขออนุมัติเพื่อออกเสนอขายไปจนถึงการนำส่งรายงานภายหลังการขายเสร็จสิ้น

ทั้งนี้พบว่า ผลการทดสอบระบบกับผู้ใช้งานจริงตั้งแต่วันที่ go-live สามารถให้บริการและนำส่งข้อมูลได้ตามที่คาด และจะมีการติดตามการทดสอบต่อไปอย่างใกล้ชิด

ผู้ออกหลักทรัพย์ที่แสดงความประสงค์จะเสนอขาย Digital Bond  4 ราย ประกอบด้วย

ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)

บริษัท โตโยต้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด

บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

บริษัท ปตท. สผ. ศูนย์บริหารเงิน จำกัด

ระบบ DIF : Web Portal มีที่มาอย่างไร

DIF : Web Portal ถือเป็นโครงการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของตลาดทุนไทยที่ ก.ล.ต. ได้ริเริ่มตั้งแต่ปลายปี 2562 โดยได้รับการสนับสนุนจากกองทุนส่งเสริมเพื่อการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) ซึ่งมุ่งพัฒนากระบวนการในตลาดทุนให้เป็นดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพรวดเร็ว และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ลดต้นทุนและเพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงตลาดทุนของผู้ระดมทุนและผู้ลงทุน

รวมทั้งทำให้การกำกับดูแลมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยโครงการพัฒนาระบบดังกล่าวยังได้ถูกบรรจุให้เป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาตลาดทุนไทย ฉบับที่ 4 (ปี2565-2570) เรื่องการพัฒนาตลาดทุนดิจิทัล (digital transformation)