"พรอนงค์" มั่นใจคุณสมบัติครบถ้วน ชิงเก้าอี้เลขาฯ ก.ล.ต.

10 เม.ย. 2566 | 06:42 น.

"พรอนงค์ บุษราตระกูล" มั่นใจในระบบสอบทาน เชื่อคุณสมบัติครบถ้วน ข้อ 2-3 ตามหลักเกณฑ์การสมัคร ชิงเก้าอี้ เลขาฯ ก.ล.ต.

นางพรอนงค์ บุษราตระกูล หัวหน้าภาควิชาการธนาคารและการเงิน คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยกับ ฐานเศรษฐกิจ ถึงประเด็นคุณสมบัติของผู้สมัคร ในการคัดเลือกเลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดยระบุสั้นๆ ว่า การเข้ามาสมัครคัดเลือกเลขาฯ ก.ล.ต. นั้น มั่นใจว่าตน มีคุณสมบัติครบถ้วนทุกอย่างตามที่มีการระบุไว้ในหลักเกณฑ์การสมัครทุกประการ ทั้งตามเงื่อนไขข้อ 2 และข้อ 3 (ข้อมูลเพิ่มเติมของผู้สมัคร)

"เชื่อมั่นในระบบสอบทาน และผ่านคุณสมบัติครบถ้วน ทั้งเกณฑ์ข้อ 2 และข้อ 3 ในการสมัครคัดเลือกเลขาฯ ก.ล.ต." นางพรอนงค์ กล่าว

พรอนงค์ บุษราตระกูล หัวหน้าภาควิชาการธนาคารและการเงิน คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ก่อนหน้านี้มีการตั้งข้อสังเกตของ ผู้ลงสมัครคัดเลือกชิงตำแหน่ง เลขาฯ ก.ล.ต. อาจมีคุณสมบัติไม่ครบถ้วนในหลักเกณฑ์การรับสมัคร ข้อ 3 เนื่องจากที่ผ่านมา "นางพรอนงค์ บุษราตระกูล" ดำรงตำแหน่ง หัวหน้าภาควิชาการธนาคารและการเงิน คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี / ประธานหลักสูตรวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาการกำกับดูแลกิจการ อาจารย์ประจำภาควิชาการเงินและการธนาคาร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

สำหรับหลักเกณฑ์การรับสมัคร เลขาฯ ก.ล.ต. ข้อ 2 คุณสมบัติทั่วไปและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร ดังนี้

  1. มีสัญชาติไทย
  2. เป็นผู้สามารถปฏิบัติงานเต็มเวลาให้แก่สำนักงาน ก.ล.ต.
  3. มีอายุไม่เกิน 60 ปีบริบูรณ์ในวันที่ได้รับการแต่งตั้ง
  4. เป็นผู้มีความรู้ความสามารถและความเชี่ยวชาญด้านตลาดทุน เศรษฐศาสตร์ หรือการเงินการธนาคาร
  5. ไม่เป็นหรือเคยเป็นบุคคลล้มละลาย
  6. ไม่เป็นข้าราชการการเมือง หรือสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น ซึ่งได้รับเลือกตั้ง หรือเป็นสมาชิก หรือเจ้าหน้าที่ในพรรคการเมือง
  7. ไม่เป็นข้าราชการซึ่งมีตำแหน่งหรือเงินเดือนประจำ พนักงานหรือลูกจ้างของรัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานของรัฐอื่นหรือของราชการส่วนท้องถิ่น
  8. ไม่ดำรงตำแหน่งหรือหน้าที่ใดหรือมีผลประโยชน์เกี่ยวข้องในบริษัทหลักทรัพย์

ในกรณีที่ผู้สมัครไม่มีคุณสมบัติตาม 2.2 หรือมีลักษณะต้องห้ามตาม 2.6 ถึง 2.8 ต้องมีคำรับรองว่า หากได้รับการเสนอชื่อให้แต่งตั้งเป็นเลขาธิการสำนักงาน ก.ล.ต. จะต้องลาออกจากงานเพื่อให้มีคุณสมบัติตาม 2.2 รวมทั้งลาออกจากการเป็นบุคคลตาม 2.6 ถึง 2.8 ก่อนที่การแต่งตั้งให้เป็น เลขาธิการสำนักงาน ก.ล.ต. จะมีผลโดยผู้สมัครต้องลงนามในคำรับรองตามแบบแสดงข้อมูลของผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นเลขาธิการสำนักงาน ก.ล.ต.

ขณะที่ข้อ 3 ได้กำหนดข้อมูลเพิ่มเติมของผู้สมัคร ระบุว่า ในการยื่นแบบแสดงข้อมูลของผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นเลขาธิการสำนักงาน ก.ล.ต. ให้ผู้สมัครแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูลดังต่อไปนี้ด้วย

3.1  การมีประสบการณ์ในการบริหารจัดการองค์กรในกรณีใดกรณีหนึ่ง ดังต่อไปนี้

(ก)  กรณีเป็นหรือเคยเป็นผู้บริหารส่วนราชการ ต้องดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับรองของผู้บริหารสูงสุดของส่วนราชการระดับกรมหรือเทียบเท่ามาไม่น้อยกว่า 1 ปี โดยมีประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับตลาดเงินหรือตลาดทุนเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 5 ปี  หรือ

(ข)  กรณีเป็นหรือเคยเป็นผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ หน่วยงานของรัฐ หรือองค์กรระหว่างประเทศ ต้องดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับรองของผู้บริหารสูงสุดหรือผู้บริหารระดับสูงที่รายงานตรงต่อผู้บริหารสูงสุดมาไม่น้อยกว่า 1 ปี โดยมีประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับตลาดเงินหรือตลาดทุนเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 5 ปี  หรือ

(ค)  กรณีเป็นหรือเคยเป็นกรรมการหรือผู้บริหารในองค์กรภาคเอกชน ต้องมีประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับตลาดเงินหรือตลาดทุนเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 5 ปี และดำรงตำแหน่งกรรมการหรือดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับรองของผู้บริหารสูงสุดหรือผู้บริหารระดับสูงที่รายงานตรงต่อผู้บริหารสูงสุดมาไม่น้อยกว่า 1 ปี ของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์จดทะเบียนหรือธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับตลาดเงินหรือตลาดทุน โดยองค์กรนั้นจะต้องมีขนาดสินทรัพย์ของตนเองมากกว่า 1 หมื่นล้านบาทหรือมีขนาดสินทรัพย์ภายใต้การบริหารหรือที่เก็บรักษาทรัพย์สินของลูกค้ามากกว่า 1 แสนล้านบาท

(โปรดดูหมายเหตุเกี่ยวกับความหมายของคำว่า "ประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับตลาดเงินหรือตลาดทุน")

3.2  การเป็นบุคคลที่ไม่มีลักษณะต้องห้ามตาม

​(ก)  ประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ กจ. 3/2560 เรื่อง การกำหนดลักษณะขาดความน่าไว้วางใจของกรรมการและผู้บริหารของบริษัท และ

(ข)  ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 8/2557 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน (ฉบับประมวล)

ทั้งนี้ในการคัดเลือกเลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แทน น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล ที่กำลังจะหมดวาระลงในวันที่ 30 เมษายน 66 กลายเป็นประเด็นร้อนที่ต้องจับตา

คงต้องมาติดตามว่าคุณสมบัติที่กำหนดจะมีปัญหาต่อการ ลงชิงตำแหน่งของนางพรอนงค์ บุษราตระกูล ในครั้งนี้หรือไม่

อ่านเพิ่มเติมเกณฑ์การรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการพิจารณาคัดเลือกเป็นบุคคลที่สมควรได้รับการเสนอชื่อ เป็นเลขาธิการ ก.ล.ต. คลิกที่นี่