ก.ล.ต. เล็งออกเกณฑ์ ตั้งสมาคมกำกับผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

07 เม.ย. 2566 | 05:41 น.

ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อหลักการและร่างประกาศหลักเกณฑ์เกี่ยวกับสมาคมกำกับผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ถึงวันที่ 4 พฤษภาคม 2566

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อหลักการและร่างประกาศหลักเกณฑ์เกี่ยวกับสมาคมกำกับผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อให้มีบทบัญญัติรองรับการให้ความเห็นชอบ และกำกับดูแลสมาคมฯ

รวมทั้งการเปิดเผยข้อมูลสำคัญของสมาคมฯ เพื่อให้ผู้ลงทุนใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุนอย่างเพียงพอ และทันต่อเหตุการณ์

หลังจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เห็นชอบในการประชุมครั้งที่ 4/2566 เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 เห็นควรจัดทำหลักการกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการให้ความเห็นชอบและการกำกับดูแลสมาคมฯ

และโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ในการประชุมครั้งที่ 2/2566 เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 เห็นควรจัดทำหลักการกำหนดหลักเกณฑ์ในเรื่องการเปิดเผยข้อมูลของสมาคมฯ เพื่อรองรับผู้ที่สนใจขอเป็นสมาคมฯ และกำกับดูแลสมาคมในอนาคตได้

หลักการกำหนดหลักเกณฑ์ที่สำคัญประกอบด้วย

  • การขอรับความเห็นชอบและการให้ความเห็นชอบสมาคมฯ ซึ่งกำหนดให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์การให้ใบอนุญาตสมาคมที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักทรัพย์โดยผู้ได้รับความเห็นชอบต้องเป็นสมาคมที่มีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมและกำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ไม่เป็นการหากำไรหรือรายได้แบ่งปันกัน นอกจากนี้ ต้องมีข้อบังคับสมาคมฯ ซึ่งมีสาระอย่างน้อยตามที่กำหนดและมีหลักเกณฑ์ที่ใช้บังคับกับสมาชิกที่ได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต. รวมทั้งมีหลักเกณฑ์ เงื่อนไขในการดำเนินงาน และการขอรับความเห็นชอบตามที่กำหนด
  • การเปิดเผยข้อมูลของสมาคมฯ ซึ่งกำหนดให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลของศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยมีข้อมูลและลักษณะการเปิดเผยข้อมูลตามที่กำหนด เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าถึงข้อมูลได้อย่างเพียงพอ และทันต่อเหตุการณ์ในช่องทางที่สะดวก

ทั้งนี้ สำนักงาน ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็น จนถึงวันที่ 4 พฤษภาคม 2566 ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถศึกษาและแสดงความคิดเห็นได้ คลิกที่นี่