สรุป "ราคาทอง" เดือน มี.ค. 66 ดีดตัวขึ้นบาทละ 1,750 บาท

01 เม.ย. 2566 | 22:04 น.

สรุปภาพรวมราคาทองคำในช่วงเดือน มี.ค. 66 ราคาปรับตัวขึ้นกว่า 1,750 บาท โดยมีราคาสูงสุดอยู่ที่บาทละ 32,150 บาท ช่วงวิกฤตธนาคารในสหรัฐฯ-ยุโรป ทำราคาปรับ 15 ครั้งในวันเดียว

ภาวะภาพรวมในตลาดทองคำ และราคาทอง ในเดือนมีนาคม 66 ที่ผ่านมาถือว่ามีความผันผวนสูง จากภาวะการเงินในตลาดโลกที่ตึงตัว บนวิกฤติของธนาคารทั้งในสหรัฐ และยุโรป

ทำให้ราคาทองคำ (ทองแท่ง) ขายออก ในเดือน มี.ค. 66 ปรับตัวขึ้น 1,750 บาท ในเดือนนี้ รวมทั้งยังมีราคาสูงสุดขึ้นไปอยู่ที่บาทละ 32,150 บาท ปรับตัวขึ้นสูงสุดรอบหลายปี

โดยช่วงที่เกิดวิกฤตธนาคารในยุโรป ที่มีความชัดเจนมากขึ้น ทำให้ราคาทองคำเมื่อวันที่ 18 มีนาคมปรับตัวขึ้นครั้งเดียวถึงบาทละ 500 บาท นับเป็นการปรับขึ้นสูงที่สุดระหว่างวันในเดือนมีนาคม

ก่อนที่จะมีการทำสถิติในการปรับราคาในรอบระหว่างวันถึง 15 ครั้งตามมา ในวันที่ 20 มี.ค. 66 ไปพร้อมกับราคาที่ดีดตัวขึ้น ไปอยู่ระดับสูงสุดของเดือนในวันนี้อีกด้วย ที่บาทละ 32,150 บาท

ก่อนหน้านี้ช่วงวิกฤตธนาคาร นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ ได้เปิดเผยกับ ฐานเศรษฐกิจ เมื่อวันที่ 11 มี.ค. 66 ว่า ทิศทางราคา มีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง จากปัญหาระบบธนาคารในสหรัฐฯ ขาดสภาพคล่อง

จิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ

"การที่ กระทรวงป้องกันการเงิน และวัฒนธรรมแห่งรัฐแคลิฟอร์เนียประกาศปิดกิจการ Silicon Valley Bank (SVB) จากปัญหาการขาดสภาพคล่อง ถือเป็นข่าวที่ทำให้ความเชื่อมั่นนักลงทุนลดลงรุนแรง" นายจิตติ กล่าว

ถือได้ว่าจากปัญหาของธนาคารทั้งในฝั่งสหรัฐฯ และยุโรป เป็นปัญหาที่กดดันความเชื่อมั่นของนักลงทุน และผลักดันให้ราคาทองในเดือนมีนาคมปรับตัวสูงขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ

จากนี้ไปในเดือน เม.ย. 66 ต้องติดตามว่า หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นดอกเบี้ยในช่วงเดือน มี.ค. 66 ที่ผ่านมา ระดับอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจากเดิม จะมีผลอย่างไรเพิ่มเติมต่อวิกฤตธนาคาร อีกหรือไม่

ปัจจัยบวกที่ส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น

  • ความต้องการถือทองคำของธนาคารกลางทั่วโลก
  • เงินเฟ้อสูง
  • ความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์

ปัจจัยลบที่ส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวลดลง

  • การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย
  • ค่าเงินดอลลาร์
  • สภาพเศรษฐกิจโลกที่อาจเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย