โบรกงง LONG PROSPER GROUP ซื้อหุ้นทรู จาก CHINA MOBILE เป็นใคร

22 มี.ค. 2566 | 11:08 น.

โบรก งง ยังไร้ข้อมูล LONG PROSPER GROUP LIMITED ผู้เข้าซื้อต่อหุ้นทรู จาก CHINA MOBILE กว่า 906.56 ล้านหุ้น ไม่ระบุราคาขายที่แน่ชัด

(22 มี.ค. 66) นายพิสุทธิ์ งามวิจิตวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ ฐานเศรษฐกิจ ถึงประเด็น LONG PROSPER GROUP LIMITED ซื้อหุ้น บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) TRUE ต่อจาก CHINA MOBILE INTERNATIONAL HOLDINGS ว่า จากการสอบถามข้อมูลล่าสุด ยังไม่ทราบข้อมูลที่แน่ชัดของ LONG PROSPER GROUP LIMITED ว่าเป็นบริษัทสัญชาติใด หรือมีใครเป็นเจ้าของ 

เบื้องต้นทราบแต่เพียงว่าการซื้อหุ้น TRUE ของ LONG PROSPER GROUP LIMITED ต่อจาก CHINA MOBILE เมื่อวันที่ 17 มี.ค. 66 ที่ผ่านมา จำนวน 906.56 ล้านหุ้น สัดส่วน 2.62% เป็นการซื้อขายโดยตรงจากผู้ขายไปที่ผู้ซื้อ โดยไม่ทราบราคาที่แน่ชัดว่าขายในราคาใด

ประเมินราคาต้นทุน CHINA MOBIE ในการถือหุ้น TRUE 

  • ต้นทุน TRUE เดิม อยู่ที่ราคา 6.63 บาทต่อหุ้น
  • ต้นทุนหลังควบรวมเป็น TRUE ใหม่ อยู่ที่ราคา 11.05 บาทต่อหุ้น

ทั้งนี้จากราคาปัจจุบันที่อยู่ที่ 8.20 บาทต่อหุ้น ทำให้ต้องมองหาถึงสาเหตุในการขายหุ้นครั้งนี้

3 สาเหตุหลักบริษัทข้ามชาติขายหุ้นไทย

  1. เทขายเพราะราคาขอซื้อดีกว่าราคาต้นทุน 
  2. ธุรกิจมีทิศทางที่แย่ลง และเพิ่มทุนต่อเนื่อง
  3. บริษัทแม่ปรับเปลี่ยนนโยบายในการลงทุน

ทั้งนี้หากมองถึงปัจจัยทั้ง 3 ข้อในการเทขายหุ้นไทยของบริษัทข้ามชาติ ข้อ 1 และข้อ 2 คงไม่เข้าข่ายในการที่ทาง CHINA MOBIE จะขายหุ้นออก

สรุปได้ว่าจากคาดการณ์ หากราคาปัจจุบันไม่คุ้มกับราคาต้นทุน และ ธุรกิจหลังการควบรวมของ TRUE มีแนวโน้มดีขึ้นกว่าเดิม คงต้องมาติดตามว่าจะเข้าข่ายในส่วนข้อที่ 3 หรือไม่ ซึ่งต้องรอให้ทาง CHINA MOBIE ออกมาชี้แจงถึงความชัดเจนต่อไป

อย่างไรก็ตามหากการขายหุ้น เพื่อทำตามนโยบายของบริษัทแม่คงไม่มีผลกระทบต่อปัจจัยพื้นฐาน เพราะเป็นการปรับโครงสร้าง พร้อมมองว่าปัจจัยพื้นฐานของหุ้น TRUE หลังควบรวมยังแข็งแกร่ง โดยให้ราคาเป้าหมาย ณ สิ้นปี 2566 ที่ราคา 10.32 บาทต่อหุ้น

ภาพประกอบ ราคาหุ้น TRUE

ขณะที่ราคาหุ้น TRUE ปิดตลาดในวันนี้ที่ระดับ 8.20 บาท ลดลง 0.15 บาท (-1.80%) โดยมีราคาสูงสุดที่ 8.35 บาท และราคาต่ำสุดที่ 8.00 บาท มูลค่าการซื้อขาย 1,005.28 ล้านบาท