"กอบศักดิ์"ย้อนตำนาน"ยูบีเอส-เครดิตสวิส"ชะตา 30 ปีก่อนพบจุดเปลี่ยน

21 มี.ค. 2566 | 03:39 น.

"กอบศักดิ์"เทียบราคาหุ้น 2 ธนาคารยักษ์สวิส "ยูบีเอส-เครดิตสวิส"ชะตา30 ปีที่คล้ายกัน จากคู่แข่ง ก่อนลงเอยด้วยการควบรวม รายหนึ่งยังอยู่ แต่อีกรายถูกกลืน

 

ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ และประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เปิดเผยผ่าน เฟซบุ๊ค "กอบศักดิ์ ภูตระกูล" เล่าถึงตำนาน 2 แบงก์ยักษ์ในสวิส " UBS และ Credit Suisse" ชะตา 30 ปีที่คล้ายกัน จากคู่แข่ง สู่จุดเปลี่ยนดังนี้

 

"กอบศักดิ์"ย้อนตำนาน"ยูบีเอส-เครดิตสวิส"ชะตา 30 ปีก่อนพบจุดเปลี่ยน
 

ตำนานที่แตกต่างของ 2 แบงก์ยักษ์ในสวิส !!!

วันนี้ ขอนำภาพราคาหุ้น UBS และ Credit Suisse ในช่วง 30 กว่าปีที่ผ่านมา มาฝาก เพื่อบันทึกไว้เป็นประวัติศาสตร์เศรษฐกิจ 

 

จากคู่แข่งที่ขับเคี่ยวแย่งชิงความเป็นเบอร์ 1 ของธนาคารสวิส แข่งขันกันมา 160 ปีสุดท้ายกลับมาลงเอย ถูกบังคับแต่งงานกลายเป็นธนาคารเดียวกัน ท่ามกลาง Perfect Storm สร้างอภิมหาแบงก์ขึ้นมาควบรวมแบงก์ที่มีสินทรัพย์อันดับที่ 34 และ 45 เข้าด้วยกัน น่าจะขึ้นมาอยู่ที่ Top 15 ของโลกกลายเป็นแบงก์ที่ใหญ่ขึ้น ใหญ่กว่าที่จะปล่อยล้มได้แน่ๆ Too big too fail
 

แต่ที่น่าสนใจคือ ชะตาของทั้งสองในช่วง 30 ปีนี้คล้ายๆ กันขึ้นสูงสุดก่อนวิกฤตการเงินโลกในปี 2008 แต่หลังจากนั้น จากปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น ก็ค่อยๆ ทรุดลงเรื่อยๆ

จุดเปลี่ยนก็คงอยู่ในช่วง 3 ปีสุดท้ายที่ทำให้คนหนึ่งยังอยู่ และคนหนึ่งถูกกลืนเข้าไป  คนหนึ่งราคาอยู่ที่ 17.32 อีกคนอยู่ที่ 0.82 ต่างกันประมาณ 20 เท่า

วันหลัง หากมีเวลา จะมาเขียนเล่าถึงความต่างของพี่น้อง 2 ชีวิตให้ฟังครับ