"แฟลกสตาร์ แบงก์"บรรลุข้อตกลงเข้าซื้อสินทรัพย์ ซิกเนเจอร์แบงก์

20 มี.ค. 2566 | 00:57 น.

แฟลกสตาร์ แบงก์ (Flagstar Bank) บรรลุข้อตกลงเพื่อเข้าซื้อสินทรัพย์ ซึ่งประกอบด้วยเงินฝากและเงินกู้ ของธนาคารซิกเนเจอร์ แบงก์ (Signature Bank - SB)

 

แฟลกสตาร์ แบงก์ (Flagstar Bank) ซึ่งเป็นธนาคารในเครือของนิวยอร์ก คอมมูนิตี้ บันคอร์ป อิงค์ (New York Community Bankcorp Inc) ได้บรรลุข้อตกลงกับหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐ เพื่อเข้าซื้อสินทรัพย์ซึ่งประกอบด้วยเงินฝากและเงินกู้ ของธนาคารซิกเนเจอร์ แบงก์ (Signature Bank - SB) ซึ่งถูกสั่งปิดกิจการในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา
 

บรรษัทค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) ระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้แฟลกสตาร์ แบงก์ สามารถรับช่วงการดำเนินการเงินฝากและเงินกู้ทั้งหมดในพอร์ท รวมทั้งสาขาธนาคารทั้ง 40 แห่งของซิกเนเจอร์ แบงก์ และธนาคารสาขาเหล่านี้จะยังคงดำเนินงานตามปกติ
         
 FDIC ระบุว่า เงินกู้มูลค่าเกือบ 6 หมื่นล้านดอลลาร์ และเงินฝากมูลค่า 4 พันล้านดอลลาร์ของซิกเนเจอร์แบงก์ จะยังคงภายใต้มาตรการพิทักษ์ทรัพย์ (Receivership) ของรัฐบาล
 

เมื่อวันที่ 11 มี.ค. รัฐบาลสหรัฐประกาศปิดกิจการซิกเนเจอร์ แบงก์ เป็นธนาคารที่ปล่อยกู้ให้กับอุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซี เพื่อควบคุมความเสี่ยงในระบบธนาคาร หลังจากซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (Silicon Valley Bank - SVB) และซิลเวอร์เกต แคปิตอล เผชิญวิกฤตการณ์ด้านการเงินจนถูกสั่งปิดกิจการไปก่อนหน้านี้