เทคนิค การวางแผน "เกษียณ" แบบบรรลุเป้าหมาย

19 มี.ค. 2566 | 07:20 น.

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา แนะ เทคนิค การออมเงิน วางแผนเพื่อ "วัยเกษียณ" แบบสัมฤทธิ์ผล ไม่พลาดเป้า แบบฉลาดคิด ฉลาดใช้

19 มีนาคม 2566 - ใครว่าการวางแผนเกษียณเป็นเรื่องไกลตัว ยิ่งทุกวันนี มีเทรนด์เกษียณตั้งแต่ยังอายุน้อยเกิดขึ้นด้วยแล้ว ยิ่งทำให้เราต้องเริ่มแผนเกษียณกันตั้งแต่เนิ่นๆ  แต่ปัญหาที่ตามมาก็คือ หลายคนแผนเกษียณล่ม เพราะวางแผนผิดพลาด ล่าสุด Krungsri Consumer แนะ เทคนิคการวางแผนเกษียณแบบสัมฤทธิ์ผล ดังนี้ 

เก็บเงินเผื่อช่วยเหลือบุตรหลาน

หนึ่งในแผนเก็บเงินเกษียณ ที่ควรคิดเผื่อไว้ก็คือ เงินเพื่อช่วยเหลือลูกหลาน หากคุณมีลูกที่ในอนาคตจะมีหลาน ควรเตรียมเงินในส่วนนี้ไว้เผื่อช่วยเหลือ เช่น เงินวันเกิดหลาน เงินของขวัญวันแต่งงานลูก หรือเงินที่บุตรหลานจะมาหยิบยืมยามฉุกเฉินควรกันเงินแยกไว้ แต่ควรพิจารณาให้ความช่วยเหลือแบบที่คุณจะไม่ลำบากทางการเงินด้วย 
 

ค่าใช้จ่ายในการดูแลสินทรัพย์ 

เมื่อถึงวัยเกษียนแล้ว บางคนไม่ได้มีบ้านแค่หลังเดียวเพราะได้ทำการสะสมสินทรัพย์ ทั้งรถยนต์ บ้าน คอนโด เอาไว้ ซึ่งต้องมีการเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน ฉะนั้นควรวางแผนการเงิน เผื่อค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงบ้าน หรืออสังหาริมทรัพย์ที่คุณมี 

ภาวะปลอดหนี้วัยเกษียณ

โดยปกติแล้ววัยเกษียณควรเป็นวัยที่ปลอดจากหนี้สินทั้งหมดแล้ว แต่เมื่อเร็วๆ ที่ปรึกษาทางการเงินกลับแนะนำในทางตรงกันข้าม ให้คนวัยเกษียณคงภาวะหนี้สินไว้ แต่ให้อยู่ในระดับต่ำ และเป็นหนี้ที่สามารถชำระได้ เพื่อให้การเงินมีความยืดหยุ่น โดยประเภทหนี้ ควรเป็นค่าประกันสุขภาพ เป็นต้น

กันเงินสำรองสำหรับการลงทุน 

วัยเกษียณหลายคนเลย ที่ยังมีไฟในการทำงาน และไม่อยากทิ้งความสามารถของตัวเองไป จึงเลือกนำเงินมาลงทุนทำธุรกิจเอง ต้องระวังให้ดี หากคุณไม่มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจมาก่อน แต่หากคุณได้ทำธุรกิจควบคู่ไปกับการทำงานมาโดยตลอด หากเป็นเช่นนั้นก็ลุยได้เลย
 

ที่มา : Krungsri Consumer