แจกไลน์ดีเอสไอ ตรวจสอบ แชร์ลูกโซ่ หลอกลงทุน ถามที่นี่น่าเชื่อถือชัวร์

20 ก.พ. 2566 | 10:37 น.

แจกไลน์กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เครื่องมือประชาชน ใช้ตรวจสอบ แชร์ลูกโซ่ หลอกลงทุน สอบถามให้คำแนะนำแบบตัวต่อตัวปิดประตูถูกหลอกลงทุน 100% ถามที่นี่น่าเชื่อถือชัวร์

รูปแบบของมิจฉาชีพที่เข้ามาหลอกลวงในปัจจุบันนี้ มีหลากหลายวิธีการโดยเฉพาะในโลกออนไลน์ แม้ภาคส่วนต่างๆพยายามประชาสัมพันธ์เพื่อให้รู้เท่าทันมิจฉาชีพอย่างต่อเนื่อง แต่ยังปรากฏผู้เสียหายที่ตกเป็นเหยื่ออยู่เป็นจำนวนมาก สร้างความเสียหายมหาศาล

 

จากสถิติที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เปิดเผยเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2565 พบว่าอาชญากรรมทางไซเบอร์ จากการหลอกให้ลงทุน (ที่ไม่เข้าลักษณะฉ้อโกง) จำนวน 13,572 ครั้ง คิดเป็น 9.29% ความเสียหาย 66,100,207,026 บาท ,หลอกให้รักแล้วลงทุน จำนวน 2,444 ครั้ง คิดเป็น 1.67% ความเสียหาย 1,063,173,413 บาท ซึ่งรูปแบบการลงทุนนั้น มีทั้งลักษณะการฝากเงินที่ให้ผลตอบแทนสูง การหลอกให้ลงทุนในเงินดิจิตอล , แชร์ลูกโซ่ ,หลอกลงทุนในทอง และอีกหลากหลายกลลวง

ล่าสุด กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เปิดบัญชีไลน์ทางการ @checkdidsi เป็นช่องทางให้ประชาชนสอบถาม และตรวจสอบข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุน เพื่อป้องกันการถูกล่อลวงโดยมิจฉาชีพ โดยประชาชนสามารถพูดคุยสอบถามกับดีเอสไอได้ เป็นรายกรณี การันตีจากดีเอสไอว่า หากตรวจสอบกับ @checkdidsi แล้ว จะไม่ถูกหลอกลงทุนจากมิจฉาชีพ ,แชร์ลูกโซ่ และไม่สูญเสียเงินให้กับขบวนการฉ้อโกงประชาชน 100%

@checkdidsi

ทั้งนี้ ดีเอสไอได้เปิดเผยถึงผลการวิจัยแชร์ลูกโซ่ ที่ดีเอสไอได้ร่วมมือกับ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สกสว. พบว่า ผู้เสียหายในคดีแชร์ลูกโซ่ส่วนใหญ่ร้อยละ 85 รู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่าเป็นการลงทุนแชร์ลูกโซ่ แต่ก็ยังลงทุนเพราะผลประโยชน์ตอบแทนที่ได้รับสูงมาก จนท้ายที่สุดกลายเป็นเหยื่อที่ต้องเสียเงินจำนวนมหาศาล
@checkdidsi