หุ้น Alphabet ดิ่ง Bard แชตบอท Google ตอบคำถามผิด

09 ก.พ. 2566 | 09:05 น.

หุ้น Alphabet บริษัทแม่ของ กูเกิล (Google) ดิ่ง สูญมูลค่าในตลาด 3.35 ล้านล้านบาท หลัง Bard แชตบอท Google ตอบคำถามผิด

ในช่วงที่ผ่านมา “ChatGPT” แชทบอต AI สุดอัจฉริยะ ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว กระแสใน AI ที่เกิดขึ้นอย่างก้าวกระโดด ทำให้แม้เเต่ Google บริษัทเทคโนโลยีด้าน Search Engine ยักษ์ใหญ่ของโลก ออกมาประกาศการเร่งพัฒนา AI หรือ Baidu บริษัทเทคโนโลยีจากจีนก็เร่งพัฒนา AI ออกมาสู้เช่นกัน

ล่าสุด อาลีบาบา กำลังเปิดตัวคู่แข่ง ChatGPT อาลีบาบา กล่าวว่า จะเปิดตัวเครื่องมือสไตล์ ChatGPT ของตัวเอง ซึ่งจะกลายเป็นยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีรายล่าสุดที่เข้าร่วมกลุ่มแชทบอต หุ้นจดทะเบียนในฮ่องกงของอาลีบาบาพุ่งขึ้น 1.4% ในเช้าวันพฤหัสบดี 

เครื่องมือของ Google ที่มีชื่อว่า “Bard”  

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา กูเกิล Google ประกาศเปิดตัวแชตบอตของตัวเองที่มีชื่อว่า Bard อย่างเป็นทางการ แต่ในช่วงของรอบสาธิตการใช้งาน ผลปรากฏว่า Bard ให้ข้อมูลที่ผิดพลาดในประเด็นเรื่องของกล้องโทรทรรศน์ของ เจมส์ เวบบ์ โดยบอกว่า กล้องของเจมส์ เวบบ์ เพิ่งถ่ายภาพนอกระบบสุริยะได้เป็นครั้งแรก แต่ความจริงสามารถถ่ายภาพนอกระบบสุริยะทำได้สำเร็จตั้งแต่ปี 2004

เรื่องนี้ทำให้ หุ้น  Alphabet Inc Class A ของ แอลฟาเบต อิงก์ (Alphabet Inc.) บริษัทแม่ของ กูเกิล (Google) ในตลาดแนสแด็ก ราคาปรับลดลง 8.27 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ -7.68% ปิดตลาดอยู่ที่ 99.37 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อหุ้น โดยสูญเสียมูลค่าในตลาดราว 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 3.35 ล้านล้านบาทท่ามกลางกระแสระบบแชทบอท ChatGPT ของ ไมโครซอฟท์ Microsoft ที่กำลังได้รับความสนใจจากทั่วโลก