เดินตามฝันสร้าง “Bitcoin City” เอลซัลวาดอร์ กับ โทเคน Volcano

30 ม.ค. 2566 | 03:50 น.

ส่องความคืบหน้า การเดินตามความฝันในการสร้าง “Bitcoin City” ของเอลซัลวาดอร์ มีการคาดการณ์ว่าจะออกโทเคน Volcano ในปีนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก  รายงานว่า บริษัทแลกเปลี่ยน Cryptocurrency Bitfinex คาดว่าเอลซัลวาดอร์ ภายใต้การนำของ "นายิบ บูเคเล" ประธานาธิบดีแห่งเอลซัลวาดอร์ จะออก โทเคน volcano ที่รอคอยมานานในปีนี้แล้ว ที่ออกโดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน และจะมีการซื้อขายที่เว็บเทรด Bitfinex

หลังจากที่รัฐสภาของประเทศได้อนุมัติกฎหมายในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ด้วยคะแนนโหวต 62 ต่อ 16 ซึ่งกฎหมายฉบับนี้มีส่วนสนับสนุนพันธบัตรบิตคอยน์ ซึ่งมีชื่อเรียกว่า  “Volcano Bond” หรือ "พันธบัตรภูเขาไฟ" สำหรับใช้ชำระหนี้สาธารณะ ทุนสนับสนุนการก่อสร้าง Bitcoin City และสร้างโครงสร้างพื้นฐานการขุดบิตคอยน์ เพื่อเปิดใช้งาน พันธบัตร blockchain แรกของโลก

"นายิบ บูเคเล" ประธานาธิบดีแห่งเอลซัลวาดอร์


 

"เงินที่ระดมทุนได้จากการขายโทเคน Volcano  1 พันล้านดอลลาร์ เอลซัลวาดอร์จะใช้ 500 ล้านดอลลาร์สร้างBitcoin City เพื่อนำมาขุด BTC อีก 500 ล้านดอลลาร์ จะไปซื้อ Bitcoin เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของทุนสำรองระหว่างประเทศ"

ย้อนไปเมื่อปี 2564 ประธานาธิบดี นายิบ  ประกาศให้ Bitcoin เป็นสกุลเงินถูกต้องตามกฏหมายของประเทศ โดยผู้อยู่อาศัยสามารถจ่ายภาษีด้วย BTC และธุรกิจต่างๆ ไม่สามารถปฏิเสธการชำระเงินด้วยบิตคอยน์ได้  นอกจากนี้ยังผลักดันนโยบาย Bitcoin City ปักหมุดเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจใหม่ของโลกดิจิทัล แต่เส้นทางไม่ได้ราบรื่นขนาดนั้น เพราะเพดานหนี้พีคจนเกือบจะล้มละลาย เนื่องจากตลาดคริปโตไม่ได้เป็นไปตามคาด อีกทั้งยังเกิดเหตุการณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Binance ยกเลิกดีลซื้อ FTX ทำให้เอลซัลวาดอร์ ตกอยู่ในที่นั่งลำบาก 

ดูเหมือนโชคเข้าข้างเมื่อเข้าสู่ปี 2566 ตลาดคริปโตเริ่มฟื้นตัว นายนายิบ  เปิดเผยว่า รัฐบาลได้ชำระคืนพันธบัตรมูลค่า 800 ล้านดอลลาร์พร้อมดอกเบี้ยในวันเดียวกับที่ครบกำหนด หลังเคยมีรายงานว่าประเทศจ่อล้มละลายเพราะ Bitcoin 

เดินตามฝันสร้าง “Bitcoin City” เอลซัลวาดอร์ กับ โทเคน Volcano

Bitcoin City ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเอลซัลวาดอร์ออกแบบโดย เฟร์นันโด โรเมโร บริษัท Enterprise Free ใช้พลังงานจากภูเขาไฟคอนชากัว และ เทคาปา จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยบิตคอยน์เพื่อต่อต้านเงินเฟ้อ 

เดินตามฝันสร้าง “Bitcoin City” เอลซัลวาดอร์ กับ โทเคน Volcano

ปลายปี 2021 นายิบ บูเคเล เสนอแผนสร้าง Bitcoin City เมืองแห่งแรกของโลกที่ใช้เงินทุนจากการออกพันธบัตรบิตคอยน์มูลค่า 1,000 ล้านเหรียญ ซึ่งคาดว่าจะครบกำหนดในปี 2032 ต่อมาเดือนมีนาคม 2022 ได้เลื่อนโครงการออกไป

เดินตามฝันสร้าง “Bitcoin City” เอลซัลวาดอร์ กับ โทเคน Volcano

ล่าสุด cryptopotato รายงานว่า Bitcoin City ของเอลซัลวาดอร์ได้รางวัล LOOP Design Awards เป็นโครงการที่โดดเด่นที่สุดในด้านสถาปัตยกรรมและการออกแบบภายใน ผ่านความเห็น 705 รายการ จาก 56 ประเทศ และตัดสินโดยคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญมากกว่า 25 คน เห็นว่าการตกแต่งภายในเป็นนวัตกรรมใหม่ มีธรรมชาติโดยรอบที่สวยงามและอยู่ใกล้เคียงภูเขาไฟ

 

ข้อมูล : bloomberg , cryptopotato , Nayib Bukele