เจพีมอร์แกน คาดไทยได้อานิสงส์"บาทแข็ง"หนุนฟื้น IPO - เทคโอเวอร์

24 ม.ค. 2566 | 06:05 น.

เจพีมอร์แกน คาดไทยได้อานิสงส์บาทแข็งค่า หนุนการเสนอขาย IPO -ซื้อกิจการในตปท. ยกกรณี บมจ.เอสซีจี เคมิคอลส์ จ่อระดมทุน 3 พันล้านเหรียญ เสนอขายIPO ครึ่งปีหลัง

 

นายอาจดนัย มาร์โค สุจริตกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโสประจำประเทศไทยของเจพีมอร์แกน เปิดเผยว่า เงินบาทไทยที่แข็งค่าขึ้นในช่วงนี้จะช่วยพลิกฟื้นการเสนอขายหุ้นไอพีโอ( IPO) ที่ทรุดตัวลงในช่วงที่ผ่านมา และหนุนบริษัทไทยในการซื้อกิจการในต่างประเทศ
          
"การทำ IPO จะได้ประโยชน์จากเงินบาทที่แข็งแกร่ง และการโดยเงินบาทแข็งค่าขึ้นประมาณ 12% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา โดยพุ่งขึ้นกว่า 5% เฉพาะในเดือนนี้ ซึ่งถือเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดในเอเชียทั้งในช่วง 6 เดือนและในเดือนนี้" นายอาจดนัย  กล่าว 

โดยตัวอย่างแรกสำหรับตลาด IPO คือการเสนอขายหุ้นของ บริษัทเอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCGC โดยคาดว่าจะเสนอขายหุ้นสูงถึง 3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์ของไทย หลังจากที่ปูนซิเมนต์ไทย ซึ่งเป็นบริษัทแม่ ตัดสินใจชะลอการเปิดขาย IPO จากเดือนต.ค.65 ที่ผ่านมา โดยอ้างอิงถึงปัจจัยเสี่ยงทางเศรษฐกิจโลก ความผันผวนของตลาดพลังงาน เงินเฟ้อสูง และการล็อกดาวน์ของจีน
          
เจพีมอร์แกน อยู่ในคณะที่ปรึกษาสำหรับการเสนอขายหุ้น IPO ดังกล่าว คาดการณ์ว่าจะเปิดเสนอขายในช่วงครึ่งหลังของปีนี้


"เงินบาทที่แข็งค่าขึ้นได้เปลี่ยนแปลงมุมมองตลาด เราเชื่อว่าต่างชาติจะกลับมาสนใจไทยอีกครั้ง" นายอาจดนัย กล่าว "ขณะเดียวกัน บริษัทในเอเซีย ซึ่งรวมถึงบริษัทไทย กำลังพิจารณาขยายฐานธุรกิจไปต่างประเทศ โดยเงินบาทที่แข็งค่าจะยังเป็นประโยชน์ให้กับบริษัทไทยที่มุ่งมั่นขยายธุรกิจไปต่างประเทศ"
          
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หนึ่งในสัญญาณบวกคือดัชนีหุ้น SET ของไทยที่พุ่งสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ในเดือนนี้ โดยจนถึงตอนนี้ กองทุนโลกป้อนเงินเข้าสู่หุ้นไทยสุทธิ 590 ล้านดอลลาร์ เสริมกับกระแสเงินทุนต่างชาติไหลเข้าระดับประวัติการณ์ที่ 5.96 พันล้านดอลลาร์ในปี 2565
          
ขณะที่มีการระดมเม็ดเงินประมาณ 4.1 พันล้านดอลลาร์ผ่าน IPO ไทยในปี 2565 ซึ่งลดลง 0.5% จากปีก่อนหน้านั้น แต่สถานการณ์จะย่ำแย่กว่านั้น หากไม่ได้แรงหนุนจากนักลงทุนในไทย
          
"หากดูตัวเลข IPO ในไทยเมื่อปีที่ผ่านมา จะพบว่าได้แรงหนุนจากกองทุนในไทยไปถึง 70-80%" นายอาจดนัย กล่าวและ ว่าอุปสงค์จากต่างชาติอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากดอลลาร์สหรัฐแข็งค่า เมื่อเทียบกับสกุลเงินต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก
 

 

อย่างไรก็ตาม การที่เงินบาทแข็งค่าในช่วงนี้ ไม่เป็นข่าวดีสำหรับผู้ส่งออก ผู้ผลิต และบริษัทบางแห่งของไทย ซึ่งเริ่มวิพากษ์วิจารณ์ว่า เงินบาทที่แข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วกัดกร่อนความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจและการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของไทย