ไทยคว้ารางวัล Country award 2022 บริหารทรัพย์ดีสุดช่วงตลาดผันผวน

20 ม.ค. 2566 | 10:48 น.

สบน.เผยประเทศไทยคว้ารางวัล Country award 2022 ประเภท Best liability management ชี้มีการบริหารทรัพย์ แลกเปลี่ยนธุรกรรมสำเร็จ 9 หมื่นล้านบาท ช่วงตลาดการเงินผันผวน

นางแพตริเซีย  มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า ประเทศไทยได้รับรางวัล Country award 2022 ประเภท Best liability management เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2566 โดย สบน. ได้ดำเนินธุรกรรมการแลกเปลี่ยนพันธบัตร (Bond Switching) ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 เป็นวงเงินรวม 90,000 ล้านบาทซึ่งถือว่าเป็นการดำเนินธุรกรรมที่ประสบความสำเร็จท่ามกลางสภาวะตลาดการเงินและตลาดตราสารหนี้ที่มีความผันผวน รวมถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด

 

ทั้งนี้ สบน. ได้ดำเนินธุรกรรมการแลกเปลี่ยนพันธบัตร (Bond Switching) เป็นประจำทุกปี ซึ่งเป็นเครื่องมือหนึ่งในการบริหารหนี้สาธารณะที่มีประสิทธิภาพ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดการกระจุกตัวและยืดอายุเฉลี่ยของหนี้ที่ใกล้ครบกำหนด ลดความเสี่ยงในการปรับโครงสร้างหนี้รัฐบาล 

 

พร้อมทั้งเพิ่มสภาพคล่องในตลาดรอง ในการดำเนินธุรกรรม Bond Switching ดังกล่าว เป็นการดำเนินการในรูปแบบผ่านตัวกลาง (Syndication) โดยการคัดเลือกผู้จัดจำหน่ายและจัดการการแลกเปลี่ยนพันธบัตร (Arranger) ทำให้สามารถบริหารหนี้ได้ลุล่วงตามเป้าหมายและพันธกิจของ สบน.

"ในการนี้ สบน. ขอขอบคุณ Arranger ทั้ง 4 ราย ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงศรีอยุธยาจำกัด (มหาชน) ธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้คอร์ปอเรชั่น จำกัด และธนาคารแสตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) จำกัดตลอดจนผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกรายที่เข้ามามีส่วนร่วมในธุรกรรม Bond Switching ครั้งนี้ให้ประสบความสำเร็จ"