คลังเก็บรายได้ 2 เดือนแรกปีงบ 66 ทะลุ 4.2 แสนล้านบาท

03 ม.ค. 2566 | 09:17 น.

คลังเผย 2 เดือนแรกปีงบ 66 เก็บรายได้ทะลุ 4.2 แสนล้านบาท ชี้มีรายได้จากสัมปทานโทรศัพท์เคลื่อนที่ รัฐวิสาหกิจส่งรายได้เหลื่อมปี

นายพรชัย ระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ผลการจัดเก็บรายได้รัฐบาลสุทธิในช่วง 2 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2566 (ตุลาคม - พฤศจิกายน 2565) รัฐบาลจัดเก็บรายได้สุทธิ จำนวน 424,738 ล้านบาท สูงกว่าประมาณการตามเอกสารงบประมาณ 55,418 ล้านบาทหรือร้อยละ 15.0 และสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 18.5

 

ทั้งนี้ หน่วยงานที่จัดเก็บได้สูงกว่าประมาณการ ได้แก่ หน่วยงานอื่น เนื่องจากมีรายได้พิเศษจากการนำส่งทุนหรือผลกำไรส่วนเกินของทุนหมุนเวียน 

 

 

รายได้จากสัมปทาน โทรศัพท์เคลื่อนที่ตามมาตรา 84 แห่งพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 ของบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติจำกัด(มหาชน) และรายได้จากการประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่วิทยุระบบ FM

 

นอกจากนี้ ยังมีรายได้จากรัฐวิสาหกิจ เนื่องจากมีการนำส่งรายได้เหลื่อมจากปีงบประมาณก่อนหน้า รวมทั้งกรมสรรพากร โดยเฉพาะการจัดเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลและภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ตามการขยายตัวของเศรษฐกิจและกรมศุลกากร เนื่องจากมีการชำระอากรขาเข้าย้อนหลังตามคำพิพากษาคดี 

 

อย่างไรก็ดี การจัดเก็บรายได้ของกรมสรรพสามิตต่ำกว่าประมาณการจากการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลเพื่อบรรเทาผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชนเป็นการชั่วคราวจากราคาน้ำมันดิบ

ในตลาดโลกที่ทรงตัวอยู่ในระดับสูง 

 

ทั้งนี้ หากไม่รวมรายได้พิเศษของส่วนราชการอื่นและกรมศุลกากร ผลการจัดเก็บรายได้รัฐบาลสุทธิสูงกว่าประมาณการ 22,007 ล้านบาท หรือร้อยละ 6.0 และสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 9.1