NEWS ขาย“ฐานเศรษฐกิจ” ให้ “เนชั่นกรุ๊ป” 240 ล้าน

23 พ.ย. 2565 | 10:42 น.

NEWS ปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ ขาย“ฐานเศรษฐกิจ” ให้ “เนชั่นกรุ๊ป” 240 ล้านบาท พร้อมลุยธุรกิจ Fintech ครบวงจร หลังตลาดหลักทรัพย์ไฟเขียวบล.ลิเบอเรเตอร์ทำธุรกิจหลักทรัพย์เต็มรูปแบบ

บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ “NEWS” แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2565 หลังที่ประชุมคณะกรรมการมีมติอนุมัติปรับโครงสร้างภายในกลุ่มธุรกิจของบริษัทฯ โดยดำเนินการขายหุ้นสามัญในบริษัท ฐานเศรษฐกิจ มัลติมีเดีย จำกัด จำนวน 20,074,998 หุ้น หรือสัดส่วน 100% ของหุ้นทั้งหมด คิดเป็นมูลค่า 240 ล้านบาทให้กับบริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ “ NATION

 

นอกจากการปรับโครงสร้างภายในที่มีความชัดเจนมากขึ้นแล้ว NEWS ยังมีการเพิ่มทุนจดทะเบียน จากเดิมที่ 158,475.29 ล้านบาท ขึ้นเป็น 169,040.31 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่า 1 หมื่นล้านบาท เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและเดินหน้ารุกธุรกิจ Fintech ที่จับมือเข้าลงทุนร่วมกับ บริษัท อควา คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) อย่าง  ‘Peer-to-Peer (P2P) Lending’ ในชื่อ Peer for All เพื่อประกอบธุรกิจหลักทรัพย์แบบครบวงจร

 

นายกฤษฎา พฤติภัทร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  NEWS เปิดเผยว่า การขายบริษัท ฐานเศรษฐกิจ มัลติมีเดีย จำกัด ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งตามแผนยุทธศาสตร์ ในการปรับโครงสร้างองค์กร เพื่อมุ่งธุรกิจ Fintech ครบวงจร โดยเงินจากการขาย 240 ล้านบาท จะนำไปขยายธุรกิจในเครือที่เกี่ยวกับนวัตกรรมการเงิน เช่น บริษัทหลักทรัพย์(บล.) ลิเบอเรเตอร์

นายกฤษฎา พฤติภัทร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  NEWS

ทั้งนี้ บล. ลิเบอเรเตอร์ เพิ่งได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2565 ให้สามารถเปิดให้ดำเนินธุรกิจบริษัทหลักทรัพย์แบบเต็มรูปแบบ โดยโมเดลธุรกิจรายได้จะไม่ได้มาจากการคิดค่าบริการคอมมิชชัน หรือ ค่าคอมฯ 0% เพราะเราเชื่อใน Business Model อื่นในการทำรายได้ให้กับบริษัท

“การขายธุรกิจสื่อฐานเศรษฐกิจออกไป ก็ถือเป็นสิ่งที่ทำให้ภาพธุรกิจขององค์กรชัดเจนมากยิ่งขึ้น และถือเป็นประโยชน์ Win Win กับทางธุรกิจกับทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย”นายนายกฤษฎากล่าว

 

ดังนั้น รายได้หลักของบริษัทฯ ที่เคยมาจากการทำธุรกิจสื่อผ่านบริษัท ฐานเศรษฐกิจ จะเปลี่ยนเป็นมีรายได้เข้ามาจากธุรกิจ Fintech ต่างๆแทน จากการวางโครงสร้างธุรกิจการเงินที่ครบวงจรให้เป็น community สำหรับนักลงทุนทุกรุ่นแบบไร้ขีดจำกัด บล.ลิเบอเรเตอร์ จะได้รับดอกเบี้ยจากการซื้อขายแบบ Margin รวมไปถึงผลิตภัณฑ์อื่นๆ ด้านการลงทุนตามสัดส่วนการถือหุ้นของ บล.ลิเบอเรเตอร์ ที่มีแผนจะเปิดตัวต่อไปในอนาคต