ผบช.ก.พบ “21 ผู้ต้องสงสัย”เข้าข่ายฉ้อโกงปั่นหุ้น MORE

16 พ.ย. 2565 | 09:31 น.

“พล.ต.ท.จิรภพ” ผบช.ก. เผยพบ 21 ผู้ต้องสงสัยร่วมขบวนการซื้อ-ขาย “หุ้น MORE” เข้าข่ายฉ้อโกง สร้างความเสียหายกว่า 4,000 ล้าน เตรียมเชิญสอบปากคำ พร้อมดึงผู้เชี่ยวชาญระดมสืบหาข้อเท็จจริง 

หลังจากบริษัทหลักทรัพย์ ที่ได้รับความเสียหายจากการซื้อขายหลักทรัพย์ ของบริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด(มหาชน) หรือ หุ้น MORE จำนวน 11 โบรกเกอร์ส่งตัวแทนมาเข้า ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.)เพื่อร้องขอให้ช่วยตรวจสอบการซื้อขายหุ้น MORE ที่มีความผิดปกติ จนอาจเข้าข่ายความผิดฐาน“ฉ้อโกง” สร้างความเสียหายมูลค่ากว่า 4,000 ล้านบาท


วันนี้(16 พ.ย. 65) เวลา 15.00 น.พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ( ผบช.ก.) ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากรณีดังกล่าว ว่า การที่ทางบริษัทโบรกเกอร์ผู้เสียหายเข้าแจ้งความ เพราะเชื่อว่าการซื้อขายมีความผิดปกติ เป็นการฉ้อโกง และ สงสัยว่าตัวผู้ซื้อ 1 ราย กับ ผู้ขาย 20 ราย นั้นน่าจะมีความเกี่ยวข้องกัน หรือเป็นกลุ่มขบวนการเดียวกัน

ส่วนข้อเท็จจริงจะเป็นเช่นไรนั้น คงต้องมีการสืบสวนสอบสวนและตรวจสอบอย่างละเอียดเพื่อพิสูจน์ทราบข้อเท็จจริง แต่ ณ ตอนนี้ยังไม่สามารถบอกได้ แต่จะมีการแจ้งความคืบหน้าให้ทราบเป็นระยะ และ จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

 

สำหรับแนวทางการทำคดี พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า ตนได้สั่งให้ดำเนินการในรูปแบบของคณะทำงานสอบสวนกลาง ร่วมกันระหว่าง บก.ปอศ. หรือ กองปราบ และ บก.ปอท. เพื่อดึงเอาผู้เชี่ยวชาญแต่ละด้าน มาช่วยกันพิสูจน์ทราบแสวงหาข้อเท็จจริง และจากนี้จะมีการเชิญตัวผู้เกี่ยวข้อง พยานบุคคลต่างๆ มาให้ปากคำชี้แจง

“รายละเอียดมีจำนวนมาก โดยเฉพาะ ตัวผู้ซื้อ และ ผู้ขายหุ้นทั้ง 20 คน รวมถึงตรวจสอบเส้นทางการเงินการทำธุรกรรมต่างๆ”


นอกจากนี้ จะมีการตรวจสอบด้วยว่า เข้าข่ายเป็นการปั่นหุ้นหรือไม่ หากพบก็จะต้องดำเนินคดีเพิ่มเติมต่อไป ส่วนปัจจุบันตัวผู้ซื้อและตัวผู้ขายหุ้นทั้ง 20 คน ยังอยู่ภายในประเทศ หรือไม่นั้น ส่วนตัวนั้นเชื่อว่ายังอยู่ในประเทศ