“กรุงไทย” พระเอกตัวจริง ขึ้นดอกเบี้ยเงินฝาก 0.825 % ต่อปี

03 ต.ค. 2565 | 07:50 น.

ธนาคารกรุงไทยส่งเสริมการออมระยะยาว ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากสูงสุด 0.825% ต่อปี พร้อมปรับดอกเบี้ยเงินกู้ MLR และ MOR 0.25% ต่อปี แต่ตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้รายย่อย ช่วยลูกค้ากลุ่มเปราะบางปี มีผล 4 ตุลาคม 2565

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคาร กรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกรุงไทยประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำระหว่าง 0.15% - 0.825% ต่อปี   สำหรับเงินฝากประจำ 24 เดือน และ 36 เดือน เพิ่มขึ้นสูงสุด 0.825% ต่อปี เป็น  1.20% ต่อปี  เพื่อดูแลผู้ฝากเงินให้มีรายได้เพิ่มขึ้นและส่งเสริมการออมในระยะยาว เพื่อเสริมสร้างเงินออมที่มีความมั่นคง ในภาวะที่เศรษฐกิจยังเผชิญความท้าทายรอบด้าน

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคาร กรุงไทย

 

ขณะเดียวกัน ยังปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ เฉพาะเงินกู้สำหรับลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี (MLR) 0.25% ต่อปี เป็น 5.50% ต่อปี  และอัตราดอกเบี้ยสำหรับลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี ประเภทวงเงินเบิกเกินบัญชี (MOR)  0.25% ต่อปี เป็น 6.07% ต่อปี แต่คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้รายย่อย (MRR)   โดยมีผลตั้งแต่วันที่  4 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป

 

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งนี้  แต่อัตราดอกเบี้ย  MLR และ MOR ของธนาคาร ยังอยู่ในระดับต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับกลุ่มธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่   

 

ทั้งนี้ จากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งที่ 2 ของปี 2565 อีก 0.25% ต่อปี ถือเป็นเครื่องมือหนึ่งของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ในการดูแลเงินเฟ้อให้กลับเข้าสู่กรอบเป้าหมายและรักษาเสถียรภาพด้านราคาและเศรษฐกิจในระยะยาว 

 

ธนาคารกรุงไทย  ยึดมั่นพันธกิจ  “กรุงไทย เคียงข้างไทย สู่ความยั่งยืน” ตระหนักถึงผลกระทบต่อลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง จึงใช้แนวทางการปรับอัตราดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไปสอดคล้องกับนโยบายของธปท. และพร้อมดูแลช่วยเหลือลูกค้าให้ปรับตัวได้อย่างราบรื่น

 

“ธนาคารได้พิจารณาอย่างรอบคอบ  โดยตรึงอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อสำหรับรายย่อย เนื่องจากคำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับลูกค้า   โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางที่รายได้ยังไม่กลับมาปกติ ลูกค้ารายย่อย  และผู้ประกอบการรายเล็ก ให้สามารถฟื้นตัวได้ในสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบัน”นายผยง กล่าว