“บัตรสวัสดิการฯ ปี65” ลงทะเบียนพุ่ง 16 ล้านคน ไร้ห่วงงบ มีกว่า 6 หมื่นล้าน

22 ก.ย. 2565 | 23:00 น.

บัตรสวัสดิการฯ ปี 65 คนแห่ลงทะเบียนพุ่งกว่า 16 ล้านคน “สันติ” รมช.คลัง ยันหากผ่านเกณฑ์ได้รับสิทธิ์ทุกคน เผยไร้กังวลเรื่องงบ ชี้มีเงินจากกองทุนประชารัฐฯ ให้ใช้กว่า 6 หมื่นล้านบาท พร้อมขอประชาชนเข้าใจเหตุใช้เกณฑ์คัดกรองเข้ม ล่าสุดเพิ่มเกณฑ์ "หย่าล้าง"

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่ากระทรวงการคลัง ได้ปรับปรุงเกณฑ์การคัดกรองสิทธิ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐปี 65 เพิ่มเติม ในส่วนของสถานะ "เลิกลา หรือ หย่าล้าง" เนื่องจากพบกรณีประชาชนบางราย ที่หย่าล้างกันไปแล้ว แต่ไม่มีช่องให้กรอกข้อมูล จึงกรอกข้อมูลตรงสถานะโสดแทน ทำให้ข้อมูลไม่ตรงกับกรมการปกครอง คลังจึงได้เพิ่มช่องให้กรอกข้อมูลดังกล่าว

อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ที่ไม่ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติจากกรมการปกครองในรอบแรกนั้น กระทรวงการคลังยังเปิดให้ยื่นอุทธรณ์หรือยื่นเอกสารเพิ่มเติมได้ พร้อมยืนยันหากผ่านคุณสมบัติได้รับสิทธิ์ทุกคน ขณะที่งบประมาณที่จะนำมาใช้นั้น จะใช้งบจากกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ซึ่งล่าสุดมีงบประมาณอยู่กว่า 6 หมื่นล้านบาท

"ที่ไม่ผ่านคัดกรองรอบแรก ไม่ได้หมายความว่าหมดสิทธิ์ ยังเปิดให้ยื่นอุทธรณ์ได้ ซึ่งทุกคนที่ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติจะได้รับสิทธิ์ทุกคน แม้ยอดลงทะเบียนขณะนี้จะสูงกว่ายอดถือบัตรปัจจุบันที่มีกว่า 13 ล้านคนแล้ว แต่ทุกคนที่ลงทะเบียนยังต้องผ่านคัดกรองคุณสมบัติอีก และยังต้องคัดกรองทุกปี ตัวเลขผู้ได้รับสิทธิ์ก็อาจจะลดลง" นายสันติ กล่าว

 

นายสันติ กล่าวอีกว่า สำหรับเกณฑ์คัดกรอง ที่บางคนอาจบอกว่ายุ่งยาก ก็ขอให้เข้าใจ เนื่องจากเพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้ที่ควรได้รับสิทธิ์อย่างแท้จริง ทำให้ต้องมีหลักเกณฑ์ในการคัดกรองที่เพิ่มขึ้น

 

ซึ่งขณะนี้การลงทะเบียนยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยหากกรอกข้อมูลเท็จมา ท้ายที่สุดข้อมูลจะต้องถูกนำไปคัดกรองกับ 40 หน่วยงาน เพื่อให้ได้คนที่เข้าเกณฑ์ตามที่กำหนดไว้

 

ขณะที่คืบหน้าการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 ตั้งแต่วันที่ 5 - 21 กันยายน 2565 มีประชาชนลงทะเบียนแล้ว 16,243,908 ราย โดยเป็นการลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ 9,393,022 ราย และลงทะเบียนผ่านหน่วยงานรับลงทะเบียน 6,850,886 ราย