Zipmex เปิด 6 ขั้นตอนปรับโครงสร้างหนี้ แจงข่าวสภาพคล่องอยู่ได้แค่ 3 เดือน

14 ก.ย. 2565 | 08:59 น.

Zipmex เผย 6 ขั้นตอนปรับโครงสร้างหนี้ แจงสามารถขอขยายระยะเวลาพักชำระหนี้จากศาลสิงคโปร์ได้ จากเดิมสิ้นสุด 2 ธ.ค.2565 เร่งเพิ่มกระแสเงินสด-ลดรายจ่าย เพิ่มเงินทุนหมุนเวียน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้  ซิปเม็กซ์ ประเทศไทย ได้มีการจัดประชุมทาวน์ฮอลล์ผ่านทางช่องทางออนไลน์  โดยนายเอกลาภ ยิ้มวิไล ซีอีโอ บริษัท ซิปเม็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ Zipmex   ชี้แจงว่าบริษัทได้ดำเนินการ 5 ขั้นตอนเพื่อแก้ไขสถานการณ์ของบริษัท พร้อมเผยแผนการปรับโครงสร้างหนี้ 6 ขั้นตอน ที่จะต้องได้รับการอนุมัติจากเจ้าหนี้

Zipmex เปิด 6 ขั้นตอนปรับโครงสร้างหนี้ แจงข่าวสภาพคล่องอยู่ได้แค่ 3 เดือน

ส่วนข้อถามที่ว่าบริษัทสามารถขยายระยะเวลาการพักชำระหนึ้หรือไม่นั้น    บริษัทสามารถขอขยายระยะเวลาพักชำระหนี้ได้ จากเดิมตามคำสั่งศาลสิงคโปร์สิ้นสุดในวันที่ 2 ธ.ค.2565

สำหรับแผนการปรับโครงสร้างหนี้ 6 ขั้นตอน 1.บริษัทยื่นคำร้องขอพักชำระหนี้ ต่อศาลเพื่อให้ได้รับการพักชำระหนี้ , 2.บริษัทจัดทำและเสนอแผนการปรับโครงสร้างนี้ , 3.ศาลอนุมัติให้บริษัทเรียกประชุมเจ้าหนี้ , 4.แจ้งให้เจ้าหนี้ทราบ และอนุมัติคำร้องขอรับชำระหนี้ รวมทั้งจัดประชุมเจ้าหนี้ต่อไป ,5.ยื่นขอให้ศาลมีคำสั่งอนุมัติแผนการจัดการ  และ 6.ดำเนินการตามแผนการดำเนินงาน   ซึ่งลูกค้าที่ได้มีการโอนเงินไปยังผลิตภัณฑ์ Zipup+ ของสิงคโปร์ถือเป็นเจ้าหนี้ของ ซิปเม็กซ์ สิงคโปร์

 

สำหรับการดำเนินการ 5 ขั้นตอนที่ได้ดำเนินการแล้ว   คือ  1.กลับมาให้บริการ เทรด วอลเล็ต นับตั้งแต่ระงับถอนเงินในวันที่ 20 ก.ค.2565 ซิปเม็กซ์ดำเนินการต่อเนื่อง เปิดใช้การเทรดเหรียญต่าง ๆ  เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงสินทรัพย์ และกลับเข้ามาใช้บริการเหรียญทุกเหรียญ พร้อมกับกำลังดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ผู้ใช้งานประเทศอื่นๆเข้าถึงสินทรัพย์ได้ด้วย

 

2.ให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่กำกับดูแลกับทุกประเทศที่ซิปเม็กซ์เปิดให้บริการสำนักงาน ก.ล.ต.ในประเทศไทย ได้มีการตรวจสอบหนึ่งสัปดาห์หลังจากเกิดเหตุการณ์และได้ยืนยันยอดสินทรัพย์ดิจิทัลที่ฝากไว้ และบริษัทให้ความร่วมมืออย่างต่อเนื่องในการให้ข้อมูลต่าง ๆ

 

Monetary Authority of Singapore (MAS) ในสิงคโปร์ บริษัทมีการปฎิบัติตามคำขอทั้งหมดแล้ว ซึ่งซิปเม็กซ์ยังคงอยู่ในระหว่างรอการได้รับใบอนุญาตการซื้อขายในสิงคโปร์ด้วยและประเทศอินโดนีเซีย จาก Bappebti ผ่านการตรวจสอบทางการเงินในปีที่ผ่านมา ผลออกมาไม่มีผลอะไร และมีความคิดเห็นเป็นไปในแง่ที่ดี

3.เปิดรับโอกาสในการลงทุนหรือระดมทุน   โดยการระดมทุนมีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก  ซิปเม็กซ์ สิงคโปร์ ได้รับความสนใจจากนักลงทุน 4 ราย กำลังสรุปข้อสัญญากับนักลงทุน 3 ราย หนึ่งรายเป็นนักลงทุนต่างประเทศ และเข้าสู่การทำ Due Diligence หรือ การสอบทานธุรกิจเฟส 2 ต่อไป ซึ่งมีการตัดสินใจเลือกว่านักลงทุนรายใดที่จะมีการร่วมลงทุนเร็วๆนี้ แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ณขณะนี้

 

4.ติดต่อสื่อสารกับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง  ในส่วนของลูกค้าบริษัทยืนยันว่าเราโปร่งใส ให้บริการลูกค้า 24 ชั่วโมง ไลฟ์แชท และอีเมล์ พูดคุยกับกลุ่มลูกค้าเพื่อตอบคำถาม

 

5.แต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงินและที่ปรึกษากฎหมาย   โดยซิปเม็กซ์ กรุ๊ป แต่งตั้ง KordaMentha เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และในประเทศไทย แต่งตั้ง KUDUN&Partners และประเทศสิงคโปร์ แต่งตั้ง Morgan Lewis Stamford LLC. และในประเทศอินโดนีเซีย แต่งตั้ง Hiswara Bunjamin & Tandjung เป็นที่ปรึกษาทางกฎหมาย

 

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าบริษัทกำลังประสบปัญหาสภาพคล่อง  โดยจะอยู่ได้อีก  3 เดือนนั้นนายเอกลาภ  กล่าวชึ้แจงว่า Zipmex กำลังหาทางเพิ่มรายรับและลดรายจ่าย จะทำทุกอย่างที่จะทำให้มั่นใจได้ว่าเรามีเงินทุนเพียงพอในการดำเนินกิจการก่อนที่จะได้เงินทุนจากนักลงทุนรายใหม่เรามองหลายอย่าง อาจจะเป็นเงินกู้หมุนเวียน หรืออาจจะขายสินทรัพย์/บริษัทย่อย ที่มีอยู่หากจำเป็น

 

ขณะเดียวกันบริษัทพยายามดำเนินการลดต้นทุน  เช่น การเพิ่มประสิทธิภาพของพนักงาน ทำให้การทำงานมีความคล่องตัว  มีการประเมินค่าใช้จ่ายรายเดือน ซึ่งรวมถึงบริการต่างๆที่ไม่สำคัญต่อการดำเนินธุรกิจ และปรับปรุงผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่องเพื่อลดต้นทุนการขาย(COGS)