จี้ ก.ล.ต.บีบ Zipmex คลายชื่อนักลงทุนสร้างเชื่อมั่น

26 ส.ค. 2565 | 08:19 น.

ผู้เสียหาย Zipmex เรียกร้อง ก.ล.ต. บีบ “ซิปเม็กซ์” คลายชื่อนักลงทุน สร้างความเชื่อมั่นกลุ่มผู้เสียหาย ขณะที่ “ซีอีโอ ซิปเม็กซ์ ไทยแลนด์”เผยเดินหน้าให้ลูกค้าเข้าถึงสินทรัพย์ตนเองปกติเร็วที่สุด แย้มหลังปรับโครงสร้างธุรกิจ มุ่งนวัตกรรมการเงินยุคใหม่-Metaverse-Web3

แกนนำกลุ่มผู้เสียหาย Zipmex รายหนึ่ง เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า 1 เดือนผ่านมาการดำเนินการแก้ไขปัญหากรณี Zipmex ของหน่วยงานรัฐยังดำเนินการไปด้วยความล่าช้า ซึ่งทางกลุ่มเข้าใจว่าเนื่องจากมีผู้เสียหายจำนวนมาก และมีเอกสารหลักฐานจำนวนมาก โดยในจำนวนตัวเลขความเสียหาย 2 พันล้านบาทนั้นเป็นสัดส่วนของกลุ่มลูกค้าคนไทย 70% ตัวเลขประมาณ 60,000 ราย ทางออกที่ดีสุดของการแก้ปัญหา Zipmex คือ การมีทุนใหม่เข้ามาแล้วนำสินทรัพย์ดิจิทัล หรือ จ่ายเงินชดเชยให้กับผู้เสียหายครบตามจำนวน

 

โดยล่าสุดกลุ่มแกนนำผู้เสียหาย Zipmex ได้รับแจ้งจากซิปเม็กซ์ ประเทศไทย ว่าขณะนี้มีนักลงทุนเข้ามาลงนาม Mou แล้ว 3-4 ราย มีหนึ่งรายจ่ายเงินมัดจำมาแล้วงวดแรก 1 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ ประมาณ 35 ล้านบาท และอยู่ระหว่างการวางเงินมัดจำครั้งที่ 2 ในช่วงสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ อย่างไรก็ตามยังไม่เปิดเผยชื่อนักลงทุนที่เข้ามา

ขณะเดียวกันที่ผ่าน ซิปเม็กซ์ ไทยแลนด์ ได้ดำเนินแก้ไขปัญหา โดยการทยอยเปิดให้ผู้ถือเหรียญคริปโต ใน Z Wallet โดยให้เครดิตไปที่ Trade Wallet เพื่อลดจำนวนผู้เสียหาย อย่างไรก็ตามผู้เสียหายส่วนใหญ่ ถือเหรียญ ETH และ BTC เป็นหลักมากกว่า 90%

 

แกนนำกลุ่มผู้เสียหาย Zipmex กล่าวต่อไปว่าสำหรับความคืบหน้าของการยื่นร้องเรียนผ่านกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ นั้นได้มีการส่งเรื่องไปยังกองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน ซึ่งขณะนี้หน่วยงานดังกล่าวได้ทยอยส่งหนังสือให้เรียกผู้เสียหายเข้าไปให้ข้อมูล และยื่นหลักฐานแล้ว ขณะที่ หน่วยงานกำกับอย่าง ก.ล.ต. ก็พยายามพูดเหมือนว่า ซิปเม็กซ์ อยู่ระหว่างการแก้ไขปัญหา ซึ่งล่าสุดกลุ่มแกนนำได้เรียกร้องผ่าน ก.ล.ต. ให้ทางซิปเม็กซ์ เปิดเผยรายชื่อนักลงทุนกับ ก.ล.ต. และให้ ก.ล.ต.เป็นผู้ยืนยันว่ามีการเข้ามาลงทุนจริง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับกลุ่มผู้เสียหาย

 

ล่าสุดกลุ่มผู้เสียหาย Zipmex ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนไปยังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ซึ่งสคบ.ได้รับเรื่องไว้ โดยอยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสาร และหลักฐานว่าเข้าข่ายความผิดใด ตามอำนาจ สคบ. ที่มีอยู่ ขณะเดียวกันยังมีกลุ่มผู้ได้รับความเสียหายที่มีตัวเลขความเสียหายจำนวนมากกลุ่มหนึง ได้ไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สน. ลุมพินี เพื่อรักษาสิทธิ์เอาไว้ ซึ่งทางกลุ่มแกนนำไม่ได้ห้าม เพราะถือเป็นสิทธิ์ของแต่ละบุคคล

ด้าน นายเอกลาภ ยิ้มวิไล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง Zipmex ประเทศไทย กล่าวว่า“การแก้ไขปัญหาของ Zipmex ถือว่ามีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก ภายในระยะเวลาเพียง 1 เดือน หลังจากเกิดปัญหา ตอนนี้เราได้ลงนาม MOU ร่วมกับนักลงทุนแล้วถึง 3 ราย โดยมีทั้งนักลงทุนจากในประเทศไทย และจากต่างประเทศ ซึ่งได้มีการดำเนินการไปเยอะแล้ว สำหรับบริการของแพลตฟอร์ม ซิปเม็กซ์ยังคงเดินหน้าที่จะให้ลูกค้าเข้าถึงสินทรัพย์ของตนเองตามปกติโดยเร็วที่สุด ผมและบริษัทฯ ขอให้ทุกท่านเชื่อมั่นว่า เราพยายามอย่างสุดความสามารถ ที่จะกลับมาให้บริการอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง และตั้งแต่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ทั้งผม และบริษัทฯ ได้แสดงถึงความมุ่งมั่นตั้งใจ และความจริงใจในการพยายามแก้ปัญหาให้ทุกท่านเห็นเสมอมา

จี้ ก.ล.ต.บีบ Zipmex คลายชื่อนักลงทุนสร้างเชื่อมั่น

และให้คำยืนยันว่า หลังจากการปรับโครงสร้างทางธุรกิจแล้วยังยืนยันที่จะเดินหน้าพัฒนาโลกนวัตกรรมการเงินยุคใหม่ และเทคโนโลยี Metaverse รวมถึง Web3 ควบคู่ไปกับการพัฒนาโปรเจ็กต์ที่มุ่งเน้นการสร้างมูลค่าให้กับทุกคนในคอมมูนิตี้อย่างไม่หยุดยั้งต่อไป