เครือสหพัฒน์ รุกตั้งกองรีท ‘HYDROGEN’

07 ก.ย. 2565 | 11:58 น.

เครือสหพัฒน์ รุกตั้งกองรีท ‘HYDROGEN’ เข้าลงทุนใน อาคารโรงงานและอาคารคลังสินค้า 4 โครงการ มูลค่ารวมไม่เกิน 2,845.34 ล้านบาท ชูจุดเด่นทำเลยุทธศาสตร์อุตสาหกรรมการผลิต ขนส่ง และผู้เช่าหลากหลายธุรกิจ

 

นายวิชัย กุลสมภพ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPI เปิดเผยว่า เครือสหพัฒน์ เป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ของไทยได้จัดตั้ง “ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าไฮโดรเจน” หรือ Hydrogen Freehold and Leasehold Real Estate Investment Trust (HYDROGEN) เพื่อระดมทุนเข้าลงทุนในกรรมสิทธิ์ที่ดินอาคารคลังสินค้าและสังหาริมทรัพย์ที่เกี่ยวข้อง 4 โครงการ คิดเป็นพื้นที่ลงทุนรวม 118,931 ตารางเมตร

 

ทั้งนี้ กองรีท HYDROGEN จะเข้าลงทุนในโครงการสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์และโครงการไทเกอร์ สุวรรณภูมิ ดีซี ลาดกระบัง และสิทธิการเช่าและสิทธิการเช่าช่วง ที่ดิน และโรงงาน ในโครงการสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ ศรีราชา โครงการสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ กบินทร์บุรี โครงการสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ แม่สอด เป็นระยะเวลา 30 ปี

 

“ทั้ง 4 โครงการ มีผลการดำเนินงานที่ดีและจุดเด่นที่หลากหลาย ได้แก่ ทำเลที่ตั้งโครงการอยู่ในทำเลที่เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญเหมาะแก่การตั้งโรงงานและคลังสินค้า เช่น อยู่ติดถนนสายหลักและทางหลวง, ใกล้สนามบินหรือท่าเรือ อยู่ใกล้แหล่งแรงงานและการบริโภค รวมถึงมีพื้นที่บางส่วนอยู่ในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ”นายวิชัย

 

นายปิยะพงศ์ พินธุประภา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไฮโดรเจน รีท แมเนจเม้นท์ จำกัด ในฐานะผู้จัดการกองรีท HYDROGEN กล่าวว่า ทรัพย์สินทั้ง 4 โครงการที่กองรีท HYDROGEN จะเข้าลงทุนครั้งแรก มีผลการดำเนินงานที่มั่นคงและแข็งแกร่ง โดย ณ ไตรมาส 1/2565 โครงการสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ ศรีราชา โครงการสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ กบินทร์บุรี โครงการสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ แม่สอด มีอัตราการเช่าพื้นที่เต็ม 100%

นายปิยะพงศ์ พินธุประภา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไฮโดรเจน รีท แมเนจเม้นท์ จำกัด

ขณะที่โครงการไทเกอร์ สุวรรณภูมิ ดีซี ลาดกระบัง มีอัตราการเช่าพื้นที่สูงถึง 98.55%  และผู้เช่าในทรัพย์สินที่กองรีทจะเข้าลงทุนมีการกระจายในหลากหลายอุตสาหกรรม อาทิ โลจิสติกส์, ผู้ผลิตและโรงงานอุตสาหกรรม, อีคอมเมิร์ซ ผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค และผู้เช่าส่วนใหญ่เป็นคู่ค้า และ/หรือ บริษัทในเครือสหพัฒน์ ที่มีประวัติการดำเนินธุรกิจเติบโตคู่กับคนไทยมายาวนาน

 

ทั้งนี้ มั่นใจว่าทรัพย์สินทั้ง 4 โครงการ จะได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั้งของประเทศไทยและต่างประเทศ รวมถึงได้ประโยชน์จากที่ทรัพย์สินที่จะลงทุนบางส่วนอยู่ใกล้บริเวณโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่มุ่งเน้นการพัฒนาพื้นที่เพื่อรองรับกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายที่มีศักยภาพการเติบโตสูง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันด้านการผลิตและบริการให้กับประเทศ ส่งผลให้มีความต้องการเช่าพื้นที่เพิ่มขึ้น

 

นายสาวิตร ศรีศรันยพงศ์ ผู้บริหารกลุ่มธุรกิจวาณิชธนกิจ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า ปัจจุบันกองรีท HYDROGEN อยู่ระหว่างการพิจารณาคำขออนุญาตเสนอขายหน่วยทรัสต์และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหน่วยทรัส จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) โดยการเข้าลงทุนในทรัพย์สินครั้งแรกมีมูลค่ารวมทั้งสิ้นไม่เกิน 2,845.34 ล้านบาท ซึ่งจะมาจากการเสนอขายหน่วยทรัสต์ไม่เกิน 207.72 ล้านหน่วยและส่วนที่เหลือมาจากการกู้ยืมสถาบันการเงิน

นายสาวิตร ศรีศรันยพงศ์ ผู้บริหารกลุ่มธุรกิจวาณิชธนกิจ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)