คาด "เงินเยน" ยังอ่อนได้อีก แนวโน้มทะลุ 145 เยน/ดอลลาร์ เร็วๆนี้

06 ก.ย. 2565 | 09:47 น.

ธนาคารเอชเอสบีซี และโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์แนวโน้มค่าเงินเยนอ่อนลงทะลุ 145 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐ ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

ธนาคารเอชเอสบีซี โฮลดิงส์ สถาบันการเงินขนาดใหญ่รายล่าสุด ได้ปรับลดคาดการณ์ ค่าเงินเยน ของ ญี่ปุ่น หลังจากเยนเคลื่อนไหวใกล้ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบเป็นรายปี


นักกลยุทธ์ของเอชเอสบีซีประมาณการณ์ว่า เยนจะอ่อนค่าลงทะลุระดับ 145 เยนต่อดอลลาร์ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ หลังแตะระดับต่ำสุดในรอบ 24 ปีมาแล้ว แม้พวกเขายังคงมีมุมมองเชิงบวกก็ตาม

นักวิเคราะห์คาดว่า เงินเยนจะอ่อนค่าลงทะลุระดับ 145 เยนต่อดอลลาร์ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้านี้
ประมาณการณ์ของเอชเอสบีซีเป็นไปในทิศทางเดียวกับการคาดการณ์เมื่อไม่นานมานี้ของโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ และ มิซูโฮ ซีเคียวริตีส์ หลังนักวิเคราะห์ประเมินผลกระทบอีกครั้งจากการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และการยึดมั่นต่อนโยบายผ่อนคลายการเงินเป็นพิเศษของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เงินเยนปรับตัวลง 0.2% ในวันนี้ (6 ก.ย.) สู่ระดับต่ำกว่า 141 เยนเล็กน้อย เมื่อเทียบกับดอลลาร์ โดยเงินเยนร่วงกว่า 18% แล้วนับตั้งแต่ต้นปีมานี้ ซึ่งใกล้เคียงกับการปรับตัวลงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ของค่าเงินเยนในปี 2522 ที่ 19.2%


"ขณะนี้เราคาดว่าดอลลาร์-เยนจะเคลื่อนไหวเหนือระดับ 140 เยนในช่วงหลายเดือนข้างหน้า โดยเป็นไปได้ที่จะทะลุระดับ 145 เยน จากนั้น จะร่วงเร็วขึ้นอีกเล็กน้อยในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 ก่อนแตะที่ 130 เยนในช่วงสิ้นปีหน้า เราชะลอมุมมองสำหรับการฟื้นตัวของเงินเยนออกไปเป็นปี 2566" นักกลยุทธ์ของเอชเอสบีซี ซึ่งรวมถึงนายพอล แมกเคล ระบุเมื่อวันจันทร์ (5 ก.ย.)


เยนหลุดระดับสำคัญทางจิตวิทยาที่ 140 เยนต่อดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 25 ปีในเดือนก.ย.นี้ ขณะที่เทรดเดอร์ประเมินส่วนต่างอัตราผลตอบแทนที่ขยับกว้างขึ้นระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่น โดยกรณีดังกล่าวหนุนให้นักลงทุนแสวงหาผลตอบแทนที่สูงกว่าในสินทรัพย์สกุลดอลลาร์ ตั้งแต่ตราสารหนี้ระยะสั้นไปจนถึงตราสารหนี้ระยะยาว

สำหรับ ปัจจัยที่บั่นทอนค่าเงินเยน ยังคงมีอยู่ อาทิ

  • ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่ปรับตัวสูงขึ้น
  • ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นสร้างแรงกดดันต่อการขาดดุลการค้าของญี่ปุ่น
  • BOJ แทบไม่มีแนวโน้มที่จะปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินไปสู่การคุมเข้มในระยะเวลาอันใกล้นี้


นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า ดอลลาร์-เยนจะแตะระดับ 145 เยนภายในเวลา 3 เดือน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 125 เยน