โบรกฯมองโอกาส"ยุบสภา"กระทบตลาดหุ้นจำกัด จับตาดีลสัมปทาน

25 ส.ค. 2565 | 03:23 น.

โบรกฯ มอง"การเมืองไทย"กระทบตลาดหุ้นไทยจำกัด เหตุรัฐบาลได้ผ่านร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2566 ไปแล้ว บล.กสิกรไทย มองโอกาส"ยุบสภา"เพิ่มความเสี่ยงกลุ่มสัมปทานรับเหมาอาจล่าช้า แนะเป็นจังหวะสะสมหุ้นช่วงย่อตัว

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)กสิกรไทย หรือ KS ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ ( 25 ส.ค.65) ประเมินทิศทางการเมืองไทยใน  2 ประเด็นสำคัญ หลังศาลรัฐธรรมนูญ (รธน.) มีมติรับคำร้องฝ่ายค้านปม "8 ปี นายกฯ ประยุทธ์" สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ โดยรองนายกรัฐมนตรีพล.อ.ประวิตร จะทำหน้าที่รักษาการแทน โดยติดตามระหว่างวันนี้ไปจนถึงวันที่มีคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ คือในเดือนก.ย.65 

 

KS ประเมินโอกาสทางออกการเมืองไทย ดังนี้
 

  • 1. พล.อ.ประวิตร ตัดสินใจยุบสภาก่อนทราบคำตัดสิน 
  • 2.รอศาลตัดสิน ซึ่งมี 2 ทางเลือกคือ

 

       2.1 ศาลตัดสินว่านายก ฯ มีวาระครบ 8 ปี ในวันที่ 23 ส.ค.2565 แล้วเลือกนายกคนใหม่มาทำหน้าที่ ก่อนที่รัฐบาลจะมีวาระครบ 4 ปี ในเดือน มี.ค. 2566 

       2.2 ศาลตัดสินว่านายกมีวาระดำรงตำแหน่งครบ 8 ปี ในวันที่ 23 ส.ค. 2565 แล้ว นายกรักษาการตัดสินใจยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่

 

KS ประเมินผลกระทบในช่วงนี้จะเกิด overhang กับหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนหรือสัมปทานรัฐ เช่น กลุ่มรับเหมา, ขนส่งทางราง, โรงไฟฟ้า, และ สื่อสาร เป็นต้น จากความเสี่ยงเรื่องการยุบสภา ทำให้ดีลต่างๆเกิดความล่าช้า ส่วนผลต่อตลาดหุ้นไทยประเมินผลกระทบจำกัด เพราะรัฐบาลได้ผ่านร่าง พรบ. งบประมาณปี 2566 แล้วจึงไม่มีผลกระทบหากมีการยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ 

 

อ่านเพิ่มเติม  : "ภากร"มองนักลงทุนเชื่อมั่นตลาดหุ้นไทย -"บิ๊กป้อม"นั่งรักษานายกไม่ส่งผล

โดย KS ประเมินว่าหากมองข้ามไปถึงการเลือกตั้ง Sector ที่จะได้ประโยชน์ คือ กลุ่มที่เน้นบริโภคในประเทศ เช่น กลุ่มค้าปลีก, ร้านอาหาร, กลุ่มสื่อและกลุ่มการเงิน

 

ขณะที่งาน Thailand Focus  เมื่อวานนี้ ( 24 ส.ค.65 ) ผู้ว่าธปท.และรมว.คลังคาดเศรษฐกิจไทยมี 2565 จะเติบโต 3-3.5% ยังคงมุมมองภาคท่องเที่ยว-ส่งออกจะหนุน GDP ครึ่งปีหลัง และการเร่งลงทุนช่วง Q4 หลังงบปี 66 ผ่านมองเป็นบวกต่อหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว, ส่งออกและนิคม


มุมมองตลาดหุ้น : ประเมินตลาดหุ้นไทยวันนี้ (25ส.ค.65) คาดแกว่งตัว ตลาดยัง Wait &see รอถ้อยแถลงประธานเฟด "พาวเวล" ในงาน Jackson Hole Economic Symposiu และปัจจัยการเมืองในประเทศคาดยังเป็นประเด็น OVerhang ตลาดหุ้น 

ทั้งนี้ประเมินการย่อตัวของดัชนีเป็นโอกาสสะสม โดยประเมินว่าเป้าหมาย SET Index ปีนี้ของ KS คาดที่ 1,650 จุด ยังมี upsides จากกำไร 2565 ที่ดีกว่าคาดและภาคการท่องเที่ยวพื้นตัวเร็วกว่าคาด โดย KS ยังคงมุมมองกรอบการเคลื่อนไหวสัปดาห์จะอยู่บริเวณ 1600 และ 1643 จุด ประเมินตลาดหุ้นไทยวันนี้คาด 1620-1640 จุด หุ้นแนะนำ SYNEX (ราคาฟื้นฐาน 25.9 บาท) , KKP (ราคาพื้นฐาน 90.0 บาท) 

 

การเมือง กระทบหุ้นผันผวนระยะสั้น

 

ด้านบล.เอเซียพลัส ( ASPS ) ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ ( 25 ส.ค.) ถึงกรณีที่ ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องที่ให้วินิจฉัยอายุการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าครบ 8 ปี แล้วหรือไม่ พร้อมมีคำสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ พักการทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี จนกว่าศาลฯ จะมีคำวินิจฉัยออกมา
 

โดยฝ่ายวิจัยประเมินว่า ผลกระทบจากเรื่องดังกล่าวต่อ SET Index มีไม่มาก เนื่องจากองค์ประกอบของเหตุการณ์ที่เป็นอยู่ ยังไม่มีความรุนแรง และมีกระบวนการที่ชัดเจนไม่นำไปสู่ทางตันทางการเมือง แต่หลังจากที่ ศาลมีคำวินิจฉัยออกมาแล้วซึ่งอาจเป็นช่วงปลายเดือน ก.ย.2565 ต้องมาพิจารณาทิศทางการเมืองอีกครั้งหนึ่ง 

 

"ในระยะสั้นอาจเกิดกระแสที่นำไปสู่ความผันผวนได้บ้าง หากเกิด Panic Sell จากเหตุดังกล่าว เห็นเป็นโอกาสสะสมหุ้น"