ปตท. ขายธุรกิจถ่านหินในอินโดนีเซีย มูลค่า 1.69 หมื่นล้าน

02 ส.ค. 2565 | 02:39 น.

ปตท. ยุติธุรกิจถ่านหิน เซ็นสัญญาซื้อขายเงินลงทุนในบริษัท PTT Mining Limited (PTTML)ให้กับ" Astrindo" ในอินโดนีเซีย มูลค่า 471 ล้านเหรียญฯหรือราว 1.69 หมื่นล้านบาท คาดดำเนินการซื้อขายแล้วเสร็จภายในไตรมาส 4/65 ตามกลยุทธ์มุ่งสู่พลังงานสะอาด

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ปตท. ได้มีมติอนุมัติให้บริษัท PTT International Holdings Limited (PTTIH) 

 

โดยเป็นบริษัทย่อยที่ ปตท. ถือหุ้นทั้งหมด ดำเนินการขายหุ้นในบริษัท PTT Mining Limited (PTTML) ซึ่ง PTTIH ถือหุ้นในสัดส่วน 100% ให้กับบริษัท PT Astrindo Nusantara Infrastruktur Tbk หรือบริษัทในเครือของ Astrindo ซึ่งเป็นบริษัทที่มุ่งเน้นด้านการลงทุนในธุรกิจพลังงานและโครงสร้างพื้นฐานของอินโดนีเซีย 
 

ด้วยมูลค่าประมาณ 471 ล้านเหรียญสหรัฐ (1.65 หมื่นล้านบาท) โดย PTTIH และ Astrindo ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ที่ผ่านมา และคาดว่าจะดำเนินการซื้อขายแล้วเสร็จในไตรมาสที่ 4 ปี 2565 

 

"การลงนามสัญญาดังกล่าว เป็นไปตามกลยุทธ์ของ ปตท. เพื่อนำองค์กรไปสู่ความยั่งยืนและมุ่งเน้นด้านพลังงานสะอาด ตลอดจนเป็นการสนับสนุนนโยบายภาครัฐในการมุ่งสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) พร้อมเดินหน้าสู่พลังงานแห่งอนาคตและธุรกิจใหม่ที่ไกลกว่าพลังงาน เพื่อขับเคลื่อนองค์กรตามวิสัยทัศน์ Powering Life with Future Energy and Beyond”

 

 

นาย Ray Anthony Gerungan ประธานผู้อำนวยการบริษัท PT Astrindo Nusantara Infrastruktur Tbk (Astrindo) กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าว เป็นไปตามกลยุทธ์ระยะยาวของ Astrindo ที่ให้ความสำคัญกับการสร้างแพลตฟอร์มโครงสร้างพื้นฐานที่มีประสิทธิภาพสูง และการเข้าถึงวัตถุดิบต้นน้ำมีส่วนผลักดันให้เรามุ่งไปถึงแผนในอนาคตได้มากขึ้น

 

ปตท. เซ็นขายธุรกิจถ่านหินในอินโดนีเซีย มูลค่า 1.65 หมื่นล้าน