องค์กรผู้บริโภคเคลื่อนไหว ทวงถาม Zipmex รับผิดชอบความเสียหาย

20 ก.ค. 2565 | 22:17 น.

“สารี อ๋องสมหวัง” เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค เคลื่อนไหวกรณี Zipmex  แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลรายใหญ่ ประกาศระงับการเพิกถอนเงินบาทและสินทรัพย์ดิจิทัล ทวงถามเข้าข่ายเอาเปรียบผู้บริโภคหรือไม่ จะรับผิดชอบต่อความสูญเสียอย่างไร

สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Saree Aongsomwang รวมทั้งทวิตเตอร์ ค่ำวานนี้ (20 ก.ค.) ระบุกรณี บริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด (Zipmex) ประกาศระงับการเพิกถอนเงินบาทและ สินทรัพย์ดิจิทัล เมื่อวันพุธ (20 ก.ค.) ว่า Zipmex ไม่ควรทำในการสั่งห้ามซื้อขาย เพราะอาจจะเข้าข่ายเอาเปรียบผู้บริโภค ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ต้องเข้ามาจัดการในเรื่องนี้ เพราะเงินของผู้บริโภค การจะฝากจะถอน เป็นการลงทุนและตัดสินใจของผู้บริโภคเอง

 

ส่วนหนึ่งของเนื้อหายังระบุเป็นคำถามแทนใจผู้บริโภคว่า “หากพรุ่งนี้ Zipmexให้ขาย แต่ราคาลดลงจาก 800,000 บาท เหลือ 600,000 บาทต่อ BTC เงินที่หายไป 200,000 บาท Zipmex จะรับผิดชอบหรือไม่อย่างไร”  พร้อมลงท้ายแฮชแท็ก #สภาองค์กรของผู้บริโภค

ความเคลื่อนไหวของผู้บริโภค

 

ทั้งนี้ ทางก.ล.ต. ได้ออกแถลงวานนี้ ต่อกรณีดังกล่าวแล้วว่า ก.ล.ต.ได้มีหนังสือให้บริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด (Zipmex) ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับข่าวในสื่อสังคมออนไลน์กรณีที่เพจเฟซบุ๊กของบริษัท ประกาศระงับการเพิกถอนเงินบาทและสินทรัพย์ดิจิทัล พร้อมชี้แจงรายละเอียดผลกระทบที่มีต่อลูกค้า โดยต้องคำนึงถึงการคุ้มครองประโยชน์ของลูกค้า ตลอดจนการปฏิบัติตามกฎหมายและหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด และขอให้นำส่งข้อมูลต่อ ก.ล.ต. โดยเร็วต่อไป

ในเบื้องต้นขณะนี้ ซิปเม็กซ์ (ประเทศไทย) แถลงการณ์ว่าได้ดำเนินการชี้แจ้งถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปยัง ก.ล.ต.เป็นที่เรียบร้อยแล้ว  และบริษัทดำเนินการแบบโปร่งใส โดยจะมีการออกแถลงการณ์ทุกวัน เพื่อให้ทุกคนรับทราบความคืบหน้า  โดยบริษัทขออภัยลูกค้าที่สร้างความผิดหวังให้

 

นายเอกลาภ ยิ้มวิไล ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซิปเม็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยวานนี้ (20 ก.ค.) ว่า บริษัทจะดำเนินคดีฟ้องร้องบริษัท Zipmex Global , บาเบลล์ไฟแนนซ์ และเซลเซียล เพื่อนำสินทรัพย์ดิจิทัลกลับคืนมาให้ลูกค้า  และเปิดให้ลูกค้าร่วมฟ้องร้อง โดยซิปเม็กซ์ ไทยแลนด์  จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด  นอกจากนี้ยังเปิดพูดคุยกับนักลงทุน ที่สนใจลงทุนในซิปเม็กซ์ ไทยแลนด์  เพื่อนำเงินมาคืนให้ลูกค้า

 

อ่านเพิ่มเติม: Zipmex แจงเหตุระงับฝากถอน พร้อมขายบริษัท-ฟ้องคู่ค้า นำสินทรัพย์คืนลูกค้า