AQUA ออกหุ้นกู้ 1 พันล้าน ดอกเบี้ยคงที่ 5.75% ขาย 18-20 ก.ค.นี้

14 ก.ค. 2565 | 04:13 น.

ก.ล.ต. อนุมัติ AQUA ออกหุ้นกู้ 1 พันล้านบาท อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 5.75% ขายวันที่ 18-20 ก.ค.นี้ รองรับการขยายธุรกิจ Mega Trend เน้นขายสถาบัน/นักลงทุนรายใหญ่

บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AQUA ได้รับอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ตามที่บอร์ดมีมติเสนอและขาย “หุ้นกู้มีประกันของบริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 1/2565 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2567 ซึ่งผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนครบกำหนดไถ่ถอน” (“หุ้นกู้”) มีอายุ 2 ปี ให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ อัตราดอกเบี้ยคงที่ 5.75% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน ตลอดอายุหุ้นกู้ จำนวนที่เสนอขายคิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้นไม่เกิน 1,000,000,000 บาท (หนึ่งพันล้านบาท) 
 

กำหนดวันจองซื้อในระหว่างวันที่ 18-20 กรกฎาคม 2565 นี้ ผ่านนายหน้าซื้อขายตราสารหนี้ คือ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอเชีย เวลท์ จำกัด ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้คือบริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน) นายทะเบียนหุ้นกู้ คือ ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน) และมีผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ คือ

 

  • บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน)
  • บริษัทหลักทรัพย์ คิงส์ฟอร์ด จำกัด (มหาชน)
  • บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด
  • บริษัทหลักทรัพย์ สยามเวลธ์ จำกัด
  • บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) และ
  • บริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

 

ทั้งนี้ บริษัทฯมีความต้องการเสนอขายหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ มีประกัน มีผู้แทนผู้ถือหุ้น และผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนครบกำหนดไถ่ถอน ซึ่งข้อดีของหุ้นกู้ AQUA คือ 

 

  • 1.อัตราดอกเบี้ยคงที่ และจ่ายดอกเบี้ยให้แก่ผู้ลงทุนทุกๆ 3 เดือน 
  • 2. มีความปลอดภัยในการลงทุนค่อนข้างสูง เนื่องจากทางบริษัทฯ ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของผู้ออกหุ้นกู้อยู่ในอันดับ “BBB-” โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด และบริษัทฯมีประวัติทางการเงินที่สามารถตรวจสอบได้ 
  • 3.ผู้ลงทุนสามารถทำการไถ่ถอนหุ้นกู้ได้โดยไม่ต้องรอให้ถึงวันครบกำหนดอายุ

 

นายชัยพิพัฒน์ แก้วไตรรัตน์ กรรมการผู้จัดการ AQUA ได้เผยว่า “หลังจากที่ทางบริษัทได้ยื่น filing ไป ปัจจุบันได้รับการอนุมัติแล้วเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งการออกหุ้นกู้ในครั้งนี้ถือเป็นหนึ่งในการวางแผนเพื่อรองรับการขยายธุรกิจใหม่ของทางบริษัท โดยนอกจากจะนำไปชำระคืนหนี้ของหุ้นกู้รุ่น AQUA22DA และเพื่อใช้เป็นเงินลงทุนในธุรกิจใหม่อย่าง Fintech แล้ว ยังจะนำไปต่อยอดลงทุนเพิ่มเติมในส่วนของธุรกิจ Mega Trend ด้านต่างๆที่ทางบริษัทเล็งเห็นว่าสามารถสร้างรายได้และผลตอบแทนให้ได้ในระยะยาว

 

โดยธุรกิจล่าสุดที่ทางบริษัทเพิ่งเข้าลงทุนไปคือธุรกิจโลจิสติกส์ (Logistic) เนื่องจากเป็นธุรกิจที่สอดคล้องกับธุรกิจ Warehouse ซึ่งเป็นธุรกิจเดิมที่ทางบริษัทมีอยู่ และกำลังมีความคืบหน้าด้าน MEGA TREND อย่างที่ 3 คือธุรกิจ Health Care ที่จะมาเสริมให้โครงสร้างการลงทุนภายใต้เครือบริหารของ บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เติบโตไปได้อย่างน่าตื่นเต้นและมีสีสันแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในรอบทศวรรษที่ผ่านมา”