ก.ล.ต. เปิดตัว “SEC Open Data Services” ศูนย์รวมข้อมูลตลาดทุน

21 มิ.ย. 2565 | 02:39 น.

ก.ล.ต. เปิดตัว “SEC Open Data Services” ศูนย์รวมข้อมูลตลาดทุน ให้ทุกภาคส่วนเข้าถึงได้ง่ายและใช้ประโยชน์ได้จริง

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ก.ล.ต. ปักธงการเป็น “Open and connected government” ขานรับนโยบายรัฐบาลดิจิทัล มุ่งเน้นการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานเพื่อสร้างบริการที่ไร้รอยต่อ (seamless) เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนและภาคธุรกิจ รวมทั้งเปิดเผยข้อมูลเปิดที่ทุกคนสามารถนำไปใช้ได้โดยอิสระ (Open Data) ให้ทุกภาคส่วนสามารถนำไปใช้ประโยชน์และพัฒนานวัตกรรมต่อยอดได้ 

 

ก.ล.ต. จึงได้พัฒนาบริการ “SEC Open Data Services” หรือ ศูนย์รวมข้อมูลเปิดตลาดทุน โดยเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการบนเว็บไซต์ ก.ล.ต. www.sec.or.th/secopendata ตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน 2565 เพื่อให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้ง สถาบันการศึกษา นักวิจัย นักพัฒนาระบบ ผู้ประกอบธุรกิจ และผู้ลงทุน สามารถเข้าถึงข้อมูลได้สะดวกและนำไปใช้ประโยชน์ต่อยอดได้จริง เพื่อส่งเสริมการขับเคลื่อนตลาดทุนอย่างยั่งยืน 

ทั้งนี้ บริการ “SEC Open Data Services” ได้ออกแบบโดยเน้นการตอบโจทย์ประสบการณ์ที่ดี ประกอบด้วย


    • Visualization: นำเสนอข้อมูลตัวเลขสำคัญและสถิติภาพรวมด้วยภาพที่เข้าใจง่าย
    • Machine Readable: จัดทำชุดข้อมูลในรูปแบบที่พร้อมสำหรับนำไปใช้ต่อยอด ทั้ง data table สำหรับงานวิเคราะห์วิจัย และ API สำหรับนักพัฒนาระบบที่เปิดให้เชื่อมต่อไปพัฒนานวัตกรรมต่อยอดได้
    • Searchable: ค้นหาชุดข้อมูลจากคำสำคัญ (keyword) ได้
    • Single window: ศูนย์รวมในการเข้าถึงข้อมูลเปิดที่ ก.ล.ต. ถือครองทั้ง 6 กลุ่ม ได้แก่ ข้อมูลตราสารทุน ตราสารหนี้ กองทุน สินทรัพย์ดิจิทัล ข้อมูลผู้ประกอบธุรกิจและบุคลากรในตลาดทุน และข้อมูลภาพรวมผู้ลงทุน พร้อมทั้งจุดเชื่อมไปยังแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เช่น ผลิตภัณฑ์การลงทุนออกใหม่ เครื่องมือค้นหาและบริการด้านข้อมูล เว็บไซต์หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และศูนย์กลางข้อมูลเปิดภาครัฐ


    
“ก.ล.ต. ขอขอบคุณผู้ที่เกี่ยวข้องในตลาดทุนที่ได้ให้ข้อสังเกตและคำแนะนำ ทำให้ ก.ล.ต. นำมาพัฒนาการให้บริการดังกล่าวได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ ในงานสัมมนารับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาการให้บริการดิจิทัลของ ก.ล.ต. (SEC Digital Services) เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2565 ยังได้รับคำแนะนำเพิ่มเติมจากผู้เข้าร่วมประชุม ซึ่ง ก.ล.ต. จะนำไปพัฒนาต่อยอด เพื่อให้เกิดประโยชน์เพิ่มขึ้นกับทุกภาคส่วนต่อไป” เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าว

 

ผู้สนใจสามารถรับชมคลิปวีดีโอแนะนำบริการ “SEC Open Data Services” ได้ที่ YouTube: ThaiSEC หรือคลิก https://www.youtube.com/watch?v=-1qBIomWgnA