"เนสท์ติฟลาย"ลุยปล่อยกู้ P2P ปักธง 3 ปี 1.5 หมื่นล้าน

10 พ.ค. 2565 | 05:49 น.

เนสท์ติฟลาย (NestiFly) ลุยปล่อยกู้ “พีทูพี”หลัง ธปท.ไฟเขียวดำเนินธุรกิจเป็นรายแรกในไทย พุ่งเป้ากลุ่มเจ้าของกิจการที่ถือหุ้นในดัชนีเซ็ท 100 พร้อมเจรจาบริษัทประกันเป็นผู้ให้สินเชื่อ วงเงินกู้ต่อราย 5 หมื่น- 5 ล้านบาท ตั้งเป้า 3 ปี ปล่อยสินเชื่อ 1.5 หมื่นล้านบาท

นายปพนธ์ มังคละธนะกุล ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนสท์ติฟลาย จำกัด (NestiFly) ผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน Share Loan เปิดเผยว่า บริษัทได้รับใบอนุญาตในการประกอบธุรกิจ ผู้ให้บริการระบบเครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์ ที่เป็นตัวกลางสนับสนุนการก่อให้เกิดการกู้ยืมระหว่างผู้กู้และผู้ให้กู้ (Peer to Peer Lending Platform: P2P) ถือเป็นบริษัทแรกที่ได้รับอนุญาตในการดำเนินธุรกิจ P2P จากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จากจำนวนบริษัทที่เข้าทดสอบการให้บริการในวงจำกัด ( Regulatory Sandbox ) ทั้งหมดจำนวน 4 บริษัท

 

ทั้งนี้บริษัทจะทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างผู้กู้กับผู้ให้กู้ โดยให้บริการผ่านแพลตฟอร์มแรกชื่อ Share Loan ซึ่งเป็นการปล่อยกู้ที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันเป็นหุ้นที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)ที่อยู่ในดัชนี SET 100 และเป็นการปล่อยกู้ระยะสั้น 3 เดือน และ 6 เดือน โดยวงเงินในการปล่อยกู้อยู่ที่ 50,000-5,000,000 บาทต่อราย  ซึ่งบริษัทจะมีการปล่อยกู้คิดเป็น 40-50% ของมูลค่าหุ้นที่นำมาวางเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน

สำหรับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในฝั่งผู้ขอกู้นั้น จะเป็นเจ้าของกิจการ บริษัทขนาดกลางและขนาดเล็ก (SME) ที่ยังไม่เข้าถึงแหล่งเงินกู้จากสถาบันการเงิน ซึ่งต้องการสภาพคล่องระยะสั้น และถือหุ้นที่อยู่ในดัชนีSET100 แต่ไม่ต้องการขายหุ้นออกมา สามารถนำหุ้นมาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันในการขอกู้ได้ ซึ่งอัตราดอกเบี้ยกู้จะอยู่ที่ 4.75 - 6% ซึ่งยังต่ำกว่าเกณฑ์ที่ธปท.อนุญาตให้คิดดอกเบี้ยได้ไม่เกิน 15% และยังต่ำกว่าการกู้เงินกับธนาคารพาณิชย์ 0.25-0.5%

 

ส่วนในฝั่งผู้นำเงินมาปล่อยกู้ผ่าน แอปพลิเคชัน Share Loan จะเป็นบุคคลธรรมดา สถาบันการเงิน ต่างๆ โดยขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาบริษัทประกัน ที่จะนำเงินมาปล่อยกู้ ซึ่งจะได้รับดอกเบี้ย อยู่ที่ 3.25-4% ซึ่งได้รับผลตอบแทนที่ดีกว่าเงินฝาก

นายปพนธ์ กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจ P2P มีแนวโน้มเติบโตที่สูง จากด้วยสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทำให้มีความต้องการกู้เงินเพื่อเพิ่มสภาพคล่อง ซึ่งปัจจุบันมีเจ้าของกิจการที่ถือหุ้นใน SET 100 อยู่จำนวนมาก ซึ่งหากปล่อยกู้ได้ 50% คิดเป็นมูลค่า 700,000 ล้านบาท ถือว่าเป็นตลาดที่ใหญ่

 

ทั้งนี้บริษัทตั้งเป้ายอดปล่อยสินเชื่อผ่าน แอปพลิเคชัน Share Loan ในช่วง 12 เดือนแรกหลังจากได้รับใบอนุญาต จำนวน 2,000 ล้านบาท และคาดว่าภายใน 3 ปี ยอดปล่อยกู้จะอยู่ที่ 15,000 ล้านบาท

 

สำหรับผู้ต้องการกู้เงิน และผู้ที่จะนำมาปล่อยกู้ สามารถโหลด แอปพลิเคชัน Share Loan แล้วกรอกข้อมูล ซึ่งแอปพลิเคชัน Share Loan จะทำหน้าที่ในการจับคู่ สำหรับผู้ต้องการปล่อยกู้ กับผู้ที่ต้องการขอกู้เงิน กันทันที และหุ้นที่นำมาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันนั้นจะถูกเก็บรักษาไว้ที่บริษัทที่ทำหน้าที่เป็นผู้รับฝากหลักทรัพย์ (คัสโตเดียน) ทำให้การดำเนินธุรกิจโปร่งใส