สำนักงานสลากฯ ลุยขายลอตเตอรี่ 80 บ. บน “เป๋าตัง” เริ่มทดสอบระบบสงกรานต์นี้

07 เม.ย. 2565 | 12:00 น.

ประธานบอร์ดสลากฯ เผย เดินหน้าทดสอบระบบขายลอตเตอรี่ 80 บาท บนแอปฯ “เป๋าตัง” ช่วงสงกรานต์นี้ คาดเริ่มเปิดระบบขายทั่วไปได้ ปลาย พ.ค. 65 มั่นใจได้รับความนิยมสูง พร้อมขึ้นแท่นแพลตฟอร์มจำหน่ายลอตเตอรี่ 80 บ. รายใหญ่

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต ในฐานะประธานคณะกรรมการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยความคืบหน้าในการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือ ลอตเตอรี่ บนแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ว่า ขณะนี้ได้พัฒนาแอปฯ ร่วมกับธนาคารกรุงไทยเรียบร้อยแล้ว และในช่วงสงกรานต์นี้ จะมีการทดลองระบบเป็นการภายใน

 

เพื่อทดสอบระบบการซื้อ และการชำระเงิน ก่อนจะสรุปผลและนำเข้ารายงานในที่ประชุมบอร์ดฯ ช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ ทั้งนี้หากไม่มีปัญหา คาดว่าจะสามารถเริ่มจำหน่ายบนแอปฯ เป๋าตังได้ช่วงปลายเดือนพฤษภาคม หรือ ต้นเดือนมิถุนายน 65

นายลวรณ กล่าวอีกว่า ในส่วนของการบริหารจัดการล็อตเตอรี่ จำนวนกว่า 6.74 ล้านใบ ที่พบว่ามีการจำหน่ายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ “มังกรฟ้า” “กองสลากพลัส” และ “เสือแดงลอตเตอรี่” นั้น เบื้องต้นมีแนวคิดที่จะนำมาเปิดจำหน่ายบนแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ของสำนักงานสลากฯ เอง ซึ่งประเด็นนี้ก็จะมีการนำเสนอในที่ประชุมบอร์ดช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ด้วย

“จำนวนสลากที่ได้จากการตรวจพบ 6.74 ล้านใบนั้น หากนำมาจำหน่ายบนแอปเป๋าตัง ของสำนักงานสลากฯเอง ก็จะกลายเป็นแพลตฟอร์มจำหน่ายลอตเตอรี่รายใหญ่ ที่ขายในราคา 80 เท่านั้น มั่นใจว่าจะได้รับความนิยมจากประชาชน เพราะปัจจุบันมีผู้ใช้งานแอปเป๋าตังกว่า 40 ล้านคน แนะนำให้ผู้ที่ยังไม่มีแอปฯ ให้ดาวน์โหลดติดตั้ง หรือ เติมเงินเตรียมไว้ได้เลย” นายลวรณ กล่าว

 

ลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต ในฐานะประธานคณะกรรมการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

 

ด้าน พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า สำหรับโควต้าจำหน่ายสลากฯ ของผู้ค้าที่เกี่ยวข้องกับแพลตฟอร์มออนไลน์ “มังกรฟ้า” และ “กองสลากพลัส” นั้น

 

เบื้องต้น สำนักงานสลากฯ จะนำโควตาส่วนนี้ ไปจัดสรรให้กับผู้ค้าที่ได้ลงทะเบียนเป็นผู้จอง-ซื้อสลากฯล่วงหน้า เมื่อช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าจะมีการคัดเลือกผู้ค้าที่มีความพร้อมที่จะจำหน่ายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ หรือ แอปฯ เป๋าตัง ที่สำนักงานสลากฯ เตรียมเปิดให้บริการเร็วๆนี้

 

“โควตาสลากกินแบ่งรัฐบาล ของผู้ค้าสลากในระบบ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ เว็บไซต์มังกรฟ้า มีจำนวน 8.9 พันราย ขณะที่ในส่วนของเว็บไซต์กองสลากพลัส ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ เบื้องต้นคาดว่ามีผู้ค้าในระบบเข้าไปเกี่ยวข้องไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นราย” พ.ท.หนุน กล่าว

 

พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

พ.ท.หนุน กล่าวอีกว่า ในส่วนของการขยายผลไปยังบริษัท หรือ เว็บไซต์อื่นหรือไม่นั้น เป็นอำนาจของตำรวจ โดยสำนักงานสลากฯ จะขยายผลในเรื่องของโควตาผู้ค้าสลากฯเท่านั้น ตามกฎ กติกาที่ชัดเจนอยู่แล้ว ที่ผู้ค้าต้องขายเอง ห้ามนำไปขายต่อ ซึ่งการนำไปส่งต่อให้แพลตฟอร์มอื่นเพื่อนำไปขายต่อ ถือว่าผิดสัญญา และจะต้องโดนตัดโควตาทันที