ปราบต่อเนื่อง “เสือแดงลอตเตอรี่” กว้านซื้อสลากฯ นับหมื่นใบ ขายต่อเกินราคา

01 เม.ย. 2565 | 09:07 น.

ชุดปฏิบัติการฯ แก้หวยแพง ลุยค้น “เสือแดงลอตเตอรี่” พบกว้านซื้อสลากฯ นับหมื่นใบ มาขายต่อเกินราคาเริ่มต้นใบละ 100 บาท สั่งสอบเอาผิดทางกฎหมายเพิ่ม พร้อมตัดโควต้าเจ้าของสลากฯทันที

พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะ รองประธานคณะทำงานเฉพาะกิจตรวจสอบผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนดในสลากกินแบ่งรัฐบาล หัวหน้าชุดปฏิบัติการ เข้าตรวจค้นตามหมายค้นของศาลจังหวัดนนทบุรี ลงวันที่ 1 เมษายน 2565 ณ บริษัท เสือแดงลอตเตอรี่ ออนไลน์ จำกัด เลขที่ 1 ถนนสนามบินน้ำ ตำบลท่าทราย อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี

 

“วันนี้ได้เข้าตรวจสอบเป้าหมายผู้ค้าคนกลางที่มีพฤติการณ์ขายสลากเกินราคา ตรวจพบสลากกินแบ่งรัฐบาลนับหมื่นฉบับ ซึ่งนำมาเสนอขายในเว็บไซต์และแอปพลิเคชันของเสือแดงลอตเตอรี่ ในราคาเริ่มต้นฉบับละ 100 บาท ซึ่งเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด จากการตรวจสอบเบื้องต้นมีเงินหมุนเวียนอยู่ในระบบดังกล่าวกว่าหลายล้านบาทต่องวด” พล.ต.ท.ประจวบ กล่าว

 

ปราบต่อเนื่อง “เสือแดงลอตเตอรี่” กว้านซื้อสลากฯ นับหมื่นใบ ขายต่อเกินราคา

 

ซึ่งจากการสืบสวนเบื้องต้นทราบว่า ได้มีแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ของเสือแดงลอตเตอรี่ ซึ่งเชื่อว่า ดำเนินการโดย บริษัท เสือแดงลอตเตอรี่ ออนไลน์ จำกัด ประกอบกิจการโดยนำสลากกินแบ่งรัฐบาล มาสแกนเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

 

และมีการเปิดรับตัวแทนผู้ค้ารายย่อย ทั้งผู้ที่มีโควตาสลากอยู่แล้ว นำสลากมาสแกนเข้าระบบ และผู้ที่ไม่มีโควตาสลาก มาซื้อสลากเพื่อขายต่อให้กับลูกค้า  เมื่อกดซื้อสลาก ระบบจะนำไปที่หน้าร้านของตัวแทน ซึ่งจะมีการเสนอขายสลากเกินราคา โดยเริ่มต้นที่ใบละ 100 บาท

ซึ่งสลากที่มีการเสนอขายในระบบ จะมีการปิดบังบาร์โค้ดของสลาก ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นสลากกินแบ่งรัฐบาลของจริงหรือไม่ อีกทั้งรูปแบบการเสนอขายสลากกินแบ่งรัฐบาลดังกล่าว ไม่ใช่การจำหน่ายแบบปลีกโดยตรงให้กับประชาชน จึงไม่ตรงตามเงื่อนไขในการจำหน่ายสลาก 

 

ปราบต่อเนื่อง “เสือแดงลอตเตอรี่” กว้านซื้อสลากฯ นับหมื่นใบ ขายต่อเกินราคา

ทั้งนี้จะมีการตรวจสอบสลากกินแบ่งรัฐบาลที่มีการเก็บรักษาไว้ในสำนักงาน ว่าเป็นสลากกินแบ่งรัฐบาลของจริงหรือไม่ อยู่ในโควตาการจัดสรรให้กับผู้ค้ารายย่อยโดยถูกต้องหรือไม่ และเป็นของผู้ได้รับจัดสรรโควตารายใด

 

และตรวจสอบสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ได้สแกนเก็บไว้ในฐานข้อมูล ว่ามีการเสนอขายสลากเกินราคาหรือไม่ สลากที่สแกนนั้นมีสลากกินแบ่งตัวจริงรองรับไว้ด้วยหรือไม่ ตลอดจนมีการนำสลากฉบับเดียวกันมาวนขายซ้ำหรือไม่ เพื่อพิสูจน์ทราบความผิดเพิ่มเติมตามกฎหมายต่อไป

 

พร้อมขอความร่วมมือผู้ที่ได้รับจัดสรรโควตา และผู้ที่จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา ให้รักษาสิทธิของตนเอง โดยการดำเนินการให้เป็นไปตามเงื่อนไข ที่ทำไว้กับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

 

เพราะหากทำผิดเงื่อนไข สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจะดำเนินการตัดสิทธิโควตาที่ได้รับทันที เพื่อไม่ให้เกิดการแทรกแซงกลไกราคา  และส่งผลกระทบต่อประชาชน

 

นอกจากนี้ยังได้ สนธิกำลังกับชุดสืบสวนสอบสวนทั่วประเทศ ลงพื้นที่ตรวจสอบการแจกจ่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลให้แก่ผู้ได้รับจัดสรรโควตา ณ ที่ทำการไปรษณีย์เป้าหมาย ที่มีการลงทะเบียนของผู้มีสิทธิ์รับสลากเป็นจำนวนมาก 95 แห่งทั่วประเทศ

 

และลงพื้นที่ตรวจสอบแผงขายสลากกินแบ่งรัฐบาลทั่วประเทศ พร้อมทั้งดำเนินการสืบสวน ตรวจสอบเป้าหมายผู้ค้าคนกลางที่มีพฤติกรรมในการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนดอย่างต่อเนื่อง