ด่วน! “พลังงาน” เตรียมเปิดแผนรับมือราคาพลังงานพุ่ง

11 มี.ค. 2565 | 01:46 น.

“พลังงาน” เตรียมแถลงแผนรับมือราคาพลังงานพุ่งสูงจากผลกระทบสงครามรัสเซีย-ยูเครน หลังถกด่วนร่วมกับกระทรวงการคลัง ธปท. และ ก.ล.ต. วานนี้ (10 มี.ค.65) ชี้เตรียมหามาตรการรองรับหากสงครามยืดเยื้อ เผยเร่งตรวจสอบฐานะการเงิน-พิจารณาเพิ่มสำรองน้ำมัน เป็น 70 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 65 เวลา 17.30 น.  นายสุพัฒนพงษ์​ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน  ได้เดินทางมายังกระทรวงการคลัง เพื่อหารือร่วมกับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เกี่ยวกับความผันผวนของสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลก จากการเกิดสงครามรัสเซีย-ยูเครน โดยมีนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)​ และนางรื่นฤดี สุวรรณมงคล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)  เข้าร่วมประชุมด้วย 

โดยนายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ เพื่อประเมินสถานการณ์โดยภาพรวมของเศรษฐกิจ และแหล่งเงินที่จะนำมารับมือปัญหาราคาน้ำมันแพง แต่ประเด็นสำคัญต้องคำนึงถึง คือ เสถียรภาพความมั่นคงด้านพลัง เพื่อให้ประชาชนมีพลังงานใช้อย่างเพียงพอ

 

เช่น การสำรองน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่ม จาก 60 วัน เป็น 70 วัน เพื่อสร้างมั่นใจให้ประชาชนว่าจะมีน้ำมันเพียงพอ  ส่วนไฟฟ้าก็จะเจรจาหาแหล่งผลิตไฟฟ้า ในรูปแบบอื่นๆทดแทน  นอกจากนี้ยังจะหารือถึงมาตรการอื่นๆ เพื่อเตรียมความพร้อมไว้รองรับ หากสงครามยืดเยื้อยาวนาน โดยจะมีการแถลงรายละเอียดในวันที่ 11 มี.ค. นี้

“วันนี้เราไม่รู้ว่าสถานการณ์สงคราม จะยาวนานแค่ไหน  เราก็ต้องหามาตรการรับมือไว้  ที่สำคัญคือ ต้องมีพลังงานเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ส่วนราคาแพง ก็ต้องแก้ปัญหา จึงนัดประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน หาแนวทาง เพื่อเตรียมความพร้อมการรับมือสงครามยือเยื้อ” นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

“พลังงาน” เตรียมเปิดแผนรับมือราคาพลังงานพุ่ง