ซันสวีท ผนึก EWS ยกระดับคุณภาพเมล็ดพันธุ์ไทย

01 มี.ค. 2565 | 10:59 น.

SUN จับมือ EWS พัฒนาสายพันธุ์ข้าวโพดและพืชผักเขตร้อน ยกระดับคุณภาพเมล็ดพันธุ์ไทยให้มีคุณภาพทั้งพันธุ์ข้าวโพด พืชผักเขตร้อน เสริมศักยภาพทางธุรกิจ หนุนรายได้ในอนาคต

บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) (SUN) เซ็นบันทึกข้อตกลงร่วมมือ (MOU) กับ บริษัท อีสท์ เวสท์ ซีด จำกัด (EWS) พัฒนาสายพันธุ์ข้าวโพดและพืชผักเขตร้อน ยกระดับคุณภาพเมล็ดพันธุ์ไทยให้มีคุณภาพ คุณสมบัติเหมาะสมในการผลิตเชิงอุตสาหกรรม เสริมศักยภาพทางธุรกิจ หนุนรายได้ในอนาคตให้เพิ่มมากขึ้น

ซันสวีท ผนึก EWS ยกระดับคุณภาพเมล็ดพันธุ์ไทย

นายองอาจ กิตติคุณชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SUN ผู้ผลิตและจำหน่ายข้าวโพดหวานแปรรูปและผลิตภัณฑ์แปรรูปสินค้าเกษตรอื่นๆ ภายใต้ตราสินค้าของบริษัท “KC” เปิดเผยว่า การพัฒนาอุตสาหกรรมแปรรูปผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรไทยให้เติบโตในตลาดโลกนั้น ต้องอาศัยความร่วมมือจากกลุ่มผู้ประกอบการที่เกี่ยวเนื่องกันในอุตสาหกรรม เพื่อต่อยอดเทคโนโลยีและสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ในปี 2565

 

บริษัทมีแผนการพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปทางการเกษตร โดยมุ่งเน้นในด้านคุณภาพ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค และเล็งเห็นว่า EWS ผู้นำด้านเมล็ดพันธุ์ (เมล็ดพันธุ์ตราศรแดง) ซึ่งเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ มีศักยภาพสูงในการพัฒนาเมล็ดพันธุ์พืชสำหรับปลูก ให้มีคุณภาพเหมาะสมสำหรับการผลิตในเชิงอุตสาหกรรมเพื่อการจำหน่ายและส่งออก

จึงได้บรรลุลงนามความร่วมมือ ในการวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์ข้าวโพดหวาน และพันธุ์ผักร่วมกัน เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรในการเพิ่มขีดความสามารถทางการเกษตร และให้มีเมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพสูง สามารถปลูกให้ได้ผลผลิตร้อยละ (%Yield) ที่ตรงตามความต้องการในการผลิต ถือเป็นโอกาสดีที่ของทั้งสองบริษัท ในการร่วมมือเพื่อประโยชน์โดยภาพรวมของธุรกิจและเกษตรกรผู้ผลิตข้าวโพดหวาน และเป็นการสร้างความมั่นคงด้านเมล็ดพันธุ์พืช ให้มีศักยภาพในการแข่งขันของตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ

 

ด้าน นายวิชัย เหล่าเจริญพรกุล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อีสท์ เวสท์ ซีด จำกัด กล่าวว่า ในปีนี้ EWS ครบ 40 ปี ซึ่งมีการพัฒนาในเรื่องของนวัตกรรมเมล็ดพันธุ์และสายพันธุ์อยู่ตลอดเวลา สายพันธุ์ที่ออกสู่ตลาดต้องเป็นสายพันธุ์ที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกร และต้องมีคุณค่าทางอาหารสูงพร้อมทั้งถูกปากผู้บริโภคอีกด้วย

 

การร่วมมือกับ SUN ในครั้งนี้ มองว่าทั้ง 2 แบรนด์ไม่ว่าจะเป็นเมล็ดพันธุ์ตราศรแดงและ KC เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมสูงในตลาดผู้บริโภค และความเชี่ยวชาญที่แข็งแกร่งทั้ง 2 ฝ่ายมี จะนำให้การร่วมมือบรรลุตามวัตถุประสงค์ ในการพัฒนาสายพันธุ์ข้าวโพดและพืชผักเขตร้อน  เพื่อนำไปให้เกษตรกรเพาะปลูก และนำมาผลิตและแปรรูปเป็นอาหารพร้อมรับประทานสำหรับตลาดในประเทศและต่างประเทศ นอกจากนี้การพัฒนาสายพันธุ์ที่ดี จะส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้ที่มั่นคง ทำให้ธุรกิจเกษตรของไทยเติบโตอย่างยั่งยืน

 

ความร่วมมือของทั้ง 2 บริษัท ในครั้งนี้ จะเป็นจุดปลี่ยนสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจเกษตรและภาคอุตสาหกรรม โดยการนำองค์ความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรมต่าง ๆ มาช่วยในการวิจัยพัฒนาและสนับสนุนการทำเกษตรให้มีความแม่นยำสูง เพิ่มประสิทธิภาพในการปลูก ปรับปรุงสายพันธุ์พืชต่างๆ ที่เหมาะสม สร้างความความมั่นคงให้แก่เกษตรกร ขยายผลสู่สังคม และเกิดความมั่นคงทางอาหารต่อไป