คลัง สั่ง กองทุนฯ เร่งจ่ายเงินประกันโควิด

26 ม.ค. 2565 | 01:19 น.

คลัง สั่ง กองทุนฯ เร่งจ่ายเงินประกันโควิด ที่ยันมีกองทุนมีเงินเพียงพอจ่ายให้ผู้ยื่นเคลมประกันของ “เอเชียประกันฯ” และ “เดอะวันประกัน” ชี้หากเงินไม่พอ กฎหมายเปิดช่องให้กู้เงินได้ พร้อมกำชับ คปภ. กองทุนฯ เร่งจ่ายเงินให้เร็วขึ้นกว่ากรอบเวลาที่กฎหมายกำหนดไว้ 7 เดือน

นายชื่นชอบ คงอุดม ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลัง การหารือร่วมกับ กองทุนประกันวินาศภัย และ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ในประเด็นร้องเรียนของผู้เอาประกันภัย ของ บริษัท เอเชียประกันภัย 1950 จำกัด ว่า ขณะนี้ทางกองทุนประกันวินาศภัย มีเงินสภาพคล่อง คงเหลือ 5,000 ล้านบาท

คลัง สั่ง กองทุนฯ เร่งจ่ายเงินประกันโควิด

 

 

 

ซึ่งเพียงพอในการจ่ายชดเชยให้กับผู้เอาประกันที่ยื่นเคลมแล้วของบริษัทเอเชียประกันภัย และบริษัทเดอะวันประกันภัย อย่างแน่นอน ทั้งนี้นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ได้กำชับให้เร่งจ่ายเงินค่าสินไหมให้ผู้เอาประกันภัยเร็วที่สุด จากเดิมกฎหมายได้กำหนดไว้ภายใน 7 เดือนหลังบริษัทปิดกิจการ

“ขณะนี้กองทุนฯ มีเงินอยู่ 5,000 ล้านบาท โดยได้จ่ายชดเชยให้กับผู้เอาประกันที่ยื่นเคลมค่าสินไหมของ บริษัทสัจจะประกันภัย จํากัด (มหาชน) และ บริษัทเจ้าพระยาประกันภัย จํากัด (มหาชน) ซึ่งได้ปิดกิจการตั้วแต่ก่อนเกิดโควิด วงเงินรวม 2,000 ล้านบาท โดยอีก 2,000 ล้านบาทจะนำไปจ่ายชดเชยให้กับผู้เอาประกันของบริษัทเอเชียประกันภัย และที่เหลืออีก 1,000 ล้านบาทจะจ่ายให้กับผู้เอาประกันของบริษัทเดอะวันประกันภัย หากเงินไม่พอกฎหมายได้เปิดช่องให้กองทุนสามารถกู้เงินเพิ่มเติมได้ ขณะที่แต่ละปีกองทุนฯมีรายรับอยู่ที่ประมาณปีละ 600 ล้านบาท ”

นายชื่นชอบ กล่าวย้ำว่า ขอให้ลูกค้าทำการยื่นเอกสารอย่างถูกต้อง อย่าหลอกหรือโกงเพื่อหวังเอาเงินประกัน  โดยสามารถยื่นเอกสารการเคลมมายัง คปภ. ทั้ง 80 แห่งทั่วประเทศ เพื่อช่วยคัดกรองเอกสารในเบื้องต้น ก่อนส่งเรื่องต่อไปยังกองทุนประกันวินาศภัย เพื่อนำไปสู่การจ่ายชดเชยตามวงเงินเอาประกัน 

ทั้งนี้พบว่าในส่วนของ ของบริษัท เอเชียประกันภัย 1950 จำกัด ยังมีสินไหมค้างจ่าย จำนวน 79,000 ราย และกรมธรรม์ค้างอีกจำนวนกว่า 2 ล้านกรมธรรม์ ขณะที่ของบริษัทเดอะวัน ประกันภัย มีสินไหมค้างจ่ายจำนวน 2 แสนราย มีกรมธรรม์ค้างอีกจำนวน 1.5 แสนกรมธรรม์ ซึ่งรวมทุกประเภทผลิตภัณฑ์ประกันภัย