ฟิทช์ประกาศ คงอันดับเครดิต ธอส. ที่ AAA(tha)

19 ต.ค. 2564 | 11:24 น.

ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของธอส.(GH Bank) ที่ ‘AAA(tha)’ และอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ ‘F1+(tha)’ โดยมีแนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

รายงานข่าวจากบริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย)จำกัดระบุว่า ฟิทช์ ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส.(GH Bank) ที่ ‘AAA(tha)’ และอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ ‘F1+(tha)’ โดยมีแนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ ซึ่งเป็นอันดับเครดิตที่ระดับสูงสุดของอันดับเครดิตภายในประเทศ  โดยพิจารณาจากความคาดหมายของฟิทช์ว่า GH Bank น่าจะได้รับการสนับสนุนเป็นพิเศษนอกเหนือจากการดำเนินงานตามปรกติ (extraordinary support) จากรัฐบาลในกรณีที่มีความจำเป็น

 

GH Bank เป็นธนาคารรัฐ ที่ถูกจัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติเฉพาะ ภายใต้พระราชบัญญัติธนาคารอาคารสงเคราะห์ พ.ศ. 2496 และมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการให้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยแก่ผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลาง ที่อาจไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้ยืมเพื่อที่อยู่อาศัยจากระบบธนาคารพาณิชย์ปรกติได้ ธนาคารประสบความสำเร็จในการดำเนินงานตามนโยบายภาครัฐมาด้วยดีอย่างต่อเนื่อง และเป็นผู้ให้บริการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยรายใหญ่สุดในประเทศไทย

GH Bank ยังมีบทบาทในการให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาในช่วงวิกฤติโควิด ทั้งในรูปแบบของการปรับโครงสร้างหนี้และการผ่อนปรนเงื่อนไขการชำระคืนเงินกู้ ซึ่งสอดคล้องกับบทบาทของธนาคารในฐานะธนาคารรัฐ

 

นอกจากนี้อั นดับเครดิตยังสะท้อนถึงการมีกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมดของธนาคารและมีอำนาจควบคุมการบริหารงาน แม้ว่าฟิทช์จะเชื่อว่า ธนาคารจะได้รับการสนับสนุนช่วยเหลือจากรัฐบาลอย่างทันท่วงทีในกรณีที่มีเหตุจำเป็น แต่ที่ผ่านมาธนาคารยังไม่ได้มีความจำเป็นที่จะต้องขอรับความช่วยเหลือจากรัฐบาล เนื่องจากธนาคารมีผลการดำเนินงานทางการเงินที่ค่อนข้างดี เงินกองทุนชั้นที่ 1 อยู่ที่ 14.3% ณ สิ้นครึ่งปีแรกของปี 2564

แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพของธนาคาร สะท้อนถึงความคาดหวังของฟิทช์ว่า โอกาสที่รัฐบาลจะให้การสนับสนุนแก่ธนาคารไม่น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในระยะปานกลาง

 

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต คือ การปรับลดลงของโอกาสที่รัฐบาลจะให้การช่วยเหลือสนับสนุนแก่ GH Bank เช่น กรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงสถานะทางกฎหมายของธนาคาร ซึ่งมีสถานะเป็นธนาคารรัฐหรือการลดสัดส่วนการถือหุ้นของกระทรวงการคลังลงอย่างมีนัยสำคัญ อาจนำไปสู่การปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศของ GH Bank ได้

 

ทั้งนี้การปรับอันดับเครดิตพิจารณาเปรียบเทียบกับอันดับเครดิตของสถาบันการเงินไทยรายอื่นที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศด้วย อย่างไรก็ตาม ฟิทช์เชื่อว่า เหตุการณ์ดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้นในระยะปานกลาง และอันดับเครดิตภายในประเทศของ GH Bank ไม่มีโอกาสที่จะได้รับการปรับเพิ่ม เนื่องจากอันดับเครดิตภายในประเทศของธนาคารเป็นอันดับเครดิตที่อยู่ในระดับสูงสุด และเป็นอันดับเครดิตที่มีความเชื่อมโยงกับโครงสร้างเครดิตของประเทศไทย