กนง. มติเอกฉันท์ "คง"ดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% ต่อปี

29 ก.ย. 2564 | 05:41 น.

กนง.มติ เอกฉันท์ " คง" อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.50%ต่อปี ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ครั้งที่ 6/2564 ในวันที่ 29กันยายน 2564

นายทิตนันทิ์   มัลลิกะมาส   เลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)เปิดเผยว่า   ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ครั้งที่ 6/2564 ในวันที่ 29กันยายน 2564 มีมติเอกฉันท์ให้ "คง"อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.50%ต่อปี   โดยประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจไทยปีนี้และปีหน้ายังคงเติบโตตามคาดไว้ 0.7%และ 3.9% ตามลำดับ

 

 

กนง. มติเอกฉันท์ \"คง\"ดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% ต่อปี

โจทย์สำคัญที่สุดของเศรษฐกิจไทย ณ ปัจจุบัน คือ การดำเนินมาตรการควบคุมการระบาดที่เอื้อให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจและรายได้ฟื้นตัวต่อเนื่อง คณะกรรมการฯ เห็นว่ามาตรการภาครัฐต้องเร่งสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ด้านมาตรการด้านการเงินมีความคืบหน้ามากขึ้น แต่ยังต้องเร่งผลักดันการกระจายสภาพคล่องและปรับโครงสร้างหนี้ของกลุ่มที่ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคณะกรรมการฯ เห็นว่ามาตรการด้านการเงินจะมีประสิทธิผลมากกว่าการลดอัตราดอกเบี้ยที่ปัจจุบันอยู่ในระดับต่ำ

คณะกรรมการฯ ยังคงให้น้ำหนักกับการสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเป็นสำคัญ ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ จะติดตามปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ ได้แก่ พัฒนาการของมาตรการควบคุมการระบาดในประเทศ รวมทั้งความเพียงพอของมาตรการการคลังและมาตรการด้านการเงินและสินเชื่อ โดยพร้อมใช้เครื่องมือนโยบายการเงินที่เหมาะสมเพิ่มเติมหากจำเป็น

 

 

 

 อ่านฉบับเต็มผลการประชุมกนง.ครั้งที่ 6/2564