เคทีซีเผยแผน 3ปีขยายฐานลูกค้า2.5ล้านคนเข้าถึง “ประกัน”

23 ส.ค. 2564 | 17:18 น.

เคทีซีเผยแผน 3ปีจับมือพันธมิตร-ขยายฐานลูกค้าเข้าถึงประกันปีละ 10%- ลุ้นผู้มีเงินได้ใช้สิทธิหักลดหย่อนดันกำลังซื้อไตรมาส4 ปีนี้

เคทีซีเผยแผน 3ปีจับมือพันธมิตร-ขยายฐานลูกค้าเข้าถึงประกันปีละ 10%- ลุ้นผู้มีเงินได้ใช้สิทธิหักลดหย่อนดันกำลังซื้อไตรมาส4 ปีนี้ ชูโปรอินเทรนด์ตอบโจทย์ทุกกลุ่มเป้าหมาย

เคทีซีเผยแผน 3ปีขยายฐานลูกค้า2.5ล้านคนเข้าถึง “ประกัน”

นายสุวัฒน์ เทพปรีชาสกุล ผู้อำนวยการ - ธุรกิจบัตรเครดิต “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงแผนธุรกิจของหมวดประกันในระยะ 3ปี  โดยระบุว่า เคทีซีมุ่งมั่นที่จะขยายฐานลูกค้าที่มีอยู่  2.5ล้านคนให้สามารถเข้าถึงบริการประกันภัยและประกันชีวิตเฉลี่ยต่อปี 10% โดยพยายามพัฒนา  ดีไซน์โปรดักต์ร่วมกับพันธมิตรทั้งธุรกิจประกันภัยและประกันชีวิตกว่า 50บริษัทเพื่อให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายทุกกลุ่ม

 

ปัจจุบันผู้ซื้อประกันมีอายุน้อยลงตั้งแต่ 20-30ปีจากที่ผ่านมาเฉลี่ยอายุ 40ปีขึ้นไป  โดยเฉพาะการระบาดของโควิด-19 ส่งผลอย่างมากต่อพฤติกรรมป้องกันโควิด  นอกจากทำให้บริษัทประกันภัยหลายแห่งปรับรูปแบบผลิตภัณฑ์ ออกแผนประกันภัยเฉพาะโรคที่มีอัตราค่าเบี้ยประกันค่อนข้างต่ำแล้ว ในแง่ของคนก็มีความตื่นตัวในการซื้อประกันป้องกันความเสี่ยงเพิ่มขึ้น  รวมถึงประกันสุขภาพและประกันอื่นๆที่มีความจำเป็น  ไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิตหรือประกันวินาศภัย

“เห็นได้3-4ปีที่ผ่านมาลูกค้าบัตรเครดิตของเคทีซีมีการใช้จ่ายเติบโตต่อเนื่องในหมวดประกัน  โดยเฉพาะช่วง 1-2ปีที่เกิดโควิด ซึ่งเป็นการใช้จ่ายเข้ามาเพื่อชดเชยความเสี่ยงซึ่งเราก็หวังว่าเทรนด์นี้ยังคงอยู่จึงต้องพยายามดีไซน์โปรดักต์ให้ตอบโจทย์ทุกกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงประกัน”

 

นายสุวัฒน์ เทพปรีชาสกุลกล่าวว่า สำหรับปีนี้ครึ่งปีหลัง  เคทีซีคาดหวังว่าผู้มีเงินได้จะซื้อประกันภัยและประกันชีวิตเพื่อใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีในช่วงปลายปี ดยเฉพาะไตรมาส 4 ของทุกปีจะเป็นไฮซีซันของธุรกิจประกัน โดยในส่วนของเคทีซีจะร่วมกับพันธมิตรกว่า 50บริษัท ( บริษัทประกันภัยทั้ง Life Insurance Non-Life Insurance และ Insurance Broker )คัดสรรผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ลูกค้า รวมถึงสิทธิประโยชน์ที่หลากหลาย  เช่น ข้อเสนอส่วนลด เครดิตเงินคืน (Cashback)  สูงสุด 15%  หรือแคมเปญดอกเบี้ย 0%ผ่อนชำระสูงสุด 10เดือนเพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงประกันได้ง่ายๆ ขณะเดียวกันถ้าบริษัทประกันพันธมิตรที่ไม่มีแคมเปญ 0% ก็สามารถใช้คะแนนสะสมเป็นดอกเบี้ย 0%  พร้อมอำนวยความสะดวก รวดเร็วโดยขยายช่องทางออนไลน์ในการซื้อประกันให้กับลูกค้า

"ปีนี้ยังหวังว่าประกันชีวิตและนอนไลฟ์ยังเติบโตได้ และยอดใช้จ่ายในหมวดประกันผ่านบัตรเครดิตเคทีซียังมีแนวโน้มเติบโตได้เช่นกัน  เราจึงยังคงเป้าตัวเลขการใช้จ่ายทั้งปีไว้ที่ 10%ซึ่งมาจากกรมธรรม์สุขภาพ  บำนาญ ออมทรัพย์และประกันชีวิตควบการลงทุน หรือUniversal Life แต่ไม่ใช่ Unit Linked”

อย่างไรก็ตามแนวโน้มการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในหมวดประกันภัยในไตรมาสที่ 3 เริ่มมีสัญญาณชะลอตัว ทั้งในส่วนยอดรวมการใช้จ่ายและอัตราเฉลี่ยการซื้อประกันต่อครั้งต่อบัตรฯ สืบเนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคเริ่มถดถอย ทำให้ประกันภัยปีแรกขายค่อนข้างยาก และการชำระเบี้ยประกันปีต่ออายุของผู้บริโภคเริ่มมีปัญหา ส่งผลให้กรมธรรม์ถูกยกเลิก หรือขาดอายุสูงขึ้น

 

เคทีซีเผยแผน 3ปีขยายฐานลูกค้า2.5ล้านคนเข้าถึง “ประกัน”

นายสุวัฒน์ เทพปรีชาสกุล กล่าวว่า ที่ผ่านมาครึ่งปีแรก ลูกค้าบัตรเครดิตเคทีซีมียอดใช้จ่ายในหมวดประกันภัยในสัดส่วน 16% ของยอดใช้จ่ายรวมของพอร์ตซึ่งเป็นการทยอยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากอดีต 12-13%ขณะที่ยอดการใช้จ่ายต่อบัตรอยู่ที่ประมาณ 20,000-30,000บาทส่วนใหญ่มาจากประกันชีวิตที่มีมูลค่าต่อธุรกรรมเล็ก(Small Transection)แต่พระเอกยังเป็นประกันสุขภาพ และ Universal Life

 

 สำหรับพอร์ตของสมาชิกบัตรเครดิตเคทีซี นอกเหนือจากผลิตภัณฑ์ในส่วนของประกันชีวิตแล้ว ประเภทของประกันภัยที่มีสัดส่วนสูงที่สุดและเติบโตมาโดยตลอด คือประกันภัยรถยนต์ และที่มีแนวโน้มเติบโตที่ดีก็จะเป็นประกันในกลุ่มประกันสุขภาพ ซึ่งนอกเหนือจากความคุ้มครองที่สมาชิกจะได้รับจากบริษัทประกันภัยแล้ว เคทีซียังมีสิทธิประโยชน์ให้กับสมาชิกบัตรฯ เพิ่มเติม ทำให้การใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในหมวดประกันภัยยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง

 

“ภาพรวมการใช้จ่ายในหมวดประกันภัยครึ่งปีแรก ผู้บริโภคยังคงให้ความสนใจและมีมุมมองที่ดีต่อการซื้อประกันภัย โดยเฉพาะความคุ้มครองประกันโควิด-19 ที่มีการจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์และอัตราค่าเบี้ยประกัน ไม่สูงมาก ทำให้ประกันภัยกลายเป็นผลิตภัณฑ์ของมหาชน ไม่ใช่ของคนเฉพาะกลุ่มเหมือนในอดีต นอกเหนือจากยอดรวมการใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้นแล้ว จำนวนครั้งของการใช้จ่ายในหมวดประกันภัยรวมถึงจำนวนผู้ใช้บัตรฯ ก็เพิ่มสูงขึ้นด้วยเช่นกัน ปัจจุบันประกันภัยเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความจำเป็นสำหรับผู้บริโภคทุกเพศ ทุกวัย เป็นการบริหารความเสี่ยงช่วยให้ทุกคนใช้ชีวิตได้อย่างอุ่นใจมากขึ้น

 

อนึ่ง  ปริมาณการใช้จ่ายผ่านบัตรของเคทีซีไตรมาสสองและครึ่งปีแรกมีอัตราขยายตัวที่ 13.1% และ 3.9% หรือมีมูลค่า 45,739 ล้านบาท และ 94,160 ล้านบาท โดยบริษัทมีฐานทั้งสิ้น 3.3 ล้านบัญชี ในจำนวนนี้ บัตรเครดิต 2,544,573 บัตร ปริมาณการใช้จ่ายผ่านบัตรที่เพิ่มขึ้นที่ 3.9% ขณะที่ภาพรวมอุตสาหกรรมขยายตัวที่ 1.7% โดยเฉพาะไตรมาสสอง ในเดือนเมษายน พฤษภาคม และมิถุนายน มีอัตราขยายตัวที่ 41.3%  9.6% และ -3.0% ซึ่งเป็นอัตราขยายตัวสูงกว่าอุตสาหกรรมที่ปรับเพิ่มที่ 38.0% 12.6%และ-0.4%ตามลำดับ ขณะที่เคทีซีปรับลดเป้าหมายปริมาณการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในปี2564มีมูลค่า 200,000ล้านบาทขยายตัว 5.0%จากประมาณการเดิมคาดว่าจะขยายตัว 8% เหตุปัจจัยกดดันจากสภาวะเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19