KBANK เสริมแกร่งเงินกองทุน ขายหุ้นกู้ชั่วนิรันดร์ 350 ล้านดอลลาร์

14 ส.ค. 2564 | 03:03 น.

KBANK ขายหุ้นกู้ชั่วนิรันดร์ มูลค่า350 ล้านดอลลาร์ ให้นักลงทุนสถาบันต่างประเทศ อัตราดอกเบี้ย 4 % ต่อปี เสริมความมั่นคงเงินกองทุนขั้นที่ 1 รองรับการขยายธุรกิจในอนาคต

นายจงรัก รัตนเพียร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคาร กสิกรไทย จำกัด(มหาชน) (KBANK) รายงานตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)ว่า  เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2564 ธนาคารได้ดำเนินการออกหุ้นกู้ชั่วนิรันดร์ หรือ  Perpetual  ซึ่งเป็นตราสารประเภทด้อยสิทธิและไม่มีผู้ถือแทนตราสาร ที่สามารถนับเป็นเงินกองทุนขั้นที่ 1(Tie1) ตามหลักเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จำนวน  350 ล้านดอลลาร์สหรัฐ อัตราดอกเบี้ย 4% ต่อปี ให้กับนักลงทุนสถาบันในต่างประเทศทั้งจำนวน

จงรัก รัตนเพียร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคาร กสิกรไทย จำกัด(มหาชน)

ทั้งนี้ ตราสารทางการเงินดังกล่าว มีชื่อเฉพาะว่า “U.S. $350,000,000  Additional Tier1  Subordinated Notes(ตราสาร) ภายใต้ U.S.$4,000,000,000 Euro Medium Term Note Programme ของ ธนาคาร โดยมีธนาคาร กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) สาขาฮ่องกง เป็นผู้ออกตราสาร

 

สำหรับรายละเอียดที่สำคัญของตราสาร 

 

ผู้ออกตราสาร:  ธนาคาร กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) สาขาฮ่องกง

 

ประเภทตราสาร:   ตราสารประเภทด้อยสิทธิและไม่มีผู้ถือแทนผู้ถือตราสาร ที่สามารถนับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 ตามหลักเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) โดยมีข้อกำหนดให้ตราสารสามารถรองรับผลขาดทุนของธนาคารได้ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด

 

อายุตราสาร: ไม่มีกำหนดอายุตราสาร  (Perpetual)

 

อัตราดอกเบี้ย:  อัตราร้อยละ 4 ต่อปี กำหนดชำระดอกเบี้ยทุก 6 เดือน และมีการ Reset อัตราดอกเบี้ยทุก 5 ปี

 

วันที่ออกตราสาร: 10 สิงหาคม 2564

 

วันที่ครบกำหนดไถ่ถอน:  ธนาคารสามารถไถ่ถอนเอกสารได้ครั้งแรกวันที่ 17 กุมภาพันธ์  2570 และทุกวันที่เป็นวันชำระผลตอบแทนของตราสารภายหลังจากนั้น โดยการไถ่ถอนต้องได้ความเห็นชอบจากธนาคารแห่งประเทศไทยก่อน

 

มูลค่าตราสารที่ออก: 350  ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

อันดับความน่าเชื่อถือ:   Ba1 โดย Moody's

 

เสนอขายให้แก่:  นักลงทุนสถาบันต่างประเทศทั้งจำนวน