พาณิชย์ ย้ำ พร้อมดึง “ชุดตรวจโควิด” เป็นสินค้าควบคุมราคา

15 ก.ค. 2564 | 14:33 น.

พาณิชย์ เผย หากสาธารณสุขต้องการให้ “ชุดตรวจโควิด” เป็น “สินค้าควบคุมราคา” ต้องแจ้งราคาต้นทุนและรายละเอียดที่ชัดเจนมายัง ก.พาณิชย์ พร้อมย้ำต้องจำหน่ายผ่านร้านขายยาเท่านั้น ห้ามขายผ่านทางออนไลน์หรือร้านสะดวกซื้อ ซึ่งถือว่าผิดกฎหมาย

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังการประชุมหารือทางออนไลน์ร่วมกับทางหน่วยงาน กระทรวงสาธารณสุขสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา( อย.) องค์การเภสัช กรมสนับสนุนสุขภาพ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สำนักงานกฤษฎีกา กรมศุลกากร กรมวิทยาศาสตร์ แพทย์แผนไทย เพื่อร่วมหารือถึงความเหมาะสมหากจะดึง “ชุดตรวจแอนติเจน เทสคิด” ที่จะใช้สำหรับตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็น "สินค้าควบคุมราคา" หรือไม่ ซึ่งในส่วนของชุดตรวจดังกล่าวถือว่าเป็นเวชภัณฑ์เครื่องมือทางการแพทย์ โดยจะมีกฎหมายควบคุมการใช้จากกระทรวงสาธารณสุขเป็นการเฉพาะอยู่แล้ว ดังนั้น หากจะประกาศให้เป็นสินค้าควบคุมในด้านราคา โดยใช้กฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการที่กระทรวงพาณิชย์ดูแลอยู่ ทางกระทรวงพาณิชย์จะต้องมีรายละเอียดต่างๆของชุดตรวจดังกล่าว เนื่องจากเป็นสินค้านำเข้าทั้งหมดที่จะต้องทราบข้อมูลแต่ละชนิดมีต้นทุนที่แท้จริงนั้นเป็นอย่างไรเพื่อจะได้นำมาพิจารณาหากจะดึงให้เป็นสินค้าควบคุมราคาได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม ผลการประชุมทางออนไลน์ในวันนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป ว่าจะดึงชุดตรวจแอนติเจน เทสคิดให้เป็นสินค้าควบคุมแต่อย่างใด โดยกระทรวงพาณิชย์จะทำหนังสือถึงกระทรวงสาธารณสุขเพื่อสอบถามอย่างเป็นทางการว่าจะให้กระทรวงพาณิชย์พิจารณาให้ดึงสินค้า "ชุดตรวจแอนติเจน เทสคิด" เป็น "สินค้าควบคุมราคา" หรือไม่  ซึ่งต่างจากหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่กำหนดเป็นสินค้าควบคุมได้ เพราะส่วนใหญ่ผู้ผลิตสินค้าหน้ากากอนามัยจะผลิตในประเทศไทยใช้กฎหมายและขอความร่วมมือได้ แต่ "ชุดตรวจแอนติเจน เทสคิด" เป็นการผลิตในต่างประเทศเป็นส่วนมาก ดังนั้น การกำหนดเป็นสินค้าควบคุมจึงมีรายละเอียดมากกว่าการผลิตในประเทศ 

 

ทั้งนี้ ราคาที่ควบคุมจะต้องมีความเหมาะสม หากต่ำเกินไปอาจไม่จูงใจต่อการนำเข้ามา แต่หากสูงเกินไปก็จะกระทบต่อประชาชนที่จะต้องซื้อชุดตรวจที่แพงเกินไป จึงต้องพิจารณาให้เกิดความรอบคอบให้มากยิ่งขึ้น

 

ขณะที่ กระแสข่าวว่าขณะนี้มีการประกาศขาย "ชุดตรวจแอนติเจน เทสคิด" ทางออนไลน์แล้วนั้น โดยมีราคาค่อนข้างสูงและเริ่มมีการสั่งซื้อกันมากขึ้นแล้วนั้น โดยเท่าที่กระทรวงพาณิชย์ติดตามการซื้อขาย "ชุดตรวจแอนติเจน เทสคิด" ทางออนไลน์หรือร้านสะดวกซื้อถือว่าผิดกฎหมายของทางกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างจริงจัง เพราะตามระเบียบจะอนุญาตให้ร้านขายยาจำหน่ายได้เท่านั้น โดยผู้ที่ยังไม่ได้รับอนุญาตหรือขึ้นทะเบียนจากกระทรวงสาธารณสุขก่อนจะไม่สามารถนำมาจำหน่ายขายผ่านทางออนไลน์ได้