วัดผลการดำเนินงานแบบ Percentile กับการลงทุน

15 พ.ค. 2564 | 21:55 น.

รู้ได้อย่างไรว่า กองทุนที่เราลงทุนอยู่มีความสามารถในการสร้างผลตอบแทนเป็นอย่างไรเมื่อเปรียบเทียบกับกองทุนที่ลงทุนในสินทรัพย์เดียวกัน วิธีวัดผลแบบ Percentile สามารถช่วยได้

 

กองทุนรวม ควรเลือกกองทุนไหนดี ? ผู้ลงทุนหลายท่านทั้งมือเก่า หน้าใหม่ คงต้องการคำตอบ เนื่องจากเราต้องการเลือกลงทุนในกองทุนรวมที่สามารถสร้างผลตอบแทนดีเมื่อเปรียบเทียบกับกองทุนที่ลงทุนในสินทรัพย์ประเภทเดียวกัน หรือ ในทางกลับกัน เราจะรู้ได้อย่างไรว่า กองทุนที่เรากำลังลงทุนอยู่มีความสามารถในการสร้างผลตอบแทนเป็นอย่างไรเมื่อเปรียบเทียบกับกองทุนที่ลงทุนในสินทรัพย์เดียวกัน วิธีวัดผลการดำเนินงานแบบ Percentile สามารถช่วยได้

วิธีวัดผลการดำเนินงานแบบ Percentile คืออะไร

ค่า Percentile คือ ค่าของข้อมูลที่อยู่ในตำแหน่ง Percentile นั้น ๆ หลังจากนำข้อมูลมาเรียงต่อกัน ตัวอย่างการคำนวณหาค่าของ Percentile ที่ 50 (ค่าที่อยู่ตรงกลางของข้อมูลทั้งหมด) จากชุดข้อมูล 14 ตัว ที่เรียงแล้วจากมากไปหาน้อยดังนี้ 50, 45, 44, 43, 30, 28, 27, 19, 15, 14, 13, 12, 10, 8 เราสามารถหาตำแหน่งของ Percentile ที่ 50 จากสูตร

วัดผลการดำเนินงานแบบ Percentile กับการลงทุน

จะได้ตำแหน่งของ Percentile ที่ 50 อยู่ที่ข้อมูล ตัวที่ 7.5 ซึ่งอยู่ระหว่าง เลข 27 และ19 ดังนั้น ค่าของข้อมูลในตำแหน่ง Percentile 50 คือ (27+19)/2 = 23 เป็นต้น

จากหลักการนี้ ทำให้เมื่อเรานำข้อมูลผลการดำเนินงานของกองทุนที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน มาเรียงต่อกัน เราจะสามารถจัดอันดับผลการดำเนินงานกองทุนได้นั่นเอง และจากการเรียงข้อมูลลักษณะนี้ ตำแหน่ง Percentile ยิ่งน้อย ยิ่งดี

ข้อมูลการวัดผลดำเนินงานแบบ Percentile หาได้จากที่ไหน

สมาคมบริษัทจัดการลงทุน AIMC ได้มีการจัดทำผลการดำเนินงาน แบบ Percentile เผยแพร่อยู่ที่ http://ns3.aimc.or.th/web/ผลการดำเนินงาน-percentile/ เราสามารถเลือก Download ข้อมูลผลการดำเนินงานมาประกอบการพิจารณาเปรียบเทียบกับกองทุนที่ถืออยู่ได้

 

วัดผลการดำเนินงานแบบ Percentile กับการลงทุน


นอกจากนี้ ในเอกสารหนังสือชี้ชวนส่วนสรุปข้อมูลสำคัญ หรือ Fund Fact Sheet ของกองทุน ก็จะมีส่วนที่แจ้งให้เราทราบว่า กองทุนที่เรากำลังศึกษาอยู่นั้น เป็นวิธีการวัดผลการดำเนินงานโดยเปรียบเทียบกับกลุ่มเป็นอย่างไรบ้างโดยแสดงตำแหน่ง Percentile ของกองทุนในเครื่องหมายรูปดาว ตัวอย่างการแสดงผลการดำเนินงานเปรียบเทียบกับกลุ่มใน Fund Fact Sheet

 

วัดผลการดำเนินงานแบบ Percentile กับการลงทุน
อ้างอิง : Fund Fact Sheet กองทุน KFHTECH-A ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2563

จากตารางผลการดำเนินงาน และ ความผันผวนของผลการดำเนินงาน สามารถอ่านค่าเปอร์เซ็นต์ไทล์ของกองทุนที่เราสนใจได้ว่า ระยะ 3 เดือน และ 6 เดือน ผลการดำเนินงานของกองทุนอยู่ระหว่างตำแหน่ง Percentile ที่ 5 ถึง 25 ส่วนผลการดำเนินงานระยะ 1 ปี อยู่ต่ำกว่า Percentile ที่ 5 แต่เมื่อพิจารณาในด้านความผันผวน พบว่า ระยะ 3 เดือน และ 6 เดือน ความผันผวนของกองทุนอยู่ระหว่างตำแหน่ง Percentile ที่ 75 ถึง 95 ส่วนความผันผวนระยะ 1 ปี อยู่ระหว่างตำแหน่ง Percentile ที่ 50 ถึง 75 แสดงว่า กองทุนรวมมีผลการดำเนินงานโดดเด่น แต่มีความผันผวนสูงกว่ากองทุนประเภทเดียวกันในช่วงระยะเวลาที่กล่าวมา

จะเห็นได้ว่าข้อมูลการวัดผลการดำเนินงานแบบ Percentile ช่วยให้เราทราบอันดับผลการดำเนินงานที่ผ่านมาของกองทุนที่เราสนใจได้ อย่างไรก็ตาม ในการเลือกลงทุน นอกจากการค้นหากองทุนที่มีผลการดำเนินงานโดดเด่นแล้ว เราต้องไม่ลืมที่จะจัดพอร์ตให้เหมาะสมกับเป้าหมายทางการเงิน และความเสี่ยงที่รับได้ด้วยนะครับ

โดย ณัฐ เลิศมงคล นักวางแผนการเงิน CFP® 

สมาคมนักวางแผนการเงินไทย www.tfpa.or.th