Stable Coin คืออะไร?

17 ธ.ค. 2563 | 00:45 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ

 

ในประเทศไทยมีกระดานซื้อขายสินทรัพย์ประเภทต่างๆที่ผ่านมาตรฐานและได้รับการกำกับดูแลโดยหน่วยงานของภาครัฐ นักเทรดส่วนมากที่เทรดกับตลาดซื้อขายในประเทศอาจจะไม่ค่อยคุ้นหูกับเหรียญประเภท Stable Coin เท่าไหร่นัก เนื่องด้วยการเทรดส่วนมากเพียงแค่ใช้เงินบาทฝากเข้ามาก็สามารถซื้อขายได้อย่างอิสระ

 

แต่สำหรับมือใหม่ท่านใดที่อยากจะริเริ่มไปเทรดที่ตลาดต่างประเทศบ้าง ก็จะเริ่มตั้งข้อสังเกตและมีความสงสัยในส่วนของวิธีการอิงมูลค่าของเหรียญที่ทำการซื้อขาย สำหรับนักเทรดท่านใดที่มีความเชี่ยวชาญกับการเทรดในเว็บไซต์นอกอยู่แล้วก็อาจจะมีความคุ้นชินกับคู่เหรียญ (Pair) ที่มีตัวกลางในการแลกเปลี่ยนเป็น BTC หรือ Ethereum แต่ขณะเดียวกันเหรียญเหล่านี้ก็มีความผันผวนของราคาค่อนข้างสูงแบบนี้ต้องทำอย่างไรจึงจะสามารถคำนวณทุนและกำไรได้อย่างแม่นยำมากขึ้นรวมไปถึงจะป้องกันการขาดทุนจากมูลค่าของเหรียญที่มีความผันผวนสูงตลอดเวลาได้อย่างไร

 

Stable Coin ถือเป็นทางเลือกที่ดี
 

Stable Coin คืออะไร?

 

Stable Coin คืออะไร?

 

Stable Coin คือเหรียญสกุลดิจิทัลที่เป็นเหมือนเงินที่มีมูลค่าค่อนข้างคงที่ โดยเหรียญStable Coin ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลกนั้นถูกอ้างอิงกับค่าเงินดอลลาร์ (USD) เป็นหลัก อาทิ USDT, USDC, TUSD, BUSD เป็นต้นเหรียญ 

 

Stable Coins ที่ถูกคิดค้นขึ้นมาในช่วงแรกๆ คือเหรียญ USDT (Tether)โดยมีกระดานเทรด Bitfinex ให้การสนับสนุนเป็นเหรียญคงมูลค่าตัวแรกที่เปิดให้ซื้อขาย โดยอ้างว่ามีการนำเงินดอลลาร์มา Backup โทเค็นตัวนี้ในอัตรา 1-1 ทำให้เหรียญ USDT 1  เหรียญมีมูลค่าเทียบเท่าหนึ่งดอลลาร์สหรัฐฯจริงๆ

(สำหรับบทความหน้าเราจะมีการมาเจาะลึกเหรียญตัวนี้ถึงข้อเท็จจริงต่างๆ อีกทีติดตามได้เลยครับ)

 

ดังนั้นสำหรับชาวต่างชาติที่อ้างอิงค่าเงินกับดอลลาร์เป็นหลักจึงนิยมใช้เหรียญตัวนี้ในการเก็บมูลค่าจากการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิตอลตัวอื่นๆเนื่องจากมูลค่าที่อ้างอิงกับเงินดอลลาร์จริงๆ ทำให้มูลค่าพอร์ตนั้นแทบจะไม่ผันผวน

 

สำหรับประเทศที่ไม่ได้มีการใช้เงินดอลลาร์สหรัฐ (USD) เป็นหลักควรเทียบมูลค่าเหรียญโดยการเปรียบเทียบราคาสกุลเงินในประเทศและสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอีกชั้นหนึ่ง

 

สำหรับ USD Stable coin นอกจากจะเป็นตัวเก็บมูลค่าเวลาเทรดเว็บนอกแล้วในไทยเอง นักเทรดในไทยเองนอกจากการซื้อขายสกุลเงินดิจิตอลด้วยคู่เงินบาทก็สามารถทำการเก็งกำไรจากความต่างของราคาที่ผันผวนระหว่าง USD-THB ได้แทบไม่ต่างจากการซื้อขายค่าเงินระหว่างประเทศเลยทีเดียว

 

Stable Coin คืออะไร?

 

สิ่งที่นักเทรดมือใหม่ไม่ควรมองข้าม

 

สำหรับนักเทรดมือใหม่ที่อยากลองข้ามไปเทรดตลาดนอกวิธีที่ง่ายที่สุดในการคำนวณต้นทุนและกำไร นั่นก็คือการอ้างอิงมูลค่าพอร์ตจากจากเหรียญตัวกลางประเภท Stable Coin ชนิดที่มีอยู่ใน Exchange ไทยและนอก (แน่นอนกว่าการทำกำไรจริงๆนั้นสามารถพลิกแพลงได้หลายแนวทางเป็นอย่างยิ่ง แต่สำหรับนักเทรดที่ไม่มีประสบการณ์วิธีนี้จะถือว่าปลอดภัยและตรวจสอบมูลค่าเงินลงทุนได้ง่ายที่สุด)

 

การทำบัญชีการเทรดนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง สำหรับนักเทรดที่อยากเริ่มเทรดกระดานนอก ควรทำบัญชีและจดบันทึกไว้ตั้งแต่

 

● ช่วงต้นทางที่นำเงินบาทฝากเข้าไปในระบบรวมไปถึงการจดบันทึกรายละเอียดตั้งแต่เหรียญแรกที่ซื้อนั้นเป็นเหรียญชนิดใด ณ วันและเวลานั้นเหรียญที่ซื้อมีมูลค่าเท่ากับกี่บาท

 

● เมื่อทำการโอนย้ายไปเว็บนอกแล้ว ได้นำเหรียญ Stable Coin นั้นๆซื้อเหรียญชนิดใด ณ ตอนนั้นเหรียญชนิดนั้นๆมีมูลค่าเทียบเท่ากับกี่ดอลลาร์สหรัฐ และเทียบเท่ากับเงินกี่บาท

 

● เมื่อทำการโอนเหรียญกลับมาขายออกเป็นบาทไทยจากผู้ให้บริการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทย ก็ควรทำบัญชีอิงราคาอีกทีว่า ณ ขณะนั้นเหรียญนั้นๆเทียบเท่ากับเงินบาทเป็นกี่บาท

 

ผู้เทรดก็จะได้รายละเอียดในการซื้อขายอย่างสมบูรณ์และการคำนวณทุนและกำไรที่แม่นยำยิ่งขึ้น

 

Bitkub กระดานซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลอันดับ 1 ของประเทศไทย พร้อมเหรียญคุณภาพกว่า 37 เหรียญ รวมถึงเหรียญ Stable Coin ทั้ง USDT และ USDC เรายังมีทีมซัพพอร์ตที่พร้อมช่วยเหลือคุณตลอด 24 ชั่วโมง 7 วันต่อสัปดาห์ นึกถึง Bitcoin คิดถึง Bitkub