ครม.เคาะ 'เศรษฐพุฒิ' เป็นผู้ว่าแบงก์ชาติคนใหม่

29 ก.ค. 2563 | 06:06 น.

ครม.เห็นชอบ "เศรษฐพุฒิ" นั่งเก้าอี้ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทยคนใหม่ ต่อจาก "วิรไท" ที่จะหมดวาระในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ด้านนายก ฯเชื่อมือจะสร้างความเชื่อมั่นได้


แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานวันนี้ (29  ก.ค.) มีมติเห็นชอบให้ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ดำรงตำแหน่ง ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คนใหม่ ตามที่นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะรักษาการรัฐมนตรว่าการกระทรวงการคลังเสนอชื่อและผลการสรรหาผู้ว่า ธปท.ของคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ที่มีนายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ อดีตปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธานได้รายงานผลการพิจารณามาให้รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาแล้ว


นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ
โดยนายเศรษฐพุฒิจะดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ ธปท.แทนนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยคนปัจจุบันที่กำลังจะหมดวาระในวันที่ 30 ก.ย.นี้ 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  กล่าวภายหลังที่ประชุมครม. มีมติเห็นชอบให้ ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธปท.คนใหม่ ว่า “คะแนนของดร.เศรษฐพุฒินำมาเป็นอันดับ 1 เป็นตามขั้นตอนการสรรหา ไม่ใช่ผมเป็นผู้ตัดสินใจ ไม่ได้ก้าวล่วงอะไร เขาเป็นคนรุ่นใหม่มาช่วยงาน ต้องให้กำลังใจสนับสนุนกันต่อไป และจะมาช่วยสร้างความเชื่อมั่นได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“เศรษฐพุฒิ” ยืนหนึ่งว่าที่ผู้ว่าการธปท. คนใหม่

การผลัดใบใน ‘วังบางขุนพรหม’ (1)

การผลัดใบในวังบางขุนพรหม โฉมหน้าผู้ว่าธปท.คนใหม่ กับภารกิจที่ท้าทาย

สำหรับผู้ลงสมัครคัดเลือกผู้ว่าธปท.การทั้ง 6 คน ประกอบด้วย คนในธปท. 2 คน คือ นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพการเงิน และ นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน

ส่วนผู้สมัครจากภายนอก 4 คน คือ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ หนึ่งในบอร์ดกนง. , นายอนุสรณ์ ธรรมใจ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการปฏิรูป สถาบันเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต นายสุชาติ เตชะโพธิ์ไทร อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) เจเอฟ จำกัด หรือ “เอเจเอฟ” และ นางสาวต้องใจ ธนะชานันท์ อดีตรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการลงทุน เอเจเอฟ