ชาวนา เรียกร้องแก้ปัญหาหนี้

30 ต.ค. 2562 | 11:04 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เครือข่ายหนี้สินชาวนาแห่งประเทศไทย ชุมนุมหน้ากระทรวงการคลัง หวังเรียกร้องให้บอร์ดกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรชุดใหม่ เร่งแก้ปัญหาหนี้สินให้เกษตรกร โดยเสนอให้ลดเงินต้นลงครึ่งหนึ่ง และยกเว้นดอกเบี้ย


เครือข่ายหนี้สินชาวนาแห่งประเทศไทย ประมาณ 300 คน เดินทางมาชุมนุมที่กระทรวงการคลัง เพื่อเรียกร้องให้คณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร(กฟก.) ชุดใหม่แล้ว เร่งช่วยแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกร 

นางปิ่นแก้ว แก้วสุขแท้ ตัวแทนเครือข่าย หนี้สินชาวนาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า กลุ่มเกษตรกรส่วนมากมีปัญหาหนี้สินมายาวนาน เฉลี่ยรายละ ประมาณ 2.5 ล้านบาท มีหนี้สินกับ 4 ธนาคารรัฐ ได้แก่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) 
ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(เอสเอ็มอีแบงก์) และสหกรณ์ต่างๆ ผ่อนชำระปีละ 20,000-30,000 บาท โดยเป็นหนี้กับ ธ.ก.ส. มากที่สุดถึง 280,000 ราย ซึ่งที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ทำให้ยังไม่มีความสามารถในการชำระหนี้

ชาวนา เรียกร้องแก้ปัญหาหนี้

 

ชาวนา เรียกร้องแก้ปัญหาหนี้

ขณะเดียวกัน รัฐบาลได้เห็นชอบตั้งคณะกรรมการกฟก.ชุดใหม่แล้ว แต่ยังไม่มีการเปิดประชุมดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกร สมาชิก กฟก. จึงต้องการให้บอร์ด กฟก.เร่งเปิดประชุม เพื่อเห็นชอบแนวทางตามที่เครือข่ายฯ เสนอ คือ พิจารณาลดเงินต้นให้เกษตรกร 50% และยกเว้นดอกเบี้ย และเมื่อบอร์ดฯ เห็นชอบให้นำวาระเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีโดยเร็ว เพื่อแก้ปัญหาให้เกษตรกร

ชาวนา เรียกร้องแก้ปัญหาหนี้

"เรายืนยันว่าจะปักหลักชุมนุมหน้ากระทรวงการคลังจนกว่าจะมีความชัดเจน ซึ่งจากนี้จะมีพี่น้องเกษตรกรอีกส่วนที่กำลังเข้ามาสมทบ จากเกษตรกรที่ลงชื่อว่าจะเข้าร่วมการชุมนุมประมาณ 2,000 คน เพราะเราเดือดร้อน ราคาผลผลิตตกต่ำ จะเอาที่ไหนมาจ่ายหนี้"นางปิ่นแก้ว กล่าว