กรุงศรีฯห่วง คุม DSR ทำลูกค้าใหม่หาย 15%

06 ส.ค. 2562 | 11:13 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ประเมินเกณฑ์ คุม DSR ธปท.ฉุดยอดลูกค้าใหม่สินเชื่อส่วนบุคคล หาย 15% ไม่ผ่านอนุมัติ เผยค่าเฉลี่ยให้ลูกค้าไม่เกินเกณฑ์อยู่ที่ 50-60% ตามรายได้ผู้กู้ รับมีผลกระทบสินเชื่อรายย่อย แต่ยันยังไม่ปรับเป้าทั้งปี 10% ยอดสินเชื่อใหม่สิ้นปีแตะ 8.5 หมื่นล้านบาท

               นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิทัลแบงก์กิ้งและนวัตกรรม ธนาคาร กรุงศรีอยุธยาเปิดเผยว่า แนวโน้มสินเชื่อธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลช่วงครึ่งหลังปี 2562 คาดว่า จะชะลอตัวลงจากครึ่งปีแรก ส่วนหนึ่งมาจากนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ที่จะออกมากำกับดูแลภาระหนี้ต่อรายได้(DSR)ในช่วงไตรมาส 4 ซึ่งคาดว่า จะกระทบสินเชื่อส่วนบุคคลที่จะเข้าใหม่ประมาณ 15% เช่น ลูกค้าเข้าใหม่ 100 ราย จะมี 15 คน ที่จะไม่ได้รับการอนุมัติสินเชื่อ (Approve) แต่ยังประเมินผลกระทบในส่วนของบัตรเครดิตไม่ได้ เพราะลูกค้าที่ได้รับอนุมัติอาจจะไม่ได้ใช้จ่ายผ่านบัตรทันที

กรุงศรีฯห่วง คุม DSR ทำลูกค้าใหม่หาย 15%

               อย่างไรก็ดี หากธปท.คุมสัดส่วนภาระหนี้ต่อรายได้ (DSR) ในกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้ต่ำกว่า 3 หมื่นบาท อยู่ที่ระดับ 70% ธนาคารก็พร้อมให้ความร่วมมือ โดยเฉลี่ย DSR ที่ธนาคารให้ลูกค้าปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 50-60% ซึ่งขึ้นอยู่กับระดับรายได้ของลูกค้าเป็นหลัก ปัจจุบันมีฐานลูกค้ากลุ่มรายได้ต่ำกว่า 3 หมื่นบาทต่อเดือนอยู่ประมาณ 40% และที่เหลือจะเป็น 3-5 หมื่นบาทต่อเดือนของฐานลูกค้ารวมกว่า 9 ล้านบัญชี แต่หากเป็นลูกค้าใหม่ที่เข้ามาส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มรายได้ต่ำกว่า 3 หมื่นบาทต่อเดือน

“การกำกับดูแลสินเชื่อที่ไม่มีหลักประกันที่ออกมาก่อนหน้านี้ จะกระทบในเรื่องของรายได้ดอกเบี้ย และวงเงิน แต่ไม่กระทบลูกค้ารายใหม่ แต่ครั้งนี้จะกระทบลูกค้ารายใหม่ ซึ่งหลังเราทำผลการทดลองผลกระทบ พบว่าการกำหนด DSR จะกระทบลูกค้ารายใหม่ 15% แต่เชื่อว่าธปท.มองว่าลูกค้าที่มีรายได้ต่ำกว่า 3 หมื่นบาทต่อเดือน หากกำหนด DSR อยู่ที่ 70% จะเหลือเงินค่อนข้างตึงๆ มือ และที่ธปท.ห่วงคือกลุ่มเหล่านี้จะไม่มีเงินออม แต่หากลูกค้ามีรายได้สูง เช่น 3 แสนบาท กำหนด DSR 70% เงินจะเหลือเยอะอยู่ ดังนั้น หากทุกอย่างชัดเจน และทุกคนปรับเป็นมาตรฐานเดียวกันก็เป็นเรื่องที่ดี เพราะปัจจุบันธปท.คงเห็นว่าแต่ละแห่งทำไม่เหมือนกัน แต่ทางที่ดีควรเอาหนี้เข้ามาอยู่ในระบบให้หมด”

กรุงศรีฯห่วง คุม DSR ทำลูกค้าใหม่หาย 15%

               สำหรับเป้าหมายการเติบโตธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลในปีนี้ยังไม่มีการปรับเป้าหมายแต่อย่างใด แม้จะมีผลกระทบจากการกำหนด DSR โดยในปีนี้ตั้งเป้ายอดสินเชื่อปล่อยใหม่ทั้งปีอยู่ที่ 8.5 หมื่นล้านบาท จากครึ่งปีแรกทำได้แล้ว 5 หมื่นล้านบาท คิดเป็นการเติบโต 11% ขณะที่ยอดใช้จ่ายผ่านบัตร (Spending) สิ้นปีอยู่ที่ 3.3 แสนล้านบาท จากครึ่งปีแรกอยู่ที่ 1.65 แสนล้านบาท หรือเติบโต 12% โดยมียอดสมัครบัตรใหม่ทั้งในส่วนบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลสิ้นปีจะอยู่ที่ 9 แสนบัญชี จากครึ่งปีแรกทำได้แล้ว 4.79 แสนบัญชี เติบโต 33% และมียอดสินเชื่อคงค้างรวมอยู่ที่ 1.35 แสนล้านบาท เติบโต 11%

ทั้งนี้ สัดส่วนการชำระหนี้ของลูกค้า แบ่งเป็นการชำระเต็มมีประมาณ 40% และที่เหลือ 60% ชำระขั้นต่ำ โดยในกลุ่มชำระขั้นต่ำจะจ่ายเฉลี่ย 30% เช่น ใช้จ่าย 100 บาท จะจ่ายคืน 30 บาท ด้านหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) บัตรเครดิตอยู่ที่ 1.1% และสินเชื่อส่วนบุคคลอยู่ที่ 2.4%

กรุงศรีฯห่วง คุม DSR ทำลูกค้าใหม่หาย 15%

               สำหรับกลยุทธ์ในช่วงที่เหลือของปียังคงเน้นการเติบโตไปกับพันธมิตร (Partnership) เพราะจะเห็นว่ากรุงศรีฯ ที่มีอัตราการเติบโตค่อนข้างดีกว่าตลาด ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากพันธมิตรมีการขยายสาขาต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของเซ็นทรัล เทสโก้โลตัล และโฮมโปร ทำให้ยอดการใช้จ่ายเติบโตได้ดี โดยการเติบโตของลูกค้ากว่า 40% จะมาจากพันธมิตร และส่วนที่เหลือจะมาจากสาขาธนาคารกรุงศรีอยุธยา และส่วนน้อยจะมาจากช่องทางออนไลน์

               ส่วนเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่นำมาใช้ในการให้บริการ จะเป็นปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่นำมาใช้ให้บริการ Call Center ที่ชื่อว่า MANOW (มะนาว) ให้รวดเร็ว​และเต็มรูปแบบมากขึ้น​ โดย​ AI​ ที่นำมาใช้นั้นจะเรียนรู้ในการจดจำเสียงและรูปแบบในการสนทนา​ของลูกค้าเพื่อนำมาช่วยพิสูจน์​ตัวตน​และความต้องการของ​ลูก​ค้าในอนาคต​ด้วย​ ทั้งนี้ ​ภายหลังจากการเปิดตัว 2 เดือนมีผู้ใช้​ Call ​center ประมาณ​ 2 แสนราย​ โดยมีประมาณ​ 6 หมื่นราย​ใช้บริการ​ MANOW ซึ่ง​ราว 80% ของผู้ใช้สามารถ​ให้บริการได้ถูกต้อง​ และ​อีก​ 20% เป็นการส่งต่อให้กับเจ้าหน้าที่ ​เนื่องจาก​การสอบถาม​​มีความซับซ้อน​ ซึ่ง​หาก​ตัว​ AI นี้มีพัฒนาการ​ที่ดีขึ้น​ก็จะสามารถ​บริการ​ Call Center​ ได้​มากขึ้น​ ก็จะทำให้บริการ​ลูกค้า​ได้​ตลอด​ 24​ ชั่วโมง​ใน​ 7​ วันต่อสัปดาห์​ โดยเฉลี่ยมีผู้ใช้ Call Center ราว 20 ล้านคอลล์ต่อปี จากฐานลูกค้า 9 ล้านบัญชี และมีเจ้าหน้าที่ 600 คน

               นอกจากนี้ ในครึ่ง​ปี​หลังนี้​​มีแผนที่​จะ​เปิดให้บริการ ​Digital​ ​Lending​ เฟสสอง หลังจาก​ National Digital​ ID (NDID​) ​ออกจากศูนย์ทดสอบนวัตกรรมทางการเงิน​ (Sandbox) ของธปท.​ ซึ่ง​จะทำให้​สามารถ​ให้บริการ​ Digital​ Lending​ ให้กับกลุ่ม​ลูกค้า​ใหม่ได้​ รวมถึง​การทำ​ Face Pay และ​ Redesign แอปพลิ​เคชัน​ UCHOOSE เพื่อ​เพิ่ม​ฟีเจอร์​ใหม่ให้ตอบโจทย์​ลูกค้า​และใช้งาน​ได้สะดวก​ขึ้น​ด้วย​ โดย​สิ้นปี​นี้​ตั้งเป้า​หมาย​ยอดผู้ใช้​แอปพลิ​เคชัน​ UCHOOSE​ อยู่ที่​ 4 ล้านราย​ จากครึ่ง​ปี​แรกอยู่ที่​ 3.8​ ล้านราย และมียอดผู้ใช้สม่ำเสมอ (Active) อยู่ที่ 1.8 ล้านราย


กรุงศรีฯห่วง คุม DSR ทำลูกค้าใหม่หาย 15%