‘ชาติชาย’ปักธงรบดันออมสินสู่ธนาคารดิจิทัล

10 มิ.ย. 2562 | 08:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

หลังประกาศตัวเลขผลประกอบการ 3 เดือนแรกของปี 2562 ธนาคารออมสินเติบโตแข็งแกร่งผ่านตัวเลขกำไรสุทธิ 6,045 ล้านบาท มียอดสินเชื่อคงค้าง 2.15 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.56 หมื่นล้านบาท สูงเป็นอันดับ 1 ของระบบสถาบันการเงิน โดยเป็นสินเชื่อปล่อยใหม่ที่ 1.35 แสนล้านบาท ครอบคลุมทุกกลุ่มลูกค้า ด้านเงินฝากอยู่ที่ 2.29 ล้านล้านบาท ผ่านการนำเสนอผลิตภัณฑ์เงินฝากที่น่าสนใจเพื่อส่งเสริมการออมอย่างต่อเนื่อง โดยมีสินทรัพย์รวม 2.7 ล้านล้านบาท

จากผลการดำเนินงานที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ไม่หยุดที่จะเติบโตได้แถลงวิสัยทัศน์การดำเนินธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลัง ภายใต้ยุทธศาสตร์ “GSB Way 2019 : Drive Success with Highest Performance Delivered” เพื่อขับเคลื่อนธนาคารสู่ยุคดิจิทัล ที่คนจะเดินเข้าสาขาน้อยลงและหันมาใช้อิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น แต่เพื่อดูแลลูกค้าทั้งกลุ่มลูกค้าบุคคล ลูกค้าธุรกิจและภาครัฐ และกลุ่มลูกค้าฐานรากและนโยบายรัฐ โดยสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้าในการใช้บริการและทำธุรกรรมกับออมสิน(Customer Journey)

 

‘ชาติชาย’ปักธงรบดันออมสินสู่ธนาคารดิจิทัล

 

ธนาคารจึงวางกลยุทธ์ภายใต้ยุทธศาสตร์ 3 Banking ประกอบด้วย 1.Traditional Banking ที่ให้บริการธุรกรรมทางการเงินผ่านสาขาในรูปแบบปกติ รับฝาก-ปล่อยสินเชื่อ โดยมีแผนปรับปรุงสาขาและบริการให้ทันสมัย รวดเร็วให้เทียบเคียงธนาคารพาณิชย์ จะมีทั้งสาขาที่คอยแนะนำด้านการลงทุน(Wealth Management) และสาขาที่ไม่มีคน แต่ใช้เครื่องอิเล็กทรอนิกส์แทน รวมถึงทำให้สาขาเป็น One Stop Service

 

 

2.Digital Banking ที่พร้อมให้บริการลูกค้าได้ทุกที่ทุกเวลา เป็น MyLife MyBank จะเห็นว่าสัดส่วนการทำธุรกรรมการเงินผ่านอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้นต่อเนื่องจาก 80% ทะลุ 82% ในไตรมาสแรกปีนี้จากฐานลูกค้า 22 ล้านคน หรือ 30 ล้านบัญชี และคาดว่า สัดส่วนการทำธุรกรรมผ่านอิเล็กทรอนิกส์จะเพิ่มขึ้นได้ที่ระดับ 83-85% ขณะเดียวกัน MyMo จะเห็นบริการใหม่ๆ ทยอยออกมาต่อเนื่องในปีนี้ ทั้งบริการด้านการลงทุน การซื้อกองทุน หลักทรัพย์ และประกัน

3.Social Banking สาขาที่คนใช้บริการน้อยลง จะนำพนักงานไปทำงานในส่วนอื่นและทำสาขาเพื่อสังคม เช่น ตั้งเป็นศูนย์กลางแก้หนี้นอกระบบ ซื้อขายสินค้าชุมชน ศูนย์บริการท่องเที่ยวชุมชน ศูนย์ปรึกษาทางการเงิน และการให้ความรู้ทางการเงิน เบื้องต้นจะมีสาขาในรูปแบบ Social Banking ประมาณ 100 แห่ง เพื่อดูแลลูกค้าฐานราก และยกระดับเศรษฐกิจฐานราก

นอกจากนี้ธนาคารยังมีกลยุทธ์ทางการตลาดรูปแบบใหม่ทั้ง Music Strategy และ Sport Strategy ที่ได้เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ จะเห็นว่า ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในการสื่อสารและสร้างแบรนด์ รวมถึงการทำการตลาดเฉพาะกลุ่ม สามารถกระตุ้นยอดขายผลิตภัณฑ์ และสร้างการรับรู้ข้อมูลที่ธนาคารต้องการจะสื่อในมุมมองต่างออกไปได้

“เป้าหมายเราต้องการเปลี่ยนคอร์แวลู เป็น GSB Way วิถีออมสิน ยุคใหม่ ภายใต้ 3 ธนาคารผ่านสโลแกนและเครื่องมือ GSB Way Point ซึ่งทั้งลูกค้าและพนักงานจะได้รับคะแนน โดยพนักงานจะวัดผลคะแนนแบบรายบุคคลและรายสาขา รายภาค โดยจะวัดทั้งคะแนนและเคพีไอ หากปีนั้นทำได้ดี จะได้คะแนนเยอะ สามารถนำมารับรางวัล อาจเป็นการท่องเที่ยวต่างแดน”

 

หน้า19-20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3477 วันที่ 9-12 มิถุนายน 2562

‘ชาติชาย’ปักธงรบดันออมสินสู่ธนาคารดิจิทัล