บลจ.บัวหลวงแนะรัฐบาลใหม่หนุนตลาดทุน 

29 พ.ค. 2562 | 07:49 น.

บลจ.บัวหลวงวอนรัฐบาลใหม่ ออกนโยบายส่งเสริมตลาดทุน อย่ามองเป็นผู้ร้าย บ่อนพนัน 

วรวรรณ ธาราภูมิ

วันที่ 29 พ.ค.2562  นางวรวรรณ ธาราภูมิ  ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.)  บัวหลวง จำกัด เปิดเผยในงานสัมมนา "จัดพอร์ตอย่างไร ภายใต้รัฐบาลใหม่" ซึ่งจัดโดยหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจว่า ต้องการเสนอให้รัฐบาลใหม่ที่จะเข้ามาบริหารประเทศออกนโยบายส่งเสริมตลาดทุน กองทุนรวม กองทุนสำรองเลี้ยงขีพ  สำรองเลี้ยงชีพภาคบังคับตัองเกิด หลังจากผลักดันมา 5 ปีก็ยังแก้ไขอยู่ และอย่ามองตบาดทุนเป็นผู้ร้าย เป็นบ่อนพนัน 

ทั้งนี้เพราะ ตลาดหุ้นเป็นตัวสะท้อนเศรษฐกิจล่วงหน้า เป็นหน้าตาของประเทศ แต่ปัญหาคือ รัฐมนตรี สส สว และข้าราชการชั้นผู้ใหญ่  ยังไม่เข้าใจความสำคัญของตลาดทุน และมองตลาดหุ้นเป็นบ่อนการพนัน บางทีก็มองกองทุนรวมที่ลงทุนระยะยาว หรือลงทุนเพื่อเกษียณ เป็นอะไรที่ไม่ควรได้รับการสนับสนุนด้านภาษี เพราะเป็นเรื่องของคนรวย ทั้งๆ ที่ผู้ลงทุนมีเป็นหลักล้านราย  และส่วนใหญ่ในนี้ไม่ใช่เศรษฐี แค่ 500 บาทก็ลงทุนได้แล้ว

บลจ.บัวหลวงแนะรัฐบาลใหม่หนุนตลาดทุน 

“ตลาดหุ้นไม่ใช่บ่อนพนัน แม้จะมีผู้ลงทุนบางส่วนทำเหมือนตลาดหุ้นเป็นบ่อนพนัน แต่มีนักลงทุนจำนวนมากที่อาศัยตลาดหุ้นเป็นช่องทางสร้างความมั่นคงในชีวิตบั้นปลาย ซึ่งกลุ่มนี้ซื้อกิจการในตลาดฯ มีสถานะเป็นเจ้าของกิจการ และบางครั้งผ่านกลไกของกองทุนรวม ซึ่งหากไม่ได้กระจายเงินออมไปลงทุนในหุ้น พันธบัตร ตราสารหนี้ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ลงทุน ตปท ฯลฯ อย่างเหมาะสม จะไม่มีเงินมาเลี้ยงตัวในยามชราภาพ เพราะคนทั่วไป ชนชั้นกลาง เป็นลูกจ้างอย่างเดียว ไม่ลงทุนในหุ้นเลย จะไม่มีวันรวย เห็นได้ชัดว่า  ช่วงต้มยำกุ้ง หากไม่มีตลาดหุ้น ธุรกิจต้องกู้อย่างเดียว เมื่อเจอวิกฤติจนแบงค์ต้องเรียกเงินกู้คืน จะเหลือผู้รอดน้อยมาก