กนง. "ยืน" ดอกเบี้ย 1.75% ต่อปีวันนี้ 'กรุงไทย' คาดมติ 5 ต่อ 2 - "เงินบาทนิ่ง"

20 มี.ค. 2562 | 02:25 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ธนาคารกรุงไทย ระบุ ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ (20 มี.ค. 62) ที่ระดับ 31.67 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงสิ้นวันทำการก่อน

ตลาดค่าเงิน สกุลเงินส่วนใหญ่มีการเคลื่อนไหวในกรอบแคบ เนื่องจากตลาดต่างรอดูผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ในวันพรุ่งนี้ มีเพียงเงินปอนด์ที่ผันผวนและอ่อนค่าลง 0.3% เพราะผู้นำในสหภาพยุโรปแสดงความไม่พอใจที่จะให้อังกฤษเลื่อนกำหนดการออกจาสหภาพยุโรป ส่งผลให้สถานการณ์ Brexit เริ่มมีความไม่แน่นอนอีกครั้ง

สำหรับวันนี้ เชื่อว่า นักลงทุนทั่วโลกจะชะลอการซื้อขายก่อนการประชุมเฟด แม้เรามองว่า เฟดจะ "คง" ดอกเบี้ยที่ระดับ 2.25%-2.50% แต่เชื่อว่า มุมมองของเฟดต่อทิศทางเศรษฐกิจ มาตรการลดงบดุล และการขึ้นดอกเบี้ยในอนาคต จะเป็นสิ่งที่ตลาดให้ความสำคัญในครั้งนี้

นอกจากนี้ ก็จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันนี้ด้วย

คาดว่า กนง. จะมีมติไม่เป็นเอกฉันท์ 5 ต่อ 2 ให้ "คง" อัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.75% เนื่องจากในระยะสั้นยังมีความไม่แน่นอนจากการเลือกตั้งเข้ามาเป็นองค์ประกอบ ทำให้ กนง. จึงจะรอดูสถาณการณ์ไปก่อน แต่เชื่อว่า กนง. จะมีการปรับคาดการณ์การขยายตัวของจีดีพีและเงินเฟ้อลงเล็กน้อยตามภาพเศรษฐกิจโลกและจีนที่ชะลอตัว ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า ธปท. เชื่อว่า เศรษฐกิจไทยสามารถทรงตัวได้ และมีความพร้อมเพียงพอที่จะรับการขึ้นดอกเบี้ยต่อในอนาคต

สำหรับเงินบาท ช่วงนี้ชัดเจนว่า ไม่มีการเคลื่อนไหวมาก ส่วนหนึ่งก็มาจากค่าเงินดอลลาร์ที่ขยับตัวบวกสลับลบเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ขณะที่ ตลาดก็อยู่ในโหมดระมัดระวังตัวสูง เพราะวันนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินและมีการเลือกตั้งรออยู่ในช่วงสุดสัปดาห์ วันนี้อาจต้องระวังเพียงการแข็งค่าของเงินบาท ถ้า กนง. ไม่หยุดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย

กรอบค่าเงินบาทวันนี้ 31.60-31.70 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ

กนง. \"ยืน\" ดอกเบี้ย 1.75% ต่อปีวันนี้ \'กรุงไทย\' คาดมติ 5 ต่อ 2 - \"เงินบาทนิ่ง\"